Giỏ hàng

TỔNG HỢP 9 CÁCH TRỊ HÔI NÁCH BẰNG PHÈN CHUA HIỆU QUẢ NHẤT

Trong bất kỳ gia đình nào thì có lẽ phèn chua là thứ không còn quá xa lạ với nhiều công dụng trong cuộc sống. Một trong số đó là khả năng trị hôi nách rất hiệu quả mà nhiều người có thể áp dụng. Trong bài viết này, liplop sẽ chia sẻ đến các bạn tổng hợp các cách trị hôi nách bằng phèn chua hiệu quả nhất. Mời các bạn cùng tham khảo.

Phèn chua

Phèn chua (Kali alum)

Phèn chua (còn được biết với tên khoa họ là Kali alum) là một muối sunfat kép của kali và nhôm. Chúng là một tinh thể muối có kích thước không đều nhau và được sử dụng rộng rãi trong đời sống. 

Phèn chua thường không màu, màu trắng, hoặc có thể hơi đục. Loại muối này tan nhiều trong nước nhưng không tan trong cồn. Trong công nghiệp, phèn chua được sử dụng trong sản xuất giấy, dệt may, lọc sạch nước,… Phèn chua dùng trong y tế có thể điều trị hoặc hỗ trợ điều trị  một số bệnh như: hắc lào, trị nước ăn chân, bệnh phụ khoa, khắc phục mùi hôi nách, hôi chân,…Và đặc biệt, phèn chua được sử dụng thường xuyên trong chế biến món ăn, là trợ thủ đắc lực của các bà nội trợ. Phèn chua giúp tạo độ giòn cho thực phẩm, giữ trứng tươi lâu, khử mùi hôi của thực phẩm và giảm vị the, đắng của vỏ bưởi,…

Trên thực tế, phèn chua là hợp chất muối sunfat kép, không có độc, có vị chua chát. Theo đông y, phèn chua có tính hàn, khử trùng, sát khuẩn tốt nên thường được dùng trong điều trị 1 số bệnh da liễu. Hôi nách cũng không phải một ngoại lệ. 

Phèn chua trị hôi nách hiệu quả

Phèn chua trị hôi nách hiệu quả

Phương pháp chữa hôi nách bằng phèn chua chắc hẳn không còn quá xa lạ vì đây là bài thuốc rất nổi tiếng, lại đơn giản, dễ làm. Tuy nhiên, tại sao phèn chua lại được xem là “thần dược” khử mùi hôi thì không phải ai cũng biết.

Trong phèn chua có nhôm sunfat (Al2(SO4)3), được sử dụng để khử trùng và làm se lỗ chân lông. Đặc tính khử trùng của phèn chua giúp bảo vệ chống lại các vi sinh vật gây bệnh, trong khi đặc tính làm se giúp giảm viêm và chảy máu. Các ion trong phèn chua khi tiếp xúc với môi trường ẩm ướt của nách sẽ giúp ngăn chặn sự kết tủa của mồ hôi nách, làm giảm việc ra mồ hôi và giúp cho vùng cánh được khô thoáng.

Chữa hôi nách bằng phèn chua rất an toàn cho da, thường mang đến hiệu quả nhanh chóng chỉ sau 1 thời gian ngắn sử dụng. Tất cả các cách trị hôi nách bằng phèn chua đều khá dễ dàng trong việc thực hiện bởi đây đều là những nguyên liệu dễ tìm và chi phí thấp. Tuy nhiên phương pháp này cần tận dụng đặc tính tự nhiên của phèn chua để loại bỏ mùi cơ thể nên tác dụng thường khá chậm. Vì vậy khi áp dụng các biện pháp chữa hôi nách bằng phèn chua, người bệnh cần thực hiện đều đặn và duy trì trong thời gian dài, đòi hỏi có sự kiên trì nhất định.

Tổng hợp các cách trị hôi nách bằng phèn chua

1. Bột phèn chua trị hôi nách

Bột phèn chua trị hôi nách

Phèn chua ở dạng bột sẽ giúp hút hết mồ hôi toát ra bên trong lỗ chân lông ở vùng da dưới cánh tay của bạn, giúp vùng nách khô thoáng hơn và giúp giảm mồ hôi nách và giảm bớt mùi khó chịu. Cách làm:

Bước 1: Chuẩn bị khoảng 50g phèn chua, cho vào cối và tán thành bột thật mịn. Nếu không có cối, bạn có thể cho phèn chua vào túi đựng thực phẩm, sau đó dùng một chai thủy tinh nghiền phèn chua thành bột mịn.

Bước 2: Dùng một tấm vải sạch bọc phèn chua bột lại, sau đó chà xát nhẹ nhàng theo hình tròn lên vùng da dưới cánh tay vào buổi tối.

Bước 3: Sau khi chà xát xong, kẹp túi vải chứa phèn chua vào nách và để qua đêm. Sáng hôm sau, vệ sinh sạch vùng da dưới cánh tay với nước và dùng khăn khô thấm sạch, khu vực nách sẽ tiết ít mồ hôi hơn và cũng giảm bớt được mùi khó chịu.

2. Phèn chua chưng trị hôi nách

Cách làm: 

Bước 1: Bạn chỉ cần đập phèn chua mua về thành những cục nhỏ sau đó cho phèn chua vào nồi đất và chưng lên để chúng bay hết hơi nước và cô đặc lại.

Bước 2: Đến khi nào các phân tử nước rút hết, để phèn chua nguội lại sau đó bạn đem giã thật mịn và bỏ vào một chiếc lọ để có thể dùng dần. Mỗi buổi tối sau khi tắm xong, bạn dùng 1 lượng nhỏ bột phèn chua xoa nhẹ vào nách cho đến khi chúng ngấm đều. Thời gian đầu, bạn hãy áp dụng phương pháp này hàng ngày. Sau đó khi thấy mùi hôi giảm rồi thì bạn rút bớt số lần dùng phèn chua còn 3 lần/tuần.

3. Tắm nước phèn chua

Tắm bằng nước bột phèn chua không chỉ hỗ trợ giảm mồ hôi nhanh chóng mà còn chữa 1 số bệnh về da liễu trên cơ thể. Cách làm:

Hòa tan 1 thìa bột phèn chua và tắm như bình thường. Mỗi ngày, bạn lặp lại phương pháp này 2 lần để nhanh chóng đánh bay mùi hôi khó chịu trên cơ thể. Khi tắm bằng nước phèn chua, bạn hãy kết hợp bôi bột vào nách như cách 1 để nâng cao hiệu quả khử mùi hôi.

4. Phèn chua kết hợp với chanh

Phèn chua kết hợp với chanh

Phèn chua kết hợp chanh giúp người bị hôi nách nhanh chóng khử mùi đơn giản ngay tại nhà. Chanh nổi tiếng với các hoạt chất axit với khả năng ngăn ngừa vi khuẩn, làm sạch sâu nang lông, hạn chế bã nhờn thừa còn đọng lại gây mùi. Không những vậy, chanh còn chứa hàm lượng lớn Vitamin C có khả năng dưỡng sáng da. Dùng chanh chữa hôi nách sẽ giúp cải thiện vùng da dưới cánh tay thâm sần do cạo, nhổ lông thường xuyên. Cách làm:

Bước 1: Trộn nước cốt chanh và 2 muỗng bột phèn chua hòa đều rồi bôi lên nách sau mỗi lần tắm xong.

Bước 2: Massage vòng tròn 20 phút rồi vệ sinh lại bằng nước mát. Áp dụng phương pháp này 2 lần mỗi tuần để sớm có kết quả chữa bệnh hôi nách như mong đợi.

5. Phèn chua, lá ngải cứu trị hôi nách

Lá ngải cứu được biết tới là bài thuốc dân gian chuyên thanh lọc, giải độc cơ thể. Dùng lá ngải cứu còn giúp chữa mùi hôi dưới cánh tay rất tốt. Trong tinh chất của rau ngải cứu có chứa lượng lớn các chất kháng khuẩn, tiêu viêm. Khi kết hợp ngải cứu cùng phèn chua sẽ giúp làm sạch sâu nang lông, lấy sạch cặn bã nhờn thừa gây mùi hôi cơ thể. Cách làm: 

Bước 1: Băm nhỏ lá ngải cứu đảo rang chung với bột phèn chua trên bếp nóng để ngải cứu tiết ra tinh dầu.

Bước 2: Đổ hỗn hợp vào túi vải rồi hơ vào vùng nách cho đến khi hết nóng thì bỏ ra. Phương pháp này khá an toàn cho da nên bạn có thể dùng được hàng ngày để giảm tình trạng tiết mồ hôi quá mức tại vùng nách.

6. Phèn chua kết hợp với trứng gà

Phèn chua kết hợp với trứng gà

Cách làm này tuy không phổ biến bằng việc kết hợp với chanh hay lá ngải cứu nhưng lại đem đến kết quả rất tốt. Đây là bài thuốc dân gian vô cùng hiệu nghiệm đã được kiểm chứng thực tế. Trứng gà giúp bổ sung các dưỡng chất vitamin, protein vào da, giúp hạn chế đổ mồ hôi tốt hơn. Cách làm:

Bước 1: Rang phèn chua sống cùng 1 quả trứng cho chúng bay hết hơi nước và tạo thành hỗn hợp rắn chắc.

Bước 2: Giã nhuyễn phèn chua thành bột và cất vào lọ để dùng dần. Mỗi lần tắm bạn chỉ lấy 1 lượng nhỏ bột phèn chua rắc vào nách, xoa đều để các chất ngấm sâu hơn vào nang lông. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng phèn chua và trứng gà mỗi tuần 2 lần, không lạm dụng quá mức tránh mòn da.

7. Phèn chua và phấn rôm

Phấn rôm có công dụng chính là hút ẩm và tạo hương thơm dịu nhẹ cho trẻ em.

Phấn rôm sẽ giúp bạn giảm hẳn tình trạng đổ mồ hôi nhiều từ đó hạn chế mùi cơ thể. Trộn bột phèn chua với phấn rôm để trị hôi nách nhanh chóng trong 1 tuần đang là mẹo vặt đem lại kết quả cực kỳ cao. Kết hợp phấn rôm cùng phèn chua giúp bạn nhanh chóng “đánh bay” mùi hôi cơ thể nhanh chóng chỉ sau 1 tuần sử dụng. Cách làm: 

Trộn bột phèn chua và phấn rôm theo tỷ lệ 1:1. Sau khi tắm xong bạn xoa hỗn hợp vào nách để khoảng 3 – 5 phút để các chất ngấm sâu vào nang lông. Bạn không cần rửa lại bằng nước, để qua ngày đến hôm sau tắm sạch lại.

8. Phèn chua và rượu trắng trị hôi nách

Cũng giống như công dụng của phèn chua, rượu trắng là chất sát trùng thường được dùng trong đông y. Dùng rượu có thể tẩy sạch các cặn bẩn còn đọng ở nang lông gây mùi hôi nách 1 cách nhẹ nhàng, nhanh chóng. Rượu cùng phèn chua sẽ tạo nên cặp chất trị mùi hôi nách cực hoàn hảo. Cách làm:

Bước 1: Chuẩn bị 1 chén rượu trắng nguyên chất hòa cùng 1 thìa bột phèn chua cho tan đều.

Bước 2: Sau khi vệ sinh da bạn bôi hỗn hợp lên nách khoảng 15 phút thì vệ sinh lại cho sạch. Áp dụng phương pháp này 2 lần trong tuần bạn sẽ sớm loại bỏ mùi hôi khó chịu tại vùng da dưới cánh tay.

Tuy nhiên, cách chữa viêm cánh bằng phèn chua và rượu trắng không phù hợp với những người có làn da mỏng, dễ kích ứng. Trước khi dùng, bạn hãy thử trên 1 vùng da nhỏ trước để kiểm tra mình có bị mẩn mụn, dị ứng không.

9. Phèn chua và gừng giã

Phèn chua và gừng giã

Gừng là một trong những vị thuốc vô cùng quen thuộc trong Đông Y. Với vị cay và tính ấm, gừng mang lại công dụng tốt trong việc chống viêm, kháng khuẩn và khử mùi hiệu quả. Khi kết hợp gừng giã cùng phèn chua, các bạn sẽ thấy được công hiệu của hai thành phần này trong việc khử mùi hôi nách. Cách làm:

Bước 1: Giã nát 1 củ gừng với khoảng 30g phèn chua

Bước 2: Đem hỗn hợp chà xát nhẹ nhàng lên vùng da dưới cánh tay. Chú ý không nên bôi vào vết xước. Rửa sạch lại với nước sau 15 phút bạn sẽ cảm thấy mùi mồ hôi biến mất nhanh chóng.

Những lưu ý khi trị mùi hôi nách tại nhà bằng phèn chua

Tuy trị hôi nách bằng phèn chua mang lại hiệu quả nhưng để có kết quả nhanh chóng và cao nhất, các bạn vẫn nên tuân thủ nhưng lưu ý nhỏ sau:

- Không nên quá lạm dụng, chỉ thực hiện 3-4 lần/1 tuần: Vì phèn chua khi kết hợp với các loại thảo dược trên có thể gây dị ứng với những người có làn da nhạy cảm. Nếu thực hiện nhiều quá có thể khiến da trở nên sạm và ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

- Cần vệ sinh vùng nách sạch sẽ trước khi sử dụng phèn chua: Việc vệ sinh vùng nách sạch sẽ trước khi thực hiện các biện pháp điều trị bằng phèn chua sẽ giúp vùng nách khô thoáng và tránh viêm nhiễm.

- Không nên mặc quần áo chật: Quần áo chật sẽ khiến vùng nách bí hơi và làm cho tình trạng tiết mồ hôi nách thêm nặng nề hơn. Nên chọn những loại áo có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Đặc biệt là vào những ngày hè oi bức.

- Kiên trì thực hiện đều đặn: Vì đây là phương pháp dân gian nên hiệu quả không thấy nhanh. Người bệnh cần có sự quyết tâm cao độ, thực hiện kiên trì bền bỉ trong một khoảng thời gian nhất định mới mang lại hiệu quả lâu dài.

- Tránh căng thẳng thần kinh, người bệnh nên dành thời gian để nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân.

- Vệ sinh cơ thể mỗi ngày, tắm rửa thường xuyên, thấm hút mồ hôi nách  để hạn chế vi khuẩn sinh sôi và gây ra mùi hôi khó chịu.

- Uống nhiều nước và tăng cường thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin để ổn định thân nhiệt và giới hạn lượng mồ hôi được bài tiết.

- Không sử dụng các chất kích thích như: hút thuốc lá, uống cà phê, rượu bia và sử dụng các loại thực phẩm khiến mồ hôi tăng tiết, gây mùi như: hành, tỏi…

Ngoài công dụng trị hôi nách thì phèn chua chữa hôi tay, chân cũng đem lại công dụng và hiệu quả rất lớn, bạn có thể tham khảo kỹ.

Các bạn thân mến, trên đây là 9 cách trị hôi nách bằng phèn chua hiệu quả nhất mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Bạn hãy tìm phương pháp phù hợp nhất với bản thân và kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian nhé, hiệu quả sẽ cho thấy rõ rệt đó.














 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.