Giỏ hàng

GIẢI THOÁT KHỎI CĂN BỆNH MỒ HÔI MÃN TÍNH

Căn bệnh tăng tiết mồ hôi chính là ác mộng đối với những ai mắc phải tình trạng này. Việc cơ thể luôn bị đổ mồ hôi, trong tình trạng ướt nhẹp, không chỉ gây khó khăn trong cuộc sống mà còn khiến người mắc cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp và tham gia các hoạt động chung với mọi người. Làm cách nào để có thể giải thoát khỏi căn bệnh ám ảnh này đây? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Tăng tiết mồ hôi mãn tính:

Tăng tiết mồ hôi mãn tính do đâu

Tăng tiết mồ hôi là hội chứng cơ thể tiết quá nhiều mồ hôi so với bình thường. Tuyến mồ hôi thường tập trung ở các vùng như nách, lòng bàn tay và lòng bàn chân trên cơ thể. Mồ hôi được biết với tác dụng điều hòa thân nhiệt, tuy nhiên với những người bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi, hệ thần kinh giao cảm không thể điều hòa được lượng mồ hôi tiết ra, khiến da bị đổ mồ hôi liên tục. Thậm chí, có người bị đổ mồ hôi nặng đến mức chỉ cần vận động nhẹ nhàng tay cũng bị nhỏ giọt mồ hôi.

Căn bệnh mồ hôi mãn tính thường hay gặp ở những người bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi bẩm sinh. Bởi vì tình trạng bệnh bị kéo dài nhiều năm khiến người mắc dần mất niềm tin vào việc chữa trị, bỏ mặc khiến tình trạng này nặng hơn.

Nguyên nhân tăng tiết mồ hôi:

Nguyên nhân gây nên tình trạng này vô cùng đa dạng, tuy nhiên chủ yếu xuất phát từ chính cơ thể của người mắc. 

  • Nguyên nhân nguyên phát: Xuất phát từ bên trong cơ thể. Thông thường, tăng tiết nguyên phát khó có thể tìm ra được nguyên nhân cụ thể. Có thể là bị di truyền trong gia đình có người mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Ngoài ra, một số mắc chứng này do nguyên nhân nguyên phát từ hệ thần kinh thực vật. Tình trạng ra mồ hôi vô cùng bất thường và không thể kiểm soát được, người bệnh sẽ bị đổ mồ hôi ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào.

  • Nguyên nhân thứ phát: Thường gặp ở những người bị bệnh cường giáp (bệnh hormon tuyến giáp bị tăng cao quá mức cho phép ở bên trong máu). Một số dấu hiệu đối với người bị bệnh cường giáp là: nóng trong người, thường xuyên cáu gắt, thèm ăn, sụt cân, mắt lồi, mệt mỏi, mất ngủ,...

  • Một số nguyên nhân khác mà người bệnh có thể gặp phải như: bệnh đái tháo đường, thời kỳ tiền mãn kinh, đột quỵ tim mạch, nhiễm trùng,...

Cách giải thoát khỏi căn bệnh mồ hôi mãn tính:

Để thoát khỏi căn bệnh phiền phức này, bạn có thể ứng dụng các biện pháp sau:

  1. Dùng chất chống mồ hôi:

Chất chống mồ hôi có tác dụng tạm thời

Đây là biện pháp tương đối đơn giản, phù hợp với những người bệnh sử dụng đầu tiên, với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ hoặc vừa. Một số loại chất thường dùng như: Drysol, ArmsUp.

  1. Thuốc uống trị bệnh:

Thuốc uống kê đơn thường là loại thuốc chống giao cảm (có những loại an thần hoặc không). Thuốc uống chỉ có tác dụng ngăn mồ hôi tạm thời, có tác dụng trong 4 tiếng và khi hết tác dụng bạn sẽ quay lại tình trạng đổ mồ hôi như lúc ban đầu. Thuốc thường được bác sĩ kê đơn khi bị tăng tiết mồ hôi ở các khu vực như thân, bẹn, vùng đùi hoặc đầu. Một vài loại thuốc thường được sử dụng là  Propantheline bromua hoặc Propranolol SR,...

  1. Tiêm Botulinum:

Tiêm botox vùng nách

Hay còn được biết đến với cái tên Tiêm botox. Đây là một chất độc tố được tiết ra từ một loại vi khuẩn. Các bác sĩ sẽ tiêm một lượng nhỏ chất này vào dưới vùng da thường xuyên bị đổ mồ hôi. Các chất này sẽ tác động lên những chất dẫn truyền thần kinh ở ngay tại thời điểm tiếp hợp, làm tê liệt dây thần kinh giao cảm. Thuốc thường được sử dụng ở vùng nách hoặc lòng bàn tay. Thuốc có tác dụng tạm thời và cần phải tiêm hơn 2 lần mỗi năm nên khá tốn chi phí.

  1. Phương pháp điện di ion:

Máy Liplop ứng dụng phương pháp điện di ion

Đây là phương pháp ứng dụng dòng điện ion trong việc điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Một dòng điện có cường độ nhỏ (dưới 4 mA) sẽ được áp vào vùng da đổ mồ hôi qua một dung dịch điện giải. Bạn bắt buộc phải sử dụng máy để điều trị vài lần trong 1 tuần, hiệu quả sẽ rõ rệt sau 4 đến 6 tuần sử dụng, hiệu quả đến 90%.  Máy trị mồ hôi Liplop cũng ứng dụng phương pháp này trong việc điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Với 3 dòng máy điều trị mồ hôi tay chân, mồ hôi nách, tay chân và mồ hôi toàn thân.

Có thể thấy căn bệnh mồ hôi quả thực là nỗi ám ảnh với hầu hết những ai mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, người mắc cũng không nên quá tự ti, kiên trì điều trị sẽ thu được kết quả xứng đáng với những công sức, nỗ lực bỏ ra. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chứng bệnh này.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.