Giỏ hàng

BỊ ĐỔ MỒ HÔI TOÀN THÂN HÃY THỬ NGAY NHỮNG CÁCH NÀY

Đổ mồ hôi chắc không còn xa lạ gì đối với tất cả chúng ta, nhưng liệu đổ mồ hôi toàn thân thì sao? Như bạn biết đổ mồ hôi là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể, tuy nhiên, khi bị đổ nhiều mồ hôi tại một vị trí nhất định hay thậm chí là toàn cơ thể thì đó chắc chắn là dấu hiệu bạn nên để ý đấy. Đổ mồ hôi một nơi còn có cách trị tương ứng, nhưng đổ mồ hôi toàn thân thì phải làm sao đây? mỗi chỗ dùng một phương pháp sao? Hay cách nào là hiệu quả với toàn bộ cơ thể? Cùng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Đổ mồ hôi toàn thân là gì?

Đổ mồ hôi toàn thân là gì?

Đổ mồ hôi toàn thân là tình trạng cơ thể ướt đẫm mồ hôi mà không vì bất kì nguyên do bên ngoài nào tác động như nóng bức, ăn đồ cay nóng hay do vận động mạnh. Một số biểu hiện của việc ra mồ hôi toàn thân như sau:

  • Bị đổ mồ hôi toàn cơ thể, mồ hôi ra nhiều hơn ở các bộ phận nhiều tuyến mồ hôi như: nách, lòng bàn tay, bàn chân, háng, lưng.

  • Da xanh, nhợt nhạt, nhăn nheo do đổ mồ hôi quá nhiều.

  • Gót chân nứt nẻ, đóng vảy, bong tróc, do bị mất quá nhiều nước do đổ mồ hôi.

  • Da dẻ có cảm giác ướt nhẹp nhưng những nơi ít bị đổ mồ hôi thường hay bị khô da, ngứa, lạnh.

Một số nguyên nhân gây đổ mồ hôi toàn thân:

Đổ mồ hôi có thể xuất phát từ một số bệnh lý

Bệnh đổ mồ hôi toàn thân có thuật ngữ y khoa là hyperhidrosis thứ phát. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh này, có thể kể đến như lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, do hệ thần kinh giao cảm hưng phấn quá mức. Hoặc do các bệnh lý khác dẫn đến đổ mồ hôi có thể kể đến như:

  • Bệnh tiểu đường

  • “Cơn bốc hỏa” trong thời kỳ mãn kinh

  • Các bệnh lý về tuyến giáp

  • Hạ đường huyết

  • Một số loại ung thư

  • Đau tim

  • Nhiễm trùng,...

Những phương pháp trị mồ hôi toàn thân:

Sử dụng thuốc ức chế hệ thần kinh giao cảm:

Thuốc ức chế hệ thần kinh giao cảm

Như trên đã nói, tăng tiết mồ hôi xảy ra khi hệ thần kinh giao cảm bị hưng phấn quá mức, khiến giải phóng chất hóa học kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mất kiểm soát. Bởi vậy, một số loại thuốc như thuốc kháng cholinergic, thuốc chẹn beta ức chế hệ giao cảm có thể được sử dụng trong điều trị bệnh đổ mồ hôi toàn thân.

Thuốc có thể ngăn sự hưng phấn của tuyến thần kinh giao cảm nhưng chỉ mang tính tức thời, được ứng dụng cấp bách tạm thời. Sử dụng thuốc sẽ có tác dụng sau 1 tiếng sử dụng và kéo dài 4 - 6 tiếng sau đó, khi hết tác dụng của thuốc mồ hôi sẽ lại tiếp diễn. Đồng thời, khi dùng thuốc bạn cũng sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: khô miệng, táo bón, buồn ngủ, nhịp tim nhanh,...

Chất chống mồ hôi: 

Sử dụng các chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi có tác dụng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mồ hôi và mùi mồ hôi tạm thời. Tuy nhiên, chất chống mồ hôi có hiệu quả với từng vùng cơ thể nhất định. Bởi vậy, nếu muốn ngăn ngừa mồ hôi toàn thân hiệu quả bạn phải sử dụng nhiều chai chất ngăn mồ hôi, và đương nhiên, không thể sử dụng lăn nách cho vùng chân và ngược lại. Chất chống mồ hôi có hiệu quả từ 24 - 48 tiếng sau khi sử dụng. Thời gian hợp lý nhất để sử dụng chất chống mồ hôi là sau khi tắm và lau khô cơ thể, sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Ngoài những chất chống mồ hôi thông thường, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc chống mồ hôi theo đơn. 

 Tiêm độc tố Botulinum (Botox):

Tiêm botox trị mồ hôi

Đây là phương pháp bạn sẽ phải tiêm một lượng nhỏ độc tố A dưới vùng da bị đổ mồ hôi, ngăn cản phóng thích các chất dẫn truyền thần kinh. Từ đó làm giảm mồ hôi. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đem lại hiệu quả cao đối với vùng da dưới cánh tay, chân, tay (trên 80%). Và tác dụng sau khi tiêm botox sẽ kéo dài từ 6 đến 12 tháng. Một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra là: đau nhức tại vị trí tiêm, yếu cơ tạm thời, hiệu quả chỉ kéo dài 1 thời gian và sau đó bạn lại phải tốn tiền điều trị lại lần nữa 

Phương pháp điện di ion:

Máy Liplop MS03 trị mồ hôi toàn thân

Phương pháp Điện di ion (iontophoresis) là phương pháp sử dụng dòng điện có cường độ nhỏ từ 30 - 35mA đi qua vùng da ngâm nước. Đưa ion vào cơ thể, tác động trực tiếp đến hệ thần kinh giao cảm tại vùng bị tăng tiết mồ hôi. Từ đó giúp cân bằng ion và làm co các tuyến mồ hôi. Phương pháp này được đánh giá an toàn và có chi phí rẻ nhất hiện nay. Được nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện 108, Bệnh viện Vinmec,.. áp dụng.

Máy giảm mồ hôi Liplop áp dụng phương pháp điện di ion đã được chứng nhận của Bộ Y tế về độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Có 3 dòng máy: 

  • MS01: Trị mồ hôi Tay - Chân

  • MS02: Trị mồ hôi Nách - Tay - Chân

  • MS03: Trị mồ hôi toàn thân

Đây chắc hẳn là tin vui với những ai bị đổ mồ hôi toàn thân, thay vì điều trị mồ hôi từng nơi tốn kém và tốn nhiều thời gian, bây giờ bạn đã có thể sử dụng máy Liplop để điều trị vô cùng tiện lợi lại hiệu quả.

Trên đây là những phương pháp trị mồ hôi toàn thân hiệu quả và được ứng dụng rất nhiều hiện nay. Bạn có thể áp dụng những cách này, nếu vẫn không khỏi hoặc không chắc chắn hay bị đổ mồ hôi do bệnh lý có thể đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.