Giỏ hàng

ĐỪNG ĐỌC NẾU BẠN KHÔNG MUỐN HẾT MỒ HÔI NÁCH

Đổ mồ hôi nách có thể coi là nỗi ám ảnh, nhất là vào mùa hè. Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, nắng nóng quanh năm nên tuyến mồ hôi  liên tục tiết ra chất nhờn, đặc biệt là vùng nách. Ở nước ta có rất nhiều người mắc bệnh này. Đổ mồ hôi nách khiến người mắc phải lo lắng, ngại ngùng và còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Cùng tìm hiểu về nguyên do gây đổ mồ hôi nách nhé.

Tại sao chúng ta lại bị đổ mồ hôi nách:

Nguyên do bạn bị đổ mồ hôi nách?

Chúng ta được biết là có hàng triệu tuyến mồ hôi trên khắp cơ thể, tập trung nhiều nhất ở tay và chân, nách cũng được coi là một “điểm nóng” khác. Nguyên nhân khiến tuyến mồ hôi của mọi người tiết ra mùi khó chịu. Mồ hôi  nách có thể do cơ địa của bất kỳ người nào hoặc do quá trình sinh hoạt, làm việc nặng nhọc. Ở những đối tượng khác nhau, kể cả nam và nữ, thông thường nam giới có tỷ lệ mắc bệnh hôi nách cao hơn  nữ giới, mùi hôi cũng nồng nặc hơn.Tuy nhiên, độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là ở tuổi dậy thì, vì đây là lúc nội tiết tố trong cơ thể có những thay đổi mạnh mẽ.

Trên cơ thể có hai loại tuyến mồ hôi là tuyến nội tiết và tuyến đầu tiết. Hầu hết các tuyến nội tiết tiết ra chất lỏng trong suốt, không mùi giúp làm mát cơ thể chúng ta. Tuyến apocrine là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi cơ thể vì nó chứa mồ hôi nhờn, thường có ở các vùng như rốn, nách và bộ phận sinh dục.

Tỉ lệ người bị ra mồ hôi nách ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nhiều người khi mắc bệnh thường có xu hướng giấu giếm, ngại ngùng và không dám đi khám.

Mồ hôi nách có mùi khó chịu do đâu?

Mồ hôi gây nên mùi khó chịu

Tùy vào lối sống và sức khỏe của mỗi người. Những người thích ăn đồ cay nóng, dầu mỡ thường đổ mồ hôi nhiều hơn. Những thực phẩm này thường có tác dụng kích thích mạnh tuyến mồ hôi. Kết quả là mồ hôi nách ngày càng nặng hơn.Tình trạng này cũng xảy ra ở những người năng động  như vận động viên  và công nhân.

Mùi mồ hôi nách còn xuất phát từ thói quen vệ sinh cá nhân. Nếu bạn không thường xuyên chăm sóc và vệ sinh cơ thể sạch sẽ thì rất dễ bị viêm nhiễm,  vi khuẩn  có thời gian phát triển gặp điều kiện thuận lợi  gây ra mùi mồ hôi vùng nách.

Một nguyên nhân khác gây ra mồ hôi nách  là do người bị hôi nách thường  lạm dụng các sản phẩm khử mùi, chẳng hạn như nước hoa có mùi nồng. Nó làm cho tình hình tồi tệ hơn. Ngoài những nguyên nhân trên còn có những nguyên nhân  gây ra mồ hôi nách khác như: Sự bất thường của tuyến mồ hôi nách và tính di truyền.

Mồ hôi nách có lây không?

Như đã phân tích ở trên, mồ hôi dưới cánh tay là do tuyến mồ hôi hoạt động quá mức và vi khuẩn phân hủy các chất gây mùi trong mồ hôi. Vì vậy, mồ hôi nách không lây,  không phải bệnh và cũng không lây. Ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp hoặc dùng chung quần áo với người bệnh cũng không thể truyền bệnh. Những người mắc phải tình trạng này chủ yếu là  do  tuyến mồ hôi hoạt động quá mức.

Những cách khắc phục mồ hôi nách:

Máy trị mồ hôi nách Liplop MS02

Hiện nay trên thị trường có vô số phương pháp điều trị  mồ hôi nách. Từ những phương pháp phổ biến đến hiện đại. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng phù hợp với hoàn cảnh của bạn. Tư vấn một số hình thức sau:

1.Phương pháp dân gian: Một số phương pháp dân gian phổ biến như dùng lá trầu không, gừng, phèn chua chà xát vào nách. Phương pháp này sẽ hạn chế tiết mồ hôi vùng nách nhưng chỉ có tác dụng tạm thời chứ không thể điều trị dứt điểm căn bệnh này.

2. Sử dụng lăn khử mùi: Trên thị trường có rất nhiều loại lăn khử mùi, với các mức giá khác nhau.Lợi ích là tốc độ và sự tiện lợi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương pháp tạm thời và có thể gây ra một số tình trạng không mong muốn như quần áo bị ố vàng, có mùi hôi nồng nặc và gây bỏng rát da.

3. Thuốc: Thuốc giảm tiết mồ hôi. Một số thuốc tác động lên hệ thần kinh.

4. Tiêm Botox: Đây là phương pháp khá phổ biến nhưng thời gian điều trị kéo dài từ 6-8 tiếng và tốn nhiều chi phí điều trị.

5. Sử dụng phương pháp nội soi, điều trị bằng tia laser: đây là những phương pháp hiện đại cần có sự can thiệp của  bác sĩ. Để thực hiện các phương pháp này, bạn nên liên hệ với cơ sở y tế mà bạn tin tưởng để được tư vấn. .

6. Điện Di Ion: Phương pháp  điều trị này sử dụng một dòng điện nhỏ (3 đến 10 mA) xuyên qua vùng da tiết nhiều mồ hôi. Phương pháp này được đánh giá cao về độ tin cậy và an toàn.

Có thể thấy, mồ hôi nách không hề lây và cũng không phải là bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng chủ yếu là do di truyền và sự hưng phấn quá mức của hệ thần kinh giao cảm. Những cách điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn vẫn không giảm mồ hôi ở nách. Hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị nhé.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.