Giỏ hàng

HÔI NÁCH TRONG TIẾNG ANH LÀ GÌ?❤️✔️

Bệnh tăng tiết mồ hôi nách là một bệnh rất thường gặp. Đây là bệnh có tính chất di truyền, nếu cha mẹ mắc bệnh hôi nách thì con cái sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Tuy không ảnh hưởng đến đến sức khỏe nhưng bệnh hôi nách làm người mặc cảm thấy rất khó chịu, mất tự tin khi sinh hoạt, giao tiếp. Những người sống, làm việc bên cạnh người hôi nách cũng bị ảnh hưởng. Đón đọc bài viết ngày hôm nay, LIPLOP sẽ chia sẻ cho các bạn tất cả mọi thứ về bệnh hôi nách, bao gồm cả việc Hôi nách tiếng anh là gì nhé.

Tiếng anh của thuật ngữ hôi nách là foul armpits , dùng để chỉ bệnh lý xảy ra khi vi khuẩn phân hủy mồ hôi tiết ra ở vùng da dưới cánh tay dẫn đến mùi khó chịu. Bệnh có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý tiềm ẩn cần phải được điều trị sớm nhằm tránh những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cũng như tâm lý.

Biểu hiện của bệnh hôi nách

Hôi nách có thể ảnh hưởng đến cả nam lẫn nữ. Bệnh có các triệu chứng điển hình sau:

Mùi hôi nách cũng thành vũ khí "cưa gái" nếu các anh em chịu khó ăn thứ này  - KhoaHoc.tv

Hãy lưu ý những biểu hiện của bệnh hôi nách

- Vùng da dưới cánh tay thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, có nhiều mồ hôi

- Nách tiết ra dịch nhờn màu trắng hoặc màu vàng nhạt

- Khu vực vùng cánh tỏa ra mùi hôi khó chịu cả ngày lẫn đêm.

- Khi cơ thể hoạt động mạnh, mùi hôi có xu hướng trở nên nồng nặc hơn.

Nguyên nhân gây bệnh hôi nách

Bên cạnh các nguyên nhân thông thường như ăn uống thiếu khoa học, cạo lông nách không đúng cách, stress… thì hôi nách còn được xem là hệ lụy của nhiều bệnh lý trong cơ thể.

– Bị hôi nách do các nguyên nhân thông thường:

  • Do tuyến apocrine tiết nhiều mồ hôi: Trong cơ thể tuyến bài tiết apocrine chịu trách nhiệm điều hòa thân nhiệt. Khi cơ thể cảm thấy nóng, tuyến apocrine sẽ tiết ra nhiều mồ hôi ở nách. Vi khuẩn có sẵn trên da sẽ phân hủy mồ hôi khiến chúng ta bị hôi nách.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Uống nhiều rượu, cà phê và thường xuyên ăn gia vị cay như hành, tỏi, ớt có thể mồ hôi ở nách có mùi khó chịu.

  • Cạo lông nách: Thói quen cạo lông nách có thể gây tổn thương da, làm phì đại nang lông. Điều này làm tăng tiết chất béo trên bề mặt da và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển dẫn đến bệnh hôi nách.

  • Vệ sinh vùng nách không sạch sẽ: Khi không được làm sạch thường xuyên, vi khuẩn có thể tấn công vào nách và phân giải mồ hôi khiến cho vùng cánh trở nên nặng mùi.

  • Căng thẳng: Stress gây rối loạn nội tiết tố và kích thích tuyến mồ hơi dưới nách tiết ra nhiều chất béo, chất đạm. Những chất này khi gặp vi khuẩn sẽ phát sinh mùi khó ngửi.

  • Di truyền: Nghiên cứu cho thấy nếu trong gia đình có cả cha và mẹ bị hôi nách thì con cái cũng có nguy cơ mắc bệnh lên đến 85%. Tỷ lệ này giảm xuống còn 50% nếu chỉ có một người là cha hoặc mẹ bị bệnh.

  • Gặp tác dụng phụ của thuốc tây: Các loại thuốc tân dược như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị rối loạn thần kinh… khi sử dụng có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn, từ đó tạo cơ hội cho bệnh hôi nách phát triển.

Thuốc tây là gì? Giải mã bí ẩn sâu bên trong của thuốc tây
Một nguyên nhân nữa gây ra mùi hôi nách

Bài viết hữu ích:

 

– Hôi nách do bệnh lý:

Một số vấn đề về y tế cũng có thể gây ra mùi hôi khó chịu ở nách. Chúng bao gồm:

  • Bệnh hôi mùi cá: 

Căn bệnh này còn được gọi là Trimethylaminuria. Bệnh xảy ra khi cơ thể bị rối loạn di truyền gây thiếu hụt FMO3 – một loại enzym tham gia vào quá trình chuyển đổi trimethylaminuria có trong thức ăn thành trimethylamine oxide. Một khi trimethylaminuria không được chuyển hóa hết, nó sẽ được đào thảo thông qua nước tiểu, mồ hôi và cả hơi thở. Điều này khiến vùng nách cũng như toàn bộ cơ thể phát sinh mùi hôi tanh khó chịu như mùi cá.

  • Tiểu đường: 

Ở người bị tiểu đường, lượng glucose nạp vào cơ thể thường được chuyển hóa thành chất béo. Từ đó sản sinh ra nhiều chất xeton hơn. Chất này tích tụ trong tuyến mồ hôi có thể khiến bạn bị hôi nách kéo dài.

  • Bệnh cường giáp:

Căn bệnh này có thể kích thích tăng tiết mồ hôi và khiến bệnh hôi nách bùng phát.

  • Các bệnh lý khác:

Một số vấn đề ở gan, thận hoặc nhiễm nấm candida ở nách cũng gây ra mùi hôi khó chịu dưới vùng cánh.

Vậy là vừa rồi LIPLOP đã chia sẻ cho bạn một số thông tin quan trọng liên quan đến bệnh hôi nách, tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tất cả đâu nhé. Tiếp tục theo dõi để có thể thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất và sớm nhất về căn bệnh này nhé.

 BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN THÊM CHO BẠN

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.