Giỏ hàng

ĂN HÀNH HÔI NÁCH?

Hành, tỏi là những thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam nói riêng và nhiều quốc gia khác (đặc biệt là Châu Á) nói chung. Khi có thêm hành, tỏi, thức ăn sẽ dậy mùi hơn, đồng thời 2 loại thực phẩm này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người như tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol xấu, kháng viêm, chống ung thư…

Tuy vậy, bản thân hành, tỏi có chứa tinh dầu với mùi rất mạnh. Và cũng có nhiều ý  ăn quá nhiều hành, tỏi, chính là chúng khiến cho cơ thể toát ra mồ hôi và mùi hôi khó chịu. Thực hư điều này ra sao? Đọc hết bài viết của liplop và cảm nhận nhé.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh hôi nách

Các tuyến mồ hôi gồm tuyến nhỏ và tuyền lớn. Tuyến mồ hôi nhỏ được phân bổ khắp cơ thể, có chức năng đào thải các chất cặn bã, bao gồm cả 99% nước và 0,5% muối. Tuyến mồ hôi lớn thì được phân bố ở vùng nách, âm hộ và lông mày, có vai trò đào thải chất lỏng khá đặc, có chứa chất béo, protein và sắt.

Khi các chất này được đào thải ra bên ngoài gặp môi trường cho vi khuẩn phân hủy và tạo ra một loại axit béo không bão hòa – đây chính là nguyên nhân chính gây ra mùi khó chịu ở nách. Đặc biệt với những người thích ăn cay nóng, ăn nhiều dầu mỡ hoặc vận động nhiều tiết ra nhiều mồ hôi dưới các tuyền thì loại axit béo này sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Phương pháp điều trị hôi nách an toàn và hiệu quả | Medlatec

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh hôi nách?

Một nguyên nhân khiến mùi hôi nách xuất hiện và trầm trọng hơn đó là khi bạn ít vệ sinh cơ thể. Khi tuyến mồ hôi tiết ra nhiều, gặp điều kiện bên ngoài bám vào quần áo nhưng bạn không thay, không rửa giặt và lau sạch sẽ khiến cho mùi hôi tích tụ bám lại, tạo điều kiện cho mùi hôi phát triển nặng hơn. Nhiều người quá lạm dụng các sản phẩm khử mùi sẽ khiến cho bệnh trở nên khó chữa và phải phụ thuộc vào các sản phẩm đó. Hôi nách có thể bị di truyền do cấu tạo tuyến mồ hôi, ngoài ra bệnh hôi nách có thể bị lây khi dùng chung đụng áo với người bị mắc bệnh.

Ăn hành dễ bị hôi nách?

Hành, tỏi là là trong những gia vị đặc biệt được sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn ẩm thực ở Việt Nam. Chúng giúp cho món ăn có mùi vị hấp dẫn và thơm hơn, khử được mùi tanh ở các thực phẩm khác. Ngoài ra thì hành và tỏi được dùng để chữa rất nhiều căn bệnh, giúp cho tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol xấu, kháng viêm, chống ung thư, chữa bệnh viêm phụ khoa, chữa cao huyết áp,…

Tuy vậy thì với những người đã bị mắc bệnh đổ mồ hôi nách và nách có mùi thì việc ăn nhiều hành, tỏi khiến cho cơ thể toát ra mùi khó chịu. Bởi hành, tỏi có chứa tinh dầu với mùi rất mạnh. Khi được hấp thụ vào cơ thể, chúng được bài tiết ra bên ngoài theo tuyến mồ hôi lớn tạo ra các mùi khó chịu. Một lý do quan trọng nữa là tỏi có chứa nhiều axit sunfuric. Loại axit này khi đi qua dạ dày sẽ tạo thành khí lưu huỳnh, đến ruột già thì bị hấp thụ vào máu thoát ra ngoài qua lỗ chân lông tạo nên mùi hôi cho cơ thể. Đấy cũng là lý do ăn hành, tỏi dễ bị hôi nách hơn bình thường.

Mẹo 'vô hiệu hóa' mùi hành, tỏi ai cũng biết nhưng lại hay quên

Hành, tỏi có chứa tinh dầu với mùi rất mạnh

Làm sao vẫn ăn được hành tỏi mà vẫn trị hôi nách?

Việc bạn nhịn, kiêng ăn hành tỏi là rất khó bởi đa số các món ăn của Việt Nam đều thêm hành với tỏi vào món ăn. Vậy làm sao để bạn có thể vừa ăn mà cơ thể không bị phát ra mùi hôi nách?

Việc đầu tiên bạn cần làm là uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể có thể bài tiết ra được những chất cặn bã, giảm bớt mùi khó chịu. Việc thanh lọc không chỉ giúp cho bạn bớt mùi mà còn làm cho bạn đẹp da, thải độc hiệu quả.

  • Vệ sinh sạch sẽ, chọn quần áo khô thoáng

Nhớ thường xuyên vệ sinh hàng ngày, thay quần áo ngay sau khi hoạt động mạnh để tránh quần áo bị mốc tạo vi khuẩn cư trú trên cơ thể. Nhớ chọn các loại quần áo khô thoáng, làm bằng các loại vải cotton, thấm hút mồ hôi dễ.

  • Sử dụng các bài thuốc dân gian giúp ngăn chặn mùi hôi

  • Dùng miếng chanh nhỏ sát vào nách sau khi tắm, hoặc pha loãng nước chanh để vệ sinh vùng nách.

  • Dấm táo có khả năng khử mùi hiệu quả, chống viêm nhiễm ( xem thêm cách dùng dấm táo khử mùi âm đạo) Dùng khăn hoặc bông thấm dấm táo lau vùng có mùi mỗi ngày. Tốt nhất mỗi ngày 2 lần sáng tối để triệt mùi hiệu quả.

  • Cà chua: nghiền nát hoặc xay nhỏ khoảng một kg cà chua, lấy nước cốt hòa vào nước để tắm. Thực hiện mỗi ngày một lần để giảm mùi cơ thể.

  • Phấn rôm: thoa nhẹ phấn rôm lên nách làm cho vùng nách hạn chế tiết mồ hôi, kiềm dầu hiệu quả hơn. Ngoài ra phấn có mùi thơm.

  • Baking soda kết hợp nước cốt chanh rồi bôi vào nách. Để yên 30 phút sau đó tắm lại cho sạch.

  • Tinh dầu hương thảo: bôi trực tiếp trên nách hoặc pha loãng 10 giọt tinh dầu trong một ít nước rồi bôi vào nách.

Trên đây là một vài nhận định về việc ăn hành, tỏi dễ bị hôi nách. Nếu bạn đã mắc căn bệnh này thì nên hạn chế đừng ăn quá nhiều. Sử dụng các loại xịt, lăn nách tuy nhiên đừng nên lạm dụng quá, việc dùng các liệu pháp tự nhiên kể trên sẽ tốt và hiệu quả hơn cho bạn.

 

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.