Giỏ hàng

HÔI NÁCH CÓ TỰ HẾT ĐƯỢC KHÔNG?

Mùi hôi nách là mùi hôi khó chịu tiết ra ở vùng nách dưới cánh tay và khi mồ hôi đổ ra nhiều thì càng khiến cho mùi hôi đó trở nên nặng hơn. Dù rằng bệnh này không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng chúng lại làm cho người bệnh mất tự tin ghê gớm.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cho rằng đến một thời điểm nào đó, mùi hôi nách sẽ tự khỏi mà không cần phải mất thời gian chữa trị. Vậy thực tế mùi hôi nách có tự hết không? sẽ được giải đáp rõ ràng hơn qua bài viết dưới đây.

Bệnh hôi nách được hình thành chủ yếu do tuyến mồ hôi lớn phát triển bất thường, tăng bài tiết acid béo không bão hòa ra ngoài, thông qua sự phân hủy của vi khuẩn trên bề mặt da, tạo nên mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, bệnh còn chịu ảnh hưởng của tác nhân bên ngoài như thói quen sinh hoạt, ăn uống…

Bệnh mồ hôi hôi nách nói chung và mùi hôi nách nói riêng đa số xảy ra ở tuổi dậy thì bởi lúc này cơ thể thường tiết ra một lượng lớn các hormone, dẫn đến tuyến mồ hôi lớn bài tiết bất thường.Theo sự gia tăng độ tuổi, sự bài tiết của hormone giảm dần, bài tiết của tuyến mồ hôi lớn cũng dần trở lại bình thường khiến cho mùi hôi nách cũng từ từ giảm. Điều này lý giải vì sao nhiều người cho rằng bệnh hôi nách có thể tự biến mất.

Thanh Mộc Hương đặc trị hôi nách bằng thảo dược an toàn và hiệu quả

Bệnh hôi nách đa số xảy ra ở tuổi dậy thì

Tuy nhiên, nếu chỉ ngồi chờ bệnh hôi nách tự hết mà không can thiệp chữa trị, có lẽ người bệnh sẽ phải mòn mỏi chờ đợi trong một thời gian rất dài. Bởi lẽ, theo một số nghiên cứu khoa học, ở những người lớn tuổi, tuyến mồ hôi nách dần teo lại, khiến mùi hôi nách giảm dần, hoặc có thể mất hẳn. Như vậy, chỉ khi ở độ tuổi đã lớn mới có thể hy vọng hết bệnh hôi nách, khoảng thời gian cháu phải chờ đợi hôi nách tự khỏi phải tính bằng con số 20 – 30 năm.

Trong khi đó, bệnh với tính trạng mồ hôi nách ướt đẫm nách áo và phát ra mùi hôi khó chịu lại đang từng ngày ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của người bệnh, khiến người bệnh không thoải mái, mất tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt,…Bởi vậy, để sớm lấy lại sự tự tin, năng động, người bệnh không nên ngồi chờ bệnh tự hết mà cần thiết phải tìm các cách trị hôi nách ngay.

Dưới đây là một số cách chữa trị phổ biến nhất hiện nay

  • Tiêm Botulinum toxin (Tiêm botox)

Tiêm botox nách - Bí quyết làm đẹp mới của các ngôi sao | ELLE
Tiêm Botulinum toxin (Tiêm botox)

- Botulinum toxin là một chất ngăn cản phóng thích các chất dẫn truyền thần kinh. Các thần kinh này điều khiển tăng tiết mồ hôi nên khi tiêm chất này vào khu vực tăng tiết sẽ giúp cải thiện được tình trạng.

- Tác dụng: Hiệu quả của tiêm Botulinum toxin trong điều trị mồ hôi nách tương đối cao (trên 80%). Tác dụng kiểm soát mồ hôi có thể kéo dài 6-12 tháng.

- Bất lợi: Tuy nhiên tác dụng không mong muốn là đau vị trí tiêm và yếu cơ tạm thời ở khu vực tiêm, hiệu quả chỉ kéo dài được một thời gian, sau đó sẽ có nguy cơ bị lại, nếu muốn tiếp tục giảm tiết mồ hôi thì phải thực hiện nhiều lần sau đó. Người có bệnh lý rối loạn thần kinh như yếu cơ xương, phụ nữ mang thai và cho con bú không thể sử dụng phương pháp này.

  • Phẫu thuật

- Phương pháp phẫu thuật thần kinh cắt hạch giao cảm cũng được lựa chọn để điều trị tăng tiết mồ hôi. Bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt, đốt các dây hay hạch thần kinh kiểm soát tiết mồ hôi ở khu vực nách.

- Tác dụng: Phương pháp phẫu thuật có thể đem lại hiệu quả gần như 100%, đảm bảo sự an toàn trong quá trình tiến hành phẫu thuật, tiết kiệm thời gian điều trị bệnh (chỉ cần phẫu thuật 1-2 lần).

- Bất lợi: Việc giảm tiết mồ hôi sau phẫu thuật có thể kích hoạt tăng tiết mồ hôi ở khu vực khác (tăng tiết mồ hôi bù trừ), có thể phải đối diện với hàng loạt những biến chứng không mong muốn. Tiền dùng cho chi phí phẫu thuật cũng khá cao (dao động từ 4- 10tr tùy từng bộ phận và mức độ).

May mắn thay với sự phát triển của Y khoa thế giới, những người bị mắc bệnh tăng tiết mồ hôi có thể biết đến một phương pháp An toàn - Hiệu quả: Phương pháp điện di ion.

Điện ion (iontophoresis) là một phương pháp điều trị dành cho những người bị tăng tiết mồ hôi dựa trên nguyên lý sử dụng dòng điện có cường độ nhỏ làm co các tuyến mồ hôi và giúp giảm lượng mồ hôi được tiết ra. 

Nhiều nghiên cứu lâm sàng với những bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi ở mức độ trung bình nhẹ đến nặng, dù điều trị tại các cơ sở y tế hay tại nhà đều đem lại hiệu quả khả quan.

Điện ion (iontophoresis) là một phương pháp điều trị dành cho những người bị tăng tiết mồ hôi nách

Phương pháp iontophoresis hiện được ứng dụng trong nhiều bệnh viện lớn và được các chuyên gia đánh giá rất cao, đạt hiệu quả lên tới 85%

Các bạn thân mến, thay vì ngồi đợi không biết đến khi nào bệnh hôi nách mới có thể biến mất, tại sao chúng ta không thử tìm đến những phương pháp điều trị mang lại nhiều kết quả khả quan hơn? Hãy suy nghĩ kỹ về những phương pháp chúng tôi vừa nêu trên và chọn ra phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình nhé. Liplop chúc các bạn thành công.

 



 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.