Giỏ hàng

HÔI NÁCH VÀ MỒ HÔI NÁCH LIỆU CÓ GIỐNG NHAU?

Mồ nách là một tình trạng không hiếm gặp hiện nay, mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người mắc nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý, cuộc sống của người bị chứng này. Tăng tiết mồ hôi nách là tình trạng nách bị đổ mồ hôi quá nhiều so với bình thường. Vậy chứng tăng tiết mồ hôi nách và bệnh hôi nách có liên quan gì đến nhau hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Chứng tăng tiết mồ hôi nách và hôi nách:

Chứng tăng tiết mồ hôi nách có gì khác so với hôi nách?

Chứng tăng tiết mồ hôi nách: là tình trạng nách bị đổ mồ hôi quá nhiều so với bình thường. Ngay cả khi nghỉ ngơi hay làm việc ít, tay chân luôn ẩm ướt, có khi nhỏ thành giọt gây bất tiện trong giao tiếp và làm việc.

Hôi nách chỉ xuất hiện với những người có tuyến mồ hôi đặc biệt, làm tăng tiết mồ hôi khu vực này cộng với vi khuẩn tích tụ gây nên mùi hôi. Hôi nách trầm trọng hơn vào mùa nóng hoặc tiết trời hanh khô.

Nguyên nhân gây hôi nách:

Tuyến mồ hôi của cơ thể chúng ta

Tuyến mồ hôi của chúng ta được chia ra làm hai loại:

  • Tuyến mồ hôi nhỏ (eccrine): Phân bố khắp có thể, có nhiệm vụ đào thải các chất cặn bã, thải ra 99% nước và 0,5% muối.

  • Tuyến mồ hôi lớn (apocrine): nằm dưới da, tập trung chủ yếu ở các vị trí như nách, âm hộ, lông mày. Thải ra chất lỏng khá đặc, có chứa lipid, protein và sắt. Những chất này sau khi đi ra ngoài cơ thể không có nguy cơ gây mùi nhưng khi gặp phải các vi khuẩn trên da, chúng sẽ bị phân hủy tạo thành một loại axit béo không bão hòa, có mùi khó ngửi được gọi là mùi hôi nách.

Chứng tăng tiết mồ hôi nách và hôi nách liệu có phải là một?

Thực ra đây là 2 chứng bệnh hoàn toàn khác nhau. Đổ nhiều mồ hôi so với sinh lý bình thường không khiến bạn bị hôi nách. Nhưng hôi nách chắc chắn bạn sẽ thường bị đổ mồ hôi ở vùng này. Có những người bị đổ mồ hôi nách ít vẫn có nguy cơ bị hôi nách. Đó là chuyện không phải hiếm gặp.

Tuy nhiên, việc bị chứng tăng tiết mồ hôi khiến hôi nách càng nặng mùi hơn, vì mùi hôi nách do những vi khuẩn phân giải các chất có trong mồ hôi mà tạo thành. Bởi vậy để hạn chế mùi hôi nách bạn phải hạn chế mồ hôi ở vùng nách trước tiên.

Cách giảm mồ hôi vùng nách:

1. Dùng chất chống mồ hôi giảm mùi hôi nách:

Sử dụng chất chống mồ hôi ngăn mùi hôi

Bạn có thể sử dụng các loại lăn, xịt khử mùi để khử mùi hôi trên cơ thể, đồng thời ngăn mồ hôi tiết ra. Các loại lăn, xịt thường được sử dụng trên thị trường như: Dove, Nivea, Etiaxil, Scion,...

Ngoài ra, bạn có thể dùng các chất khử mùi tự nhiên như: phèn chua, tắm lá chè, phấn rôm,... vô cùng hiệu quả trong việc ngăn mùi mồ hôi nách.

Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ mang tính chất tạm thời, ngăn mùi và mồ hôi trong vòng vài tiếng, sau khi hết tác dụng mùi hôi nách vẫn trở về như cũ.

2. Tiêm botox: 

Tiêm Botox trị mồ hôi nách 

Đây cũng là một trong những cách giảm mồ hôi nách hiệu quả, được ưa chuộng hiện nay. Cũng giống như việc tiêm botox trị nếp nhăn trên mặt, tiêm botox vùng nach sẽ sử dụng một lượng nhỏ chất độc A tiêm vào vùng da dưới cánh tay, nhằm ức chế tuyến mồ hôi. Từ đó ngăn mồ hôi vùng nách, loại bỏ mùi hôi nách. Để có được hiệu quả, người bệnh phải đi tiêm 3 - 4 lần và sau vài tháng phải đến điều trị một lần vì thuốc sẽ hết tác dụng.

3. Điện di ion:

Máy Liplop trị mồ hôi hiệu quả

Phương pháp điện di ion ứng dụng dòng điện trong việc điều trị mồ hôi. Bằng cách cho dòng điện có cường độ nhỏ đi qua vùng da dưới cánh tay thông qua một miếng mút ẩm. Dòng điện có tác dụng ức chế tuyến mồ hôi nách, giảm mồ hôi nách đến 90% sau 4 - 6 tuần điều trị tùy vào cơ địa mỗi người.

Máy điện di Liplop ứng dụng công nghệ này vào cơ chế của máy, điều trị mồ hôi nách vô cùng hiệu quả. Được chứng nhận của Bộ y tế về sự an toàn và hiệu quả của máy. Để tham khảo thêm về sản phẩm bạn vui lòng truy cập trang Liplop.vn.

Có thể thấy mùi hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi nách không phải là một nhưng lại có liên quan mật thiết đến nhau, nên nhiều người dễ dàng bị lầm tưởng. Hy vọng sau bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin về 2 chứng bệnh này. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài tin tức tiếp theo.



 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.