Giỏ hàng

HÔI NÁCH CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG

Mồ hôi nách và mùi không chỉ khiến người bệnh tự ti khi tiếp xúc với người xung quanh. Mà còn có thể khiến người bệnh đánh mất nhiều cơ hội trong tình yêu hay công việc hàng ngày. Vậy bệnh hôi nách có chữa khỏi được không và có những cách hết hôi nách nào? Đó là điều được không ít người bệnh đặc biệt quan tâm. Cùng theo dõi bài viết của liplop để tìm ra câu trả lời nhé.

Hôi nách là một bệnh lý liên quan đến tuyến mồ hôi ở vùng nách. Tuyến mồ hôi là một tuyến sản xuất mồ hôi, nằm ở dưới da. Tuyến mồ hôi xuất hiện dày đặc trên cơ thể, tập trung nhiều nhất ở vùng nách, bẹn, vùng lông mu, rốn,… Mồ hôi có chức năng làm mát da và điều hòa thân nhiệt ở người. Trong mồ hôi có chứa một số thành phần hóa học như protein, chất béo, sắt,…

Dịch mồ hôi mà cơ thể tiết ra vốn không có mùi hôi. Nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu đó là do vi khuẩn trên da, trên lông tóc lên men, phân hủy protein và gây mùi khó chịu.

Thực hư việc ăn tỏi bị hôi nách?

Nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu đó là do vi khuẩn trên da

Tham khảo:

Mồ hôi nách là căn bệnh ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, khiến người bệnh e ngại, tự ti và mặc cảm trong giao tiếp xã hội. Bên cạnh đó, bệnh hôi nách cũng có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh, những người tiếp xúc với người bệnh.

Bệnh hôi nách là bệnh có thể chữa khỏi. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám, xác định nguyên nhân để điều trị bệnh. Điều trị bệnh sớm sẽ giúp bệnh mau chóng khỏi, không biến chuyển thành bệnh mãn tính, người bệnh cũng lấy lại tâm thế lạc quan hơn, dễ dàng hòa nhập xã hội hơn.

Một số phương pháp điều trị chứng hôi nách

Nguyên tắc của điều trị bệnh hôi nách đó là điều trị từ nguyên nhân cho đến triệu chứng. Bác sĩ sẽ tiến hành xác định bệnh lý. Nếu người bệnh mắc chứng hôi nách do những bệnh lý như cường giáp, tiểu đường, nấm ngoài da,… bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nguyên nhân dẫn đến bệnh hôi nách.

Nếu người bệnh bị hôi nách do tuyến mồ hôi của người bệnh tiết nhiều, chế độ sinh hoạt, thực phẩm tiêu thụ hàng ngày,… bác sĩ sẽ tập trung điều trị triệu chứng, hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc tại nhà.

Sau đây là một số phương pháp điều trị bệnh hôi nách dứt điểm:

1. Điều trị nội khoa

Nếu nguyên nhân gây ra hôi nách là do tuyến giáp hoạt động mạnh, dây thần kinh giao cảm rối loạn,… dẫn đến việc tiết mồ hôi quá nhiều, gây hôi nách, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc để điều trị. Các loại thuốc này có tác dụng điều hòa tuyến giáp, làm ổn định các dây thần kinh giao cảm.

Người bệnh cũng có thể tiêm botox vào vùng nách để điều trị chứng rối loạn thần kinh giao cảm, dẫn đến tuyến mồ hôi tiết quá nhiều. Tác dụng của thuốc có thể sẽ xuất hiện ngay sau khoảng 2 – 4 ngày tiêm thuốc. Hiệu quả của thuốc botox sẽ kéo dài trong khoảng 4 – 12 tháng. Vùng da dưới cánh tay người bệnh sẽ trở nên khô thoáng, thoải mái hơn, cải thiện mùi hôi khó chịu.

Trong trường hợp người bệnh mắc các bệnh như nấm ngoài da, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc kháng sinh, thuốc bôi trị nấm để loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi nách.

Tiêm Botox trị hôi nách giá bao nhiêu tiền? Có thực sự tốt hay không?

Tiêm botox vào vùng nách giúp trị chứng rối loạn thần kinh giao cảm

2. Điều trị bằng y học cổ truyền

Điều trị bằng y học cổ truyền cũng là một trong những phương pháp điều trị chứng mồ hôi nách và mùi hiệu quả. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng một số bài thuốc uống hoặc thuốc bôi vào nách để điều trị bệnh.

Các bài thuốc y học cổ truyền là các bài thuốc được rút ra từ sách Đông y và được nghiên cứu khoa học nghiêm túc. Các bài thuốc này sẽ tác động từ từ, khiến cho bệnh hôi nách khỏi hẳn, không còn đeo bám bệnh nhân.

Tuy nhiên, người bệnh cần phải đến gặp các bác sĩ y học cổ truyền để được khám và điều trị. Người bệnh không nên tự ý điều trị hôi nách tại nhà bằng các bài thuốc truyền miệng trong dân gian chưa được kiểm chứng khoa học.

11 Bài thuốc Nam trị xuất tinh sớm bằng Đông y theo dân gian vượt trội

Điều trị bằng y học cổ truyền cũng là một trong những phương pháp điều trị chứng hôi nách hiệu quả

3. Điều trị tại nhà

Bên cạnh phương pháp chữa hôi nách bằng thuốc men, người bệnh cũng có thể tự điều trị tại nhà bằng cách chăm sóc sức khỏe làn da đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh,… Phương pháp này phù hợp với những trường hợp mắc bệnh hôi nách nhẹ, do vi khuẩn gây mùi thông thường.

Sau đây là một số biện pháp bạn nên thực hiện tại nhà để cải thiện bệnh hôi nách:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm gội hàng ngày, chú ý vệ sinh vùng nách sạch sẽ;

  • Chọn trang phục rộng rãi, có chất liệu vải thông thoáng;

  • Tránh dùng nhiều ớt, tỏi, hành;

  • Uống đầy đủ nước mỗi ngày;

  • Sử dụng một số loại sản phẩm lăn ngăn mùi, thuốc xịt nách;

  • Tránh lo lắng, hồi hộp, nóng nảy, xúc động mạnh;

  • Hạn chế dùng bia rượu, chất kích thích;

  • Giữ nách luôn khô thoáng, sạch sẽ, tránh để ra mồ hôi;

  • Giữ tinh thần lạc quan, thư giãn.

4. Điều trị ngoại khoa

Trong trường hợp thực hiện điều trị bằng các phương pháp trên những không đạt hiệu quả, người bệnh sẽ được chỉ định để điều trị bệnh bằng những phương pháp ngoại khoa. Nếu tuyến mồ hôi làm việc quá mạnh, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi ở nách.

Bác sĩ cũng có thể xử lý chứng hôi nách ở người bệnh bằng cách dùng tia laser để làm đông cục các chất protein dưới da. Cách này giúp cho protein hạn chế tiết ra trong mô hôi ở nách hơn. Từ đó dẫn đến việc mồ hôi không bị vi khuẩn lên men, tạo mùi hôi. Đây là phương pháp điều trị hôi nách không gây chảy máu, không can thiệp dao kéo, quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng.

Bạn đang xem bài Hôi nách có chữa được không?

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.