Giỏ hàng

CHỮA HÔI NÁCH SAU SINH HIỆU QUẢ NHẤT

Hôi nách sau sinh là một tình trạng mà nhiều chị em đang gặp phải. Nó có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất ở các mẹ bỉm là sự thay đổi nội tiết tố sau sinh. Điều này, khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi, mặc cảm, tự ti và xấu hổ trong tiếp xúc với những người xung quanh. Vậy hôi nách sau sinh là do đâu? Có cách nào để điều trị tình trạng này tại nhà không? Chúng ta sẽ đi tìm hiểu các vấn đề đó ở trong bài viết ngay sau đây.

Bệnh hôi nách

Bệnh hôi nách

Trên cơ thể người có rất nhiều tuyến mồ hôi, nhưng chúng tập trung nhiều nhất ở vùng trán, nách, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Các tuyến mồ hôi có chức năng tiết ra “mồ hôi” để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Và mồ hôi được tiết ra ban đầu chúng không mang mùi. Mùi hôi được hình thành chỉ khi có sự tiếp xúc giữa “mồ hôi” và vi khuẩn trên da. 

Mùi hôi nách được hình thành do mồ hôi nách tiếp xúc với vi khuẩn có hại, phân hủy gây ra mùi hôi. Ngoài ra, vùng nách cũng là vùng da có nhiều nếp gấp nên khó có thể vệ sinh sạch sẽ. Đây là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn có hại tích tụ, sau khi gặp mồ hôi (chứa rất nhiều axit béo và protein), phản ứng với nhau sinh ra mùi hôi. 

Nguyên nhân gây ra hôi nách sau sinh?

Nguyên nhân gây ra hôi nách sau sinh?

Có rất nhiều gây ra tình trạng hôi nách sau sinh, một số nguyên nhân có thể kể đến như: 

  • Sự thay đổi nội tiết tố sau sinh: Nội tiết tố của phụ nữ sẽ thay đổi nhiều nhất trong thời điểm mang bầu và cho con bú. Quá trình thay đổi các hormone nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là hormone estradiol chính là nguyên nhân kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi, gây ra tình trạng tăng tiết mồ hôi. Việc tăng tiết mồ hôi cơ thể sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra mùi hôi.

  • Vệ sinh vùng nách không được sạch sẽ: việc chăm con bận rộn, khiến nhiều chị em qua loa, sơ sài trong việc vệ sinh cơ thể và vùng nách. Đây cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn tích tụ lại vùng nách, gây ra mùi hôi.

  • Tăng cân và nhiệt độ đột ngột: để lợi sữa, sau sinh nhiều chị em thường ăn uống những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và vì thế làm cho cân nặng thay đổi và nhiệt độ cơ thể cũng sẽ tăng cao. Điều này kích thích hoạt động của các tuyến mồ hôi, gây tăng tiết mồ hôi và dẫn đến mùi hôi nách. 

  • Kiêng cữ sau sinh quá khắt khe: sau sinh, các mẹ bỉm thường phải kiêng cữ trong một khoảng thời gian, không ra gió, không đụng nước, không tắm rửa, hay phải mặc quần áo kín. Nó làm cho vùng nách tích tụ nhiều vi khuẩn, gây ra mùi hôi nách cho các mẹ bỉm. 

  • Bất ổn tâm lý: Tâm trạng của các chị em sau sinh nở thường hay bất ổn, như quá nhạy cảm. Việc chăm sóc con nhỏ khiến thức đêm nhiều gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý, khiến cơ thể mệt mỏi, khó kiểm soát tâm trạng, dễ nóng nảy, cáu gắt. Việc căng thẳng, áp lực, khiến cho các tuyến mồ hôi trong cơ thể hoạt động mạnh hơn, tăng tiết mồ hôi và gây ra tình trạng hôi nách cho chị em.

Các cách chữa hôi nách sau sinh tại nhà hiệu quả nhất

1. Lá ngải cứu

Lá ngải cứu trị hôi nách sau sinh

Lá ngải cứu là một cây thuốc nam giúp hỗ trợ điều trị được rất nhiều bệnh như cảm cúm, đau cổ họng, đau đầu, đau dây thần kinh, mụn nhọt, mẩn ngứa,...trong đó có tác dụng trị hôi nách rất hiệu quả. 

Ngải cứu có khả năng hút ẩm và khử mùi hôi rất tốt. Thêm vào đó, đây là cây thuốc rất lành tính, không gây ra kích ứng nên có thể dùng cho tất cả các loại da. Chính vì lẽ đó mà nó được sử dụng rộng rãi để trị các chứng bệnh hôi nách sau sinh cho các chị em. 

Các bước thực hiện rất đơn giản, chị em chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị ngải cứu, rửa sạch.

Bước 2: Dùng một lượng vừa đủ đem đi xay nhuyễn hoặc giã nát. Sau đó lọc lấy nước cốt và bã. 

Bước 3: Với nước cốt lá ngải cứu, chị em có thể uống trực tiếp. Còn bã của lá ngải cứu thì lấy đắp lên vùng nách trong khoảng 20 phút

Bước 4: Rửa sạch lại với nước, lấy khăn mềm, lau khô vùng nách cho khô thoáng. 

2. Chanh

Chanh trị hôi nách sau sinh

Chanh có chứa rất nhiều axit citric có tác dụng sát trùng, khử mùi hôi và ngăn chặn sự hoạt động của các loại vi khuẩn có hại. Do đó, sử dụng chanh tươi có thể giúp loại bỏ đi mùi hôi nách sau sinh rất hiệu quả. 

Cách thực hiện như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị 1 quả chanh tươi, gọt vỏ, cắt thành từng lát mỏng

Bước 2: Chà xát nhẹ nhàng các lát chanh vào vùng nách trong khoảng 15 – 20 phút. Hoặc chị em cũng có thể sử dụng nước cốt chanh và dùng bông gòn thấm để bôi lên nách. 

Bước 3: Rửa sạch nách lại với nước, sau đó dùng khăn mềm lau khô để vùng cánh khô thoáng, sạch sẽ. 

3. Lá chè xanh

Lá chè xanh trị hôi nách sau sinh

Trong lá chè xanh chứa rất nhiều thành phần của phenolic, catechin và các chất chống oxy hóa, có tác dụng diệt khuẩn và loại bỏ các mùi hôi rất tốt.

Để sử dụng lá chè xanh trị hôi nách sau sinh, chị em thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Chuẩn bị lá chè xanh, rửa sạch 

Bước 2: Thực hiện vừa uống vừa tắm để đem lại hiệu quả tốt nhất. Đun lá chè xanh với nước, nước sôi. Đem một ít ra để uống, uống mỗi ngày. Còn lại, đem đi hòa với nước, tắm rửa như bình thường. 

Ngoài ra, chị em cũng có thể dùng theo cách: giã nát lá chè, vắt lấy nước cốt và bôi lên vùng nách đã được vệ sinh sạch sẽ. Sau đó, thực hiện massage trong khoảng 15 phút, cuối cùng rửa sạch lại nách với nước là hoàn tất. 

Bên trên là một số cách chữa hôi nách sau sinh tại nhà và hiệu quả mà liplop dành cho các chị em. Hi vọng với việc thực hiện các cách trên sẽ giúp cho các chị em xóa bỏ nỗi lo về tình trạng hôi nách khó chịu, giúp các chị em lấy lại sự tự tin trong cuộc sống. Thân gửi!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.