Giỏ hàng

CẠO LÔNG NÁCH CÓ TỐT KHÔNG?

Cạo lông nách là việc làm thường xuyên của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cạo lông nách có giúp giảm mồ hôi nách không, và nó có gây ra ảnh hưởng gì đến cơ thể hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nó ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cơ thể lại có lông nách?

Tại sao cơ thể lại có lông nách?

Con người trải qua quá trình tiến hóa, phần lông trên cơ thể dần ít và thưa thớt đi nhiều. Tuy nhiên, lông ở các vùng kín như nách, vẫn thường mọc khá rậm rạp. Lông nách có ở cả đàn ông và phụ nữ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lông và tóc mọc dày là do một chất vô cùng đặc biệt đó là Dickkopf 2 (DKK2). Chúng là một dạng protein có trong một số mô phôi cơ thể. Các chất này có từ khi con người sinh ra và lượng ít nhiều tùy thuộc vào cơ địa từng người. Chất này ức chế khả năng phát triển của lông và tóc. Và chúng không thể tái sinh khi bị bỏng nặng hoặc ở những vết sẹo. Điều này giải thích tại sao ở những vết sẹo trên da thường không mọc lông nữa. Lông nách phát triển cũng chính từ chất này tạo thành. Còn với nam giới, lông nách, chân, ngực mọc nhiều là do lượng androgen (nội tiết tố nam) bên trong cơ thể. 

Lông nách không phải là một bộ phận thừa trên cơ thể, chúng xuất hiện và có chức năng riêng. Lông nách có chức năng chính trong việc điều chỉnh nhiệt độ và tiết mồ hôi qua da ở vùng nách. Ngoài ra, ở nam giới, chúng còn có một công dụng khác. Lông nách, lông chân và lông ngực là những yếu tố giúp cánh mày râu thể hiện sự nam tính, mạnh mẽ của người đàn ông. Hay nói cách khác, chúng đóng vai trò như chất xúc tác để thu hút bạn tình. 

Tại sao nữ giới thích cạo lông nách? 

Tại sao nữ giới thích cạo lông nách? 

Nếu với nam giới, lông nách thể hiện sự nam tính và thu hút bạn khác giới thì với nữ, lông nách lại là một yếu tố khiến các bạn gái rất mất tự tin. Nhiều chị em thường chọn cách cạo bỏ lông nách để lấy lại phần nào sự tự tin, nhất là khi phải diện những bộ bikini hay những bộ đồ bó sát gợi cảm. Hơn nữa, việc cạo lông nách giúp bề mặt da được thông thoáng hơn, giúp giảm thiểu trình trạng bị ứ đọng mồ hôi nách, ít gây cảm giác khó chịu hơn. Do đó, cạo lông nách là việc làm thường xuyên của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cách làm này có đúng và nó có đang gây hại đến các chị em từng ngày, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về các ảnh hưởng của cạo lông nách đến sức khỏe là như thế nào nhé. 

Cạo lông nách có tốt không? 

Cạo sẽ khiến lông sẽ mọc lại nhiều hơn, nhanh hơn và cứng hơn

Cạo lông nách hay nhổ lông nách là việc làm thường xuyên của các chị em phụ nữ, giúp họ lấy lại phần nào tự tin. Tuy nhiên, việc cạo lông nách cũng gây ra một số ảnh hưởng nhất định. Cạo lông nách so với nhổ lông nách thì an toàn và ít ảnh hưởng hơn, nó không gây đau, rát. Nhưng sau khi cạo, lông sẽ mọc lại nhiều hơn, nhanh hơn và cứng hơn.

Khi cạo lông nách, bạn cũng cần lưu ý một số lời khuyên sau đây: 

  • Trước khi bắt đầu cạo, hãy đảm bảo rằng cánh tay và nách của bạn sạch sẽ và được làm ẩm đầy đủ. Bạn có thể cạo lông nách sau khi làm ẩm da, hoặc cạo trực tiếp dưới vòi hoa sen cũng được. Ngoài ra, cần phải sát khuẩn dao bằng dung dịch sát trùng và khi cạo thì không được cạo mạnh, sát với da vì có thể làm trầy xước da, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển làm viêm nhiễm vùng da dưới cánh tay. 

  • Tẩy tế bào chết trước khi cạo giúp làm bong lớp da chết và khiến vùng nách mịn màng hơn. Bạn có thể không cần tẩy tế bào chết mỗi khi cạo, nếu bạn cạo lông nách thường xuyên.

  • Nếu bạn đang cạo bằng dao cạo, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng kem/bọt cạo lông. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng gel hoặc kem cạo râu. Hoặc, ít nhất, hãy bôi xà phòng vào nách, điều này giúp hạn chế những vết xước không đáng có.

  • Không bao giờ sử dụng một lưỡi dao cạo bị han rỉ. Vì làm vậy, bạn có thể sẽ bị kích ứng da hoặc nhiễm trùng do dao cạo.

  • Nên đầu tư vào một dao cạo chất lượng cao để có thể cạo lông an toàn hơn. 

  • Lông nách mọc theo mọi hướng. Do đó, hãy cạo theo mọi hướng: lên – xuống và trái – phải để đạt được kết quả tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục: 

Từ những chia sẻ ở trên, bạn có thể chắc chắn rằng cạo lông nách không gây hại đến cơ thể của bạn. Nó chỉ gây ra một số hệ lụy như lông mọc lại nhanh và cứng hơn. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý thật kỹ khi thực hiện việc cạo lông nách. Điều cần thiết phải làm là đảm bảo nách của bạn và dụng cụ bạn sử dụng để cạo lông là hoàn toàn sạch sẽ, quá trình diễn ra trơn tru và không để lại vết thương hở. Nếu đảm bảo được hết tất cả điều trên, bạn sẽ có thể cạo lông nách được an toàn và hiệu quả. 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.