Giỏ hàng

Những vị thuốc đông y trị hôi nách tốt nhất

Hôi nách không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến bạn cảm thấy khó chịu, kém tự tin khi giao tiếp. Vì thế mà người mắc bệnh hôi nách luôn tìm đến nhiều cách để có thể thoát khỏi chứng bệnh trên. Một trong số những giải pháp được lựa chọn hàng đầu để giải quyết chứng hôi nách là sử dụng các vị thuốc Đông y, vì chúng có sẵn trong tự nhiên, không làm kích ứng và còn rất tiết kiệm chi phí. Vậy những vị thuốc Đông y thần kỳ đó là gì, và cách dùng chúng để điều trị hôi nách ra sao. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài viết ngay dưới đây. 

Củ gừng 

Theo một nghiên cứu cho biết, trong củ gừng có chứa tới 20-25% tinh dầu và 20-30% chất cay. Các loại chất này đều có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn vì thế gừng được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y nhằm trị chứng bệnh hôi nách. 

Cách sử dụng gừng tươi trị hôi nách khá đơn giản và cũng rất phong phú. Tùy thuộc vào nhu cầu và nguyên liệu mà bạn có, bạn hoàn toàn có thể tùy biến sao cho phù hợp.

Cách dùng thứ nhất là dùng củ gừng tươi, để thực hiện cách này, bạn cần làm theo các bước như sau: 

Bước 1: Bạn cần chọn những củ gừng tươi, mọng nước, rửa sạch và tiến hành cạo vỏ. 

Bước 2: Bạn cho gừng đã cạo sạch vỏ vào cối giã nhuyễn rồi lấy khăn mỏng lọc lấy nước cốt gừng. Ở bước này, bạn nên cất nước gừng vào một cái lọ nhỏ để có thể dùng dần cho các lần tiếp đó. 

Bước 3: Sau khi tắm rửa sạch sẽ, lau khô vùng nách. Lấy một miếng vải xô sạch thấm nước gừng rồi thoa nhẹ lên vùng nách. Để khoảng 20 phút thì dùng khăn khô lau sạch đi. 

Lưu ý: Lượng nước gừng còn thừa có thể cất vào tủ lạnh nhưng cũng không nên để quá lâu. Lặp lại liên tục cách này hàng ngày trong 2 tuần, bạn sẽ cảm giác vùng nách khô thoáng và không còn mùi hôi nữa. Nếu bị nặng thì nên kiên trì sử dụng thêm để đạt được hiệu quả chữa hôi nách tốt nhất.

Ngoài cách trên, còn một cách dùng khác nữa là sử dụng các bộ phận của gừng đã phơi khô, các bước làm cụ thể như sau: 

Bước 1: Rửa sạch thân, rễ gừng tươi. Sau đó đem sấy hoặc phơi khô. 

Bước 2: Lấy phần thân và rễ gừng đã khô hoàn toàn đem tán thành bột mịn. Phần bột sau khi tán có thể để vào lọ thủy tinh để bảo quản và dùng dần.

Bước 3: Trộn đều bột trên với bột long não. Sau khi tắm xong lau khô nách thì dùng hỗn hợp này xát vào nách.

Lặp đi lặp lại phương pháp này đến khi tình trạng hôi nách của bạn được cải thiện. 

Củ gừng 

Phèn chua

Phèn chua có vị chua, tính hàn, không độc, tác dụng vào kinh tỳ giải độc, sát trùng, làm hết ngứa. Phèn chua có thành phần chính là nhôm sunfat, có khả năng khử mùi hôi tiết ra từ nách.

Các cách sử dụng phèn chua trị mùi hôi cánh tay rất linh hoạt. Bạn có thể sử dụng phèn chua hoặc kết hợp nó với các nguyên liệu khác để tăng thêm hiệu quả. Các cách thường được dùng là:

Phèn chua chưng: cho phèn chua vào đun sôi với nước cho đến khi nước cạn thì tắt bếp. Để phèn chua nguội rồi giã nhuyễn thành bột, cất vào hộp kín dùng dần. Sau khi tắm xong, lấy một lượng vừa phải phèn chua chưng thoa nhẹ nhàng lên vùng nách. Thực hiện khoảng 2 - 3 lần/tuần sẽ giúp kiểm soát được lượng mồ hôi trên nách đáng kể và hiệu quả. 

Pha nước tắm: Đem phèn chua giã thành bột mịn rồi hòa tan với nước. Sử dụng thay nước tắm. Thực hiện lặp lại 2 lần/ tuần sẽ giúp bạn loại bỏ mùi mồ hôi khó chịu.

Phèn chua với chanh: dùng 2 thìa bột phèn chua tán mịn và nửa quả chanh, thoa chanh lên nách và thoa tiếp phèn chua vào, massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Ngoài nách, bạn cũng có thể sử dụng cách này với bàn chân, cổ hay tay để hỗ trợ giảm mồ hôi.

Phèn chua và gừng: giã nát 1 củ gừng với 30g phèn chua. Đem hỗn hợp chà xát nhẹ nhàng lên vùng da dưới cánh tay (không nên bôi vào vết xước). Rửa sạch lại với nước sau 15 phút bạn sẽ cảm thấy mùi mồ hôi biến mất nhanh chóng.

Ngải cứu 

Ngải cứu là một loại rau quen thuộc, có vị đắng, thường được dùng trong các món ăn, nhất là món hầm. Bên cạnh việc sử dụng để nấu ăn, ngải cứu còn được biết đến với khả năng chống viêm và nhiễm trùng hiệu quả. Trong dân gian, ngải cứu có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị hôi nách. 

Cách làm cũng rất đơn giản, đầu tiên, bạn cần chọn mua những cây ngải cứu xanh, lá nhọn. Sau đó, rửa sạch và mang phơi khô chúng. Tiếp đó, khi cần sử dụng, bạn hãy đun lá ngải khô cùng với một ít nước. Sau đó, khi nước sôi, hãy đổ nó ra một chậu tắm và pha thêm nước đến độ ấm bạn muốn. Cho thêm một ít muối vào nước và bạn có thể dùng nước này để tắm hay lau cơ thể hàng ngày đều được. 

Phương pháp này có hiệu quả nhất là tắm trước khi đi ngủ, khi đó mùi hôi do nách tiết ra sẽ bị kiềm chế một cách triệt để nhất. Bạn nên kiên trì lặp lại phương pháp này hàng ngày cho khi đến thấy mùi hôi nách của bạn giảm bớt nhé!

Ngải cứu 

Trà xanh

Trà xanh kết hợp với gừng tươi là bài thuốc chữa mùi hôi nách hiệu quả trong Đông y.

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị 5g lá trà xanh và 1 miếng gừng tươi. Sau đó bạn hãy rửa sạch các nguyên liệu rồi cho chúng vào cốc. Tiếp đó bạn hãy đổ nước sôi vào cốc và đợi ít phút cho nguyên liệu phai ra nước. Đợi nước nguội và bạn đã có thể dùng nước này rửa nách. Bạn nên kiên trì thực hiện phương pháp này mỗi 1 – 2 lần/ngày để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Có rất nhiều vị thuốc Đông y có tác dụng trong việc điều trị hôi nách. Bên trên chúng tôi đã đề cập đến những vị thuốc phổ biến và hiệu quả điều trị cao như gừng, phèn chua, ngải cứu và trà xanh. Ngoài những vị thuốc trên, bạn còn có thể tham khảo những vị thuốc khác như trầu không, chanh tươi, bạc hà, dấm trắng, mướp đắng,...chúng đều mang lại kết quả điều trị rất tốt. Bạn có thể linh hoạt sử dụng các loại nguyên liệu miễn là bạn cảm thấy thuận tiện nhất. Tuy nhiên, khi bạn đã quyết định sử dụng bất kỳ vị thuốc nào, cần phải kiên trì sử dụng một phương pháp đó cho đến cùng, để thu được kết quả điều trị tốt nhất.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.