Giỏ hàng

TRẺ RA MỒ HÔI LẠNH LƯNG

Bạn lo lắng khi thấy trẻ ra nhiều mồ hôi lạnh ở đầu và lưng? Băn khoăn không biết tình trạng đổ mồ hôi lưng khi ngủ có nguy hiểm đến trẻ không hay chỉ là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường? Nếu câu trả lời là có thì những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây của liplop sẽ giúp bạn tháo gỡ mọi vấn đề cũng như nhiều câu hỏi xoay quanh điều này. Chú ý theo dõi nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ ra nhiều mồ hôi lạnh ở lưng

Khi trẻ chạy nhảy, hoạt động nhiều hoặc thời tiết nóng bức thì hiện tượng đổ mồ hôi ở đầu và lưng chỉ là biểu hiện sinh lý bình thường, để làm mát cơ thể và điều hòa thân nhiệt. Tuy nhiên, nếu ở bất cứ môi trường hay thời điểm nào mà trẻ vẫn ra mồ hôi nhiều quá mức có thể là dấu hiệu bất thường về sức khỏe mà cha mẹ cần lưu tâm sớm

Nguyên nào nhân khiến trẻ ra nhiều mồ hôi lạnh ở lưng?

Xem thêm:

- Hệ thần kinh thực vật chưa hoàn thiện và dễ bị rối loạn: Hệ thần kinh thực vật có vai trò chỉ huy tuyến mồ hôi bài tiết. Ở trẻ nhỏ hệ thần kinh này chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sẽ nhạy cảm hơn với các kích thích khiến mồ hôi tăng tiết. Trong đó, đầu, cổ, trán, lưng là những vị trí thường ra nhiều mồ hôi nhất.

- Thiếu dinh dưỡng: Phổ biến nhất là thiếu canxi và vitamin D, ngoài mồ hôi nhiều, trẻ còn có một số biểu hiện khác như biếng ăn, quấy khóc, bứt rứt, trằn trọc khi ngủ, rụng tóc hình vành khăn,…

- Bệnh lý khác: Hiện tượng trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng còn có thể do một số nguyên nhân khác như nhiễm trùng, viêm phổi, viêm phế quản, bệnh tim bẩm sinh, cường giáp,…

Cẩn trọng với các dấu hiệu khác khi trẻ ra mồ hôi nhiều

Đa số các trường hợp trẻ ra nhiều mồ hôi đầu và lưng thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đưa bé đi khám sớm nếu thấy ở bé xuất hiện những triệu chứng khác như:

– Khó thở, thở hổn hển

– Mệt mỏi nhiều trong ngày

– Trẻ khó ngủ, hay giật mình, chán ăn, quấy khóc, rụng tóc hình vành khăn…

– Ngủ ngáy nhiều

– Phát ban da, ngứa da

– Nôn mửa và tiêu chảy

Các dấu hiệu trên có thể báo hiệu tình trạng đổ mồ hôi nhiều do bệnh lý cần được điều trị sớm

Trẻ ra nhiều mồ hôi lạnh ở lưng có nguy hiểm không?

Ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng không phải là bệnh lý cấp tính nhưng cha mẹ cũng không được chủ quan bởi tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như:

Nhiễm lạnh

Mồ hôi toát ra nhiều làm hạ nhiệt cơ thể, nếu mẹ không kịp lau khô cho trẻ, trẻ dễ bị nhiễm lạnh, gây nên các vấn đề liên quan đến đường hô hấp như: viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng, cảm lạnh,…

Mất nước, rối loạn điện giải

Đổ mồ hôi nhiều sẽ kéo theo tình trạng mất nước, mất chất điện giải trong cơ thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi hơn, cơ thể suy nhược, chóng mặt, buồn nôn, da, khô, rối loạn tiêu hóa,…

Bệnh lý về da

Da trẻ rất dễ nhạy cảm. Mồ hôi tiết ra nhiều kết hợp với bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc sẽ gây nên các bệnh về ngoài da như: nấm da, viêm da, mụn nhọt, trứng cá,…phát triển.

Khi nào nên đưa trẻ đến bệnh viện nếu trẻ ra nhiều mồ hôi lạnh ở lưng?

Đa  số các trường hợp trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bé xuất hiện thêm các triệu chứng sau thì cha mẹ cần đưa bé đến các bệnh viện, cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu bé xuất hiện thêm các triệu chứng sau sau thì cha mẹ cần đưa bé đến các bệnh viện để thăm khám

  • Trẻ khó thở hoặc thở hổn hển.

  • Trẻ mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

  • Trẻ ngủ ít, ngủ trằn trọc, không ngon, hay giật mình quấy khóc.

  • Nôn mửa và tiêu chảy.

  • Da mẩn đỏ, nổi phát ban.

Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất giúp bạn khắc phục phần nào trạng trẻ ra nhiều mồ hôi lạnh ở lưng. Bạn hãy cải thiện lối sống cho trẻ, sinh hoạt thường ngày cùng bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để kịp thời phát hiện tình trạng đổ mồ hôi nhiều bệnh lý và có hướng xử trí phù hợp, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ nhé.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.