Giỏ hàng

HÔI NÁCH KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

Theo nghiên cứu mùi hôi nách khó chịu xuất phát từ các tuyến mồ hôi lớn vùng nách cùng các loại vi khuẩn ăn bã nhờn gây ra. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết mùi hôi nách và mồ hôi nách còn được “góp phần” do thói quen ăn uống gây nên. Một số thực phẩm khiến mùi hôi nách của bạn càng trở nên nghiêm trọng vậy bị hôi nách kiêng ăn gì? Hãy tránh xa hoặc hạn chế một số loại thực phẩm ngay sau đây để giảm bớt mùi hôi nách khó chịu nhé!f

1. Hạn chế ăn các thực phẩm cay nồng, nóng

Thực phẩm: Tỏi, hành, hạt tiêu, măng tây, tiêu, mù tạt ….

Nguyên nhân KIÊNG ăn:

Trong các thực phẩm cay nóng chứa nhiều thành phần khi đi qua dạ dày sẽ phân hủy thành những hợp chất không thể tiêu hóa được. Những hợp chất này, không được đào thải ra bên ngoài mà lại được thấm vào máu qua ruột già. 

Các tín đồ ăn cay có lẽ sẽ thích thú khi biết có 8 lợi ích của việc ăn cay

Hạn chế ăn các thực phẩm cay nồng, nóng

Chúng tiếp tục được vận chuyển trong 1 chu trình máu rồi mới đào thải qua tuyến mồ hôi lớn apocrine. Sau đó, những hợp chất này được thải qua những ống tuyến mồ hôi lớn tập trung ở vùng nách. Các vi khuẩn gây mùi “đánh hơi” được sẽ tập trung lại và tạo mùi viêm cánh.

2. Không ăn thực phẩm giàu chất đạm

Thực phẩm: Hải sản, dê, chó, vịt, thịt bò …

Nguyên nhân KIÊNG ăn:

Có thể bạn không biết, các thực phẩm chứa nhiều chất đạm thường khó tiêu hóa hơn rất nhiều so với sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Dạ dày cần tốn thời gian nhiều hơn gấp 2 hoặc nhiều hơn để phân giải từng hợp chất trong thịt. Đó chính là lý do vì sao bạn ăn thịt thường no lâu hơn ăn rau và cũng là lý do thịt nhiều đạm nằm trong danh sách chúng tôi khuyên bạn bị mồ hôi nách nhiều và có mùi hôi không nên ăn. 

Khi dạ dày tiêu hóa thịt sẽ sản sinh ra các khí độc gây mùi, khí này ngấm vào máu và bài tiết qua mồ hôi vùng nách. Do đó, nếu bạn bị “viêm cánh” thì không nên ăn các thực phẩm dạng này.

3. Kiêng hoàn toàn chất cồn, chất kích thích

Thực phẩm: Rượu, bia, cà phê, thuốc lá …

Nguyên nhân KIÊNG ăn:

Rượu, bia và các chất kích thích khác khiến cơ thể nóng hơn, nhanh tiết mồ hôi hơn. Chất cồn sẽ không tiêu hóa hoàn toàn mà ngấm một phần vào máu khiến cơ thể bạn có mùi rượu, bia. Đó chính là lý do vì sao người say rượu  có mùi rượu nồng dù đã tắm rửa, thay quần áo và súc miệng rồi.

Kiêng hoàn toàn chất cồn, chất kích thích

4. Tránh xa các loại cải

Thực phẩm: Cải bắp, cải đắng, cải cúc, cải bó xôi, cải thìa …

Nguyên nhân KIÊNG ăn:

Không chỉ nhóm cồn, chất đạm,… những ai quan tâm vấn đề hôi nách kiêng ăn gì, chúng tôi vẫn khuyên bạn cần chú ý thêm tới nhóm các loại họ cải. Có thể bạn không biết, ăn cải rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại chứa quá nhiều hợp chất lưu huỳnh. Những hợp chất này khi tiêu hóa sẽ tạo thành một lượng nhỏ lưu huỳnh ngấm vào máu khiến bệnh viêm cánh nặng hơn. Những người bị bệnh hôi vùng cánh hãy tránh xa họ hàng nhà cải để có cơ thể thơm tho hơn nhé!

5. Loại bỏ đồ chiên rán ra khỏi thực đơn ăn uống

Thực phẩm: Toàn bộ đồ chiên bằng dầu, mỡ

Nguyên nhân KIÊNG ăn: 

Tương tự như nhóm thực phẩm giàu chất đạm thì đồ chiên rán sẽ khiến dạ dày ọc ạch tiêu hóa. Dầu mỡ không bao giờ được dạ dày hoan nghênh vì chúng quá khó phân giải. Cho dù sản phẩm chiên rán của bạn có là rau đi chăng nữa thì cũng khó tiêu hóa.

7 lý do các chuyên gia cấm kị ăn đồ chiên dù thèm tới mấy, thay đổi ngay  kẻo muộn

Loại bỏ đồ chiên rán ra khỏi thực đơn ăn uống

Khí “độc” do quá trình phân hủy đồ chiên sẽ ngấm vào máu và bài tiết qua vùng da nách, qua hơi thở và qua cả vùng kín. Nếu như bạn không muốn bản thân “bốc mùi” thì hãy loại bỏ ngay đồ chiên rán và các sản phẩm trong danh sách “Hôi nách không nên ăn”  ra khỏi thực đơn ăn uống đi nhé!

6. Không ăn các sản phẩm có mùi đặc trưng

Thực phẩm: Sầu riêng, mít …

Nguyên nhân KIÊNG ăn: 

Những thực phẩm này không khó tiêu hóa nhưng đặc trưng của chúng là mùi khá nồng. Một phần các chất này sẽ được ngấm vào máu và toát “mùi hương” qua ống mồ hôi. Thậm chí, với những người có hệ tiêu hóa kém thì mồ hôi còn có mùi sầu riêng, mùi mít vì không phân hủy được.

Các bạn thân mến, hôi nách cũng như các bệnh lý khác đều có thể được cải thiện bằng việc kiêng khem thực phẩm đưa vào cơ thể. Vậy bị hôi nách không nên ăn gì, chúng tôi tin rằng qua bài viết ngày hôm nay các bạn đã nắm rõ. Dừng ăn những thực phẩm trên trong một thời gian, mùi hôi nách của bạn nhất định sẽ được cải thiện đáng kể đấy!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.