Giỏ hàng

MỒ HÔI ĐẦU RA NHIỀU LÀ BỆNH GÌ?❤️✔️

Bị đổ mồ hôi quá nhiều ở vùng đầu mặt khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, lúng túng và xấu hổ khi đứng trước người đối diện. Nếu chỉ vận động một chút thôi, mồ hôi toàn thân đã vã ra khiến tóc ướt bết lại, chảy nhỏ thành giọt xuống đến cổ. Mùa hè, người bệnh cũng ngại phải đi ra ngoài đường, ngại tham gia những cuộc vui và cũng né tránh cả việc make- up trang điểm. Điều gì đã khiến tôi hay bị đổ mồ hôi đầu như vậy? Liệu đây có phải là bệnh gì nguy hiểm không?” – Nếu bạn là một trong số những người đang đi tìm lời giải cho vấn đề này, hãy đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết đổ mồ hôi đầu quá mức

Cơ thể chúng ta có hàng triệu tuyến mồ hôi, trong đó tập trung khá nhiều ở đầu và mặt. Các tuyến mồ hôi đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa thân nhiệt. Khi cơ thể quá nóng, não bộ truyền tín hiệu kích thích giải phóng mồ hôi lên bề mặt da. Sau đó, mồ hôi bốc hơi và làm mát cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ thể gặp trục trặc trong việc điều tiết mồ hôi, gây đổ mồ hôi quá mức, còn gọi là chứng bệnh tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis).

Cơ thể chúng ta có hàng triệu tuyến mồ hôi, trong đó tập trung khá nhiều ở đầu và mặt

Đầu là một trong những khu vực dễ bị đổ mồ hôi quá mức, triệu chứng dễ nhận thấy nhất là mồ hôi đầm đìa ở da đầu, trán, má, cằm, tai, trên môi và thậm chí cả chân tóc.

Nguyên nhân gây đổ mồ hôi đầu là gì?

Khi làm việc, chơi thể thao hoặc vận động dưới thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi. Nhưng nếu mồ hôi ra quá mức và không dừng lại theo sự điều tiết của cơ thể, điều này không chỉ gây khó chịu về tinh thần mà còn ảnh hưởng đến thể chất của người bệnh. Tùy cơ địa mỗi người, có trường hợp ra nhiều ở tay chân, nách hoặc ở trên đỉnh đầu. Nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi có thể chia thành 2 dạng:

Tăng tiết mồ hôi ở đầu nguyên phát

Cơ thể tự bài tiết ra nhiều mồ hôi mà không chịu bất cứ sự tác động nào từ một bệnh lý hoặc triệu chứng nào khác. Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng, sự rối loạn hoạt động trong hệ thống thần kinh thực vật do di truyền chính là yếu tố gây khởi phát bệnh đổ mồ hôi nhiều. Ban đầu, tình trạng này không nguy hiểm nhưng nó có thể gây bất tiện và khó chịu trong sinh hoạt. Nhưng lâu dần sẽ ảnh hưởng đến nhịp tim, nhịp thở, tăng tiết dịch vị dạ dày, tinh thần căng thẳng và tính cách cũng trở nên thiếu điềm đạm...

Sự rối loạn hoạt động trong hệ thống thần kinh thực vật là yếu tố gây khởi phát bệnh đổ mồ hôi nhiều

Bài viết hay:

Những yếu tố kích thích do nóng nực hoặc do xúc động mạnh, stress tâm lý, căng thẳng lo âu.. sẽ làm tăng tiết mồ hôi trên toàn cơ thể, ngay cả khi là mùa rét cũng chảy mồ hôi. 

Tăng tiết mồ hôi ở đầu thứ phát

Do tác dụng phụ của một loại thuốc điều trị hoặc một chứng bệnh nào đó.

- Một số thuốc an thần kinh, điều trị khô miệng, huyết áp, thuốc kháng sinh.. có thể làm tăng nguy cơ bị đổ mồ hôi đầu.

- Sự thay đổi nồng độ hormon – nội tiết tố có thể dẫn đến đổ mồ hôi thứ cấp. Nhiều chị em phụ nữ bị đổ mồ hôi ở vùng đầu và mặt nhiều hơn các vị trí khác trên cơ thể trong thời kỳ mang thai hoặc giai đoạn mãn kinh. Cường giáp cũng có thể khiến bạn phải gánh chịu tình trạng đổ mồ hôi trên mặt và khắp cơ thể.

- Đổ mồ hôi mặt do mắc bệnh tim. Nhiều người đột nhiên bị vã mồ hôi hột ở trên đỉnh đầu, chảy thành từng giọt ròng ròng xuống mặt.. có thể là dấu hiệu cảnh báo trước nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Đổ mồ hôi có thể kèm theo dấu hiệu chóng mặt, đau ngực hoặc khó thở khi đang hoạt động, làm việc gắng sức.

- Những người trong giai đoạn sớm của bệnh Parkinson thường xuyên bị đổ mồ hôi đầu, do tổn thương hệ thần kinh đã làm hạn chế khả năng điều chỉnh hoạt động của các tuyến mồ hôi.

Đổ mồ hôi đầu

Một số bệnh lý khác như ung thư, lao phổi, nhiễm trùng nặng cũng có thể gây đổ mồ hôi ngoài sự kiểm soát của cơ thể.

Tình trạng đổ mồ hôi đầu nếu kéo dài sẽ làm cho người bệnh lúc nào cũng trong tình trạn đầu tóc bết dính, da đầu dễ có gàu. Nếu đã thử qua nhiều phương pháp nhưng vẫn không có hiệu quả thì bạn có thể thử tìm hiểu và trải nghiệm phương pháp điện di ion (iontophpresis). Phương pháp này có ưu điểm là không gây đau, không xâm lấn hay phẫu thuật và tác dụng phụ kèm theo. Hiện nay, ngày càng có nhiều bắc sĩ và chuyên gia khuyên dùng vì những ưu điểm vượt trội này.

Phương pháp điện di ion (iontophpresis) trị đổ mồ hôi đầu

Máy trị mồ hôi Liplop sử dung phương pháp iontophpresis hướng một dòng điện nhẹ qua da qua nước, vô hiệu hóa kết nối giữa các dây thần kinh và tuyến mồ hôi giúp điều trị chứng bệnh tăng tiết mồ hôi quá mức. Cách làm này chỉ làm co các tuyến mồ hôi, khiến chúng tiết ra ít mồ hôi hơn, chứ không bịt hoàn toàn, nên không gây ra tác dụng phụ làm đổ mồ hôi bù trừ ở những vùng da khác.

Máy có thiết kế nhỏ gọn, vừa tay, người bệnh có thể trực tiếp dùng tại nhà, dù đang đọc báo, xem tivi hay lướt web. Trong 1 tháng đầu, người bệnh ngâm duy trì 4 - 5 buổi/ tuần. Sau khi đã có tác dụng, người bệnh chỉ cần ngâm duy trì 1 lần/ tuần hoặc 2 tuần mới cần ngâm, tùy theo tình trạng mồ hôi trên cơ thể. Và ngoài trị mồ hôi vùng đầu, máy cũng có tích hợp trị mồ hôi nhiều bộ phận khác như tay chân, nách, mặt, lưng trán,... nên bạn có thể dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với túi tiền mình nhất. 

Nếu bạn bị đổ mồ hôi đầu quá mức do chứng bệnh khác, bạn nên điều trị bệnh đó theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi nguyên nhân được khắc phục, chứng đổ mồ hôi đầu cũng sẽ cải thiện, nếu là do tác dụng phụ của một số loại thuốc, bạn nên bằng các loại thuốc khác, hoặc nếu là do sự căng thẳng về tinh thần, bạn nên cố gắng tránh căng thẳng, stress bằng các bài tập thư giãn như thiền hoặc yoga, có như vậy thì tình trạng đổ mồ hôi đầu sẽ không làm phiền đến cuộc sống của bạn nữa. Liplop chúc các bạn thành công!


BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN THÊM CHO BẠN

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.