Giỏ hàng

MÙI HÔI NÁCH CÓ BỊ LÂY KHÔNG?

Bệnh hôi nách là nỗi lo lắng của rất nhiều người, mặc dù đây không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng lại khiến chúng ta mất tự tin hơn cả. Bởi vậy, chủ đề này cũng thu về rất nhiều sự quan tâm từ phía mọi người, những câu hỏi về mùi hôi nách liên tục được update và trả lời. Trong đó, vẫn luôn là vấn đề nổi cộm, liệu hôi nách có bị lây không? Điều này quyết định đến việc liệu người bị hôi nách có bị kì thị hay không, nên trước khi đưa ra phán quyết một ai đó, trước hết phải tìm hiểu kỹ vấn đề người đó gặp phải. Bài viết ngày hôm nay sẽ đưa cho bạn những thông tin về câu trả lời liệu hôi nách có bị lây hay không? Cùng chúng mình tìm hiểu nhé.

Mùi hôi nách có bị lây không?

Mồ hôi nách có lây không?

Trước khi trả lời cho câu hỏi này, cùng chúng tôi tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân khiến nách chúng ta trở nên bốc mùi:

Nguyên nhân sâu xa gây nên mùi hôi nách chủ yếu là do chất tiết của tuyến mồ hôi. 

Tuyến mồ hôi bao gồm 2 loại:

  • Tuyến mồ hôi lớn nằm ở dưới da, mở ở các lỗ chân lông, nằm ở nách, âm hộ và lông mày. Ở tuyến mồ hôi lớn, mồ hôi tiết ra không phải chỉ là muối và nước nữa, mà thải ra chất lỏng đặc, chứa lipid, protein và sắt. Những chất này bản chất không gây mùi mà là do vi khuẩn phân hủy thành các axit béo gây mùi hôi khó chịu cho cơ thể. Đây chính là nguyên nhân gây nên mùi hôi nách.

  • Tuyến mồ hôi nhỏ: Phân bố khắp toàn cơ thể, không gây ra mùi hôi.

Mồ hôi nách còn xảy ra ở những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi nách, là những người có thói quen ăn cay nồng, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, hoạt động thể dục, thể thao nhiều… Mồ hôi nhiều cộng với việc vệ sinh không đảm bảo dễ gây viêm nhiễm, hôi nách.

Quay lại với câu hỏi ban đầu của chúng ta, liệu mùi hôi nách có bị lây không?

Như đã giải thích những nguyên nhân ở trên, tình trạng hôi nách là do tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh và do vi khuẩn phân hủy các chất trong mồ hôi gây ra mùi. Bởi vậy, hôi nách không thể lây, đây không phải căn bệnh, cũng không phải chứng truyền nhiễm. Cho dù tiếp xúc trực tiếp hay mặc chung quần áo với người bệnh cũng không thể lây lan. Những người mắc chứng bệnh này chủ yếu là do cơ địa có tuyến mồ hôi hoạt động quá mức.

Mùi hôi nách có bị di truyền không từ đời trước không?

Một trong những nguyên nhân gây ra mùi hôi nách cũng có thể xuất phát từ yếu tố di truyền. Điều này đúng với việc kể cả khi bệnh nhân đã điều trị dứt điểm nhưng tới con cái của họ vẫn có khả năng mắc bệnh.

Tỉ lệ di truyền: Theo báo cáo lâm sàng, nếu cả cha và mẹ đều bị hôi nách thì tỷ lệ đời sau mắc bệnh là khoảng 85% trở lên. Nếu chỉ có cha hawocj mẹ bị hôi nách thì con số này là 50%.

Mùi mồ hôi nách còn bị ảnh hưởng bị những nguyên nhân sau: mùi sẽ trầm trọng hơn do thói quen sinh hoạt thiếu hợp lý và không hợp vệ sinh, như lười tắm giặt, mặc áo chật, bó, hay tham gia hoạt động thể dục, thể thao, những công việc phải đổ nhiều mồ hôi. Những ai có thói quen cạo lông nách cũng cần lưu ý, nếu cạo thường xuyên có thể dẫn đến phì đại nang lông và kích thích bài tiết chất béo trên bề mặt da. Bởi vậy, để hạn chế mùi hôi nách bạn nên hạn chế làm kích ứng da ở vùng này.

Bên cạnh đó, một số thực phẩm có thể gây mùi như hành, tỏi, đồ ăn cay nóng, thực phẩm có chứa cafein cũng được xếp vào nhóm nguyên nhân gây ra mùi cơ thể.

Cách khắc phục mùi hôi nách:

Sử dụng máy Liplop trị mồ hôi nách

Để hạn chế mùi hôi nách có rất nhiều cách, bạn có thể sử dụng các phương pháp dân gian như dùng phèn chua, dùng phấn rôm hoặc các loại lăn khử mùi có tính kiềm để ngăn mùi. Vì nguyên nhân sâu xa của mùi hôi nách là do mồ hôi, bởi vậy bạn cũng có thể ngăn mùi hôi nách bằng cách ngăn mùi mồ hôi. 

Hiện nay phương pháp điều trị mồ hôi bằng điện di ion được ưa chuộng hơn cả bởi sự an toàn, hiệu quả mà nó đem lại. Máy điều trị mồ hôi Liplop ứng dụng công nghệ điện di ion trong việc điều trị mồ hôi. Bằng cách cho dòng điện đi qua vùng da bị đổ nhiều mồ hôi tiếp xúc với miếng mút ẩm. Liplop cam kết hiệu quả giảm mồ hôi đến 90% sau 4 - 6 tuần sử dung tùy vào cơ địa mỗi người. 

Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể xảy đến như bị khô da, chân tay nứt nẻ,... Sản phẩm hạn chế sử dụng với những ai bị bệnh tim mạch, thần kinh, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 12 tuổi.

Trên đây đã giải đáp cho các bạn câu hỏi “liệu mồ hôi nách có lây không?” hy vọng đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích về lĩnh vực này. Mồ hôi nách không thể nào bị lây mà có khả năng di truyền từ bố mẹ, bởi vậy nên chúng ta không nên kì thị những người mắc chứng mùi cơ thể này nhé.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.