Giỏ hàng

NHỮNG THỰC PHẨM NGƯỜI BỊ HÔI NÁCH CẦN TRÁNH XA

Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh hôi nách. Vậy khi bị bệnh hôi nách cần kiêng những loại thực phẩm nào? Đó cũng là điều mà không ít người bệnh quan tâm. Cùng tìm hiểu những chia sẻ qua bài viết dưới đây có những thông tin hữu ích.

Nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Hôi nách là bệnh lý thường xảy ra ở những người có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh. Kết hợp với việc vệ sinh thân thể kém sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây mùi.

Mùi hôi tiết ra là do sự hoạt động phân giải các chất béo và protein. Vi khuẩn chính là tác nhân làm phân huỷ các chất đó có trong mồ hôi gây ra mùi hôi nách.

Một số thực phẩm người bị hôi nách cần tránh xa

Nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Kiêng thực phẩm cay nóng

Thực phẩm: Tỏi, hành, hạt tiêu, măng tây, tiêu, mù tạt…

Trong các thực phẩm có tính cay nóng thường rất khó tiêu hóa trong dạ dày. Các chất này sẽ được chuyển hóa dần dần và thường tiết 1 lượng để đào thải thông qua các tuyến bã nhờn.

Tuyến bã nhờn sản sinh ra các axit, protein,… cùng với sự xâm nhập của vi khuẩn khiến mùi hôi nách càng trở nên nặng hơn.

Do đó, nhiều người vẫn thường thắc mắc ăn tỏi, ăn hành nhiều có bị hôi nách không? Như phân tích trên đây, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho bản thân.

Hạn chế các thực phẩm giàu chất đạm

Thực phẩm: Hải sản, dê, chó, vịt, thịt bò…

Thực phẩm nhiều đạm thường làm hệ tiêu hóa hoạt động “nặng nhọc” hơn dẫn đến 1 số lượng chất được đẩy ra ngoài theo các tuyến mồ hôi và bã nhờn.

Ngoài ra, sau khi dạ dày tiêu hóa lượng chất đạm quá nhiều thường sản sinh ra các chất gây mùi hôi. Những chất này càng khiến mùi hôi cơ thể của bạn trở nên “nồng nặc” hơn và là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng tái phát mùi hôi nách trở lại.

Hạn chế các thực phẩm giàu chất đạm

Tránh đồ chiên xào

Thực phẩm: Toàn bộ đồ chiên bằng dầu, mỡ

Các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ thường rất khó tiêu. Đó cũng chính là “thủ phạm” khiến cho cơ thể bốc mùi hôi khó chịu.

Bởi “khí độc” do quá trình phân hủy đồ chiên rán sẽ ngấm vào máu. Bài tiết qua vùng da dưới cánh tay, qua hơi thở hoặc vùng kín. Như vậy nếu bị hôi nách mà không kiêng các thực phẩm này. Sẽ khiến cho mùi hôi càng nồng nặc hơn.

Các loại rau cải

Thực phẩm: Cải bắp, cải đắng, cải cúc, cải bó xôi, cải thìa…

Rau xanh luôn được khuyến khích nên tích cực ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu đang bị mắc bệnh hôi nách thì nên tránh xa các loại rau họ cải như cải bắp, cải đắng, cải cúc, cải bó xôi, cải thìa…

Bởi dù ăn cải tốt nhưng lại chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh. Những hợp chất này khi tiêu hóa sẽ tạo thành một lượng nhỏ lưu huỳnh ngấm vào máu. Khiến cho bệnh “viêm cánh” càng nghiêm trọng hơn.

Các loại rau cải

Các loại nước uống có cồn, chất kích thích

Thực phẩm: Rượu, bia, cà phê, thuốc lá…

Chất cồn khi đưa vào cơ thể sẽ không tiêu hóa hoàn toàn. Mà ngấm một phần vào máu gây mùi hôi nách nồng nặc. Kể cả khi đã tắm rửa sạch sẽ cẩn thận. Chính vì vậy mà người bệnh nên kiêng các loại bia, rượu, thuốc lá, cafe, nước ngọt có ga…

Qua đó có thể thấy nếu thực hiện chế độ ăn uống khoa học. Tích cực bổ sung các thực phẩm tốt và kiêng các đồ ăn gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng hôi nách. Sẽ giảm bớt được mùi hôi hiệu quả.

Tuy nhiên, chỉ làm giảm lượng tiết mồ hôi, ngăn mùi hôi cơ thể hiệu quả. Để có thể điều trị được triệt để bệnh hôi nách. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám. Đồng thời hỗ trợ điều trị bằng phương pháp hiện đại.

Các thực phẩm có mùi đặc trưng

Thực phẩm: Sầu riêng, mít…

Những thực phẩm này không khó tiêu hóa nhưng đặc trưng của chúng là mùi khá nồng. Một phần các chất này sẽ được ngấm vào máu và toát “mùi hương” qua ống mồ hôi. Thậm chí, với những người có hệ tiêu hóa kém thì mồ hôi còn có mùi sầu riêng, mùi mít vì không phân hủy được.

Các thực phẩm có mùi đặc trưng

Ngoài việc kiêng những loại thực phẩm này, người bệnh còn nên uống khoảng 2 lít nước hoặc ăn những thức ăn có chứa nhiều nước, chẳng hạn như dưa hấu, bí, rau sống, cam… Khi ăn, uống các loại rau củ quả này sẽ làm tăng tốc độ bài tiết, bài tiết những chất dư thừa ra ngoài cơ thể, từ đó có thể giảm được tình trạng hôi nách. Trên đây là một số lưu ý trong khi bạn sử dụng các loại thực phẩm bạn cần phải kiêng để tình trạng hôi nách của mình được giảm thiểu đáng kể  

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.