Giỏ hàng

VÌ SAO ĐỔ NHIỀU MỒ HÔI ĐEO TRANG SỨC LẠI BỊ ĐEN?

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng đồ trang sức đeo trên người bị đen hay chưa? Có một số nguyên nhân cho rằng đổ mồ hôi khiến trang sức đeo trên cơ thể bị đen. Cùng tìm hiểu xem nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Nguyên nhân khiến trang sức đổi màu khi bị đổ nhiều mồ hôi:

Mồ hôi liệu có khiến bạc bị đen?

Vậy tại sao đeo bạc lại đen? Cùng giải thích theo hướng khoa học nhé. Nếu bạn đã từng trải qua sự ám ảnh môn hóa hồi cấp 2, cấp 3 chắc hẳn biết rằng có những phản ứng hóa học giữa các chất, biến đổi chất cũ và tạo nên chất mới. Bạc bị đen là do sự kết hợp với lưu huỳnh tạo thành kết tủa đen. Những chất kết tủa đen đó chính là mảng đen bám trên bạc và ta thấy, khiến bạc bị đục, mờ và đen. Những chất lưu huỳnh khiến bạc bị đen có thể nằm trong không khí, suối nước nóng và ở nơi gần nhất đó chính là trên mồ hôi của chúng ta.

Nghiên cứu này đã được tiến hành vào những năm 70 tại Liên Xô. Họ đã nghiên cứu phản ứng của bạc với cơ thể con người. Trong mồ hôi ngoài nước và chất điện giải ra còn rất nhiều chất khác như các axit amin có thành phần lưu huỳnh. Bởi vậy, mồ hôi tiết càng nhiều càng khiến bạc bị đen. Đó chính là nguyên do những người bị đổ nhiều mồ hôi thường đeo trang sức bạc bị đen. 

Một số nguyên do khác khiến bạc bị đen như:

  • Rối loạn hooc môn do bị bệnh về tuyến yên, khiến mồ hôi tiết nhiều chất nhờn hơn bình thường.

  • Khi mới mang thai làm thay đổi nội tiết tố.

  • Đa nang buồng trứng.

  • Dậy thì.

Những cách giúp bạn hạn chế đổ mồ hôi:

Để hạn chế đổ mồ hôi có rất nhiều cách từ đông y đến tây y. Cách nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, nếu muốn trị dứt điểm căn bệnh đổ nhiều mồ hôi này bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

Tiêm botox:

Botox trị mồ hôi

Đây là phương pháp trị mồ hôi khá hiệu quả với hơn 80 - 90% trường hợp điều trị đạt được. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này có giá thành khá cao, cũng như chỉ được chỉ định để điều trị mồ hôi vùng nách. Nhưng vùng nách lại có thời gian điều trị khá ngắn. Tiêm botox có thể ứng dụng đối với cả mồ hôi vùng trán, giúp giảm đến 75% trong khoảng 5 tháng. Hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt chỉ sau 2 - 7 ngày điều trị. Không đau rát, không phẫu thuật. Ngưng đổ mồ hôi hoàn toàn sau 2 tháng điều trị. 

Tiêm botox là tiêm một lượng nhỏ độc tố vào dưới vùng da bị đổ mồ hôi. Phương pháp này cần trải liệu trình điều trị lâu dài, tốn nhiều chi phí và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, tác dụng đem lại chỉ có tác dụng tạm thời, nếu muốn lâu dài bạn sẽ phải đi điều trị thành đợt khi có nhu cầu. Với vùng nách hiệu quả điều trị kéo dài từ 4 đến 14 tháng và khoảng 6 tháng với vùng lòng bàn tay và chân.

Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm:

Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm

Với phương pháp này bạn sẽ phải đụng đến dao kéo. Là một phương pháp phẫu thuật trị dứt điểm hoàn toàn mồ hôi. Được chỉ định với trường hợp đổ mồ hôi từ độ 1 trở lên. Hiểu đơn giản là triệu chứng này xảy ra trong vòng 6 tháng. Kèm theo các yếu tố sau đây:

  • Bị đổ mồ hôi nhiều lần trong ngày.

  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và gây ra tâm lý lo lắng.

  • Có yếu tố di truyền từ gia đình.

  • Không đổ mồ hôi tay chân khi ngủ.

Phương pháp này được cho là hiệu quả nhất và có tỷ lệ tái pháp thấp nhất. Nhưng đây là thủ thuât bắt buộc phải xâm lấn và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Bởi vậy, đây chính là phương pháp cuối cùng bạn nên thực hiện nếu như đã thử hết cách điều trị khác.

Một nhược điểm của phương pháp này nữa là có thể bị đổ mồ hôi bù trừ. Tức là phẫu thuật có thể khiến bạn trị dứt điểm mồ hôi hoàn toàn vùng đó, nhưng các vùng da khác có thể bị đổ mồ hôi nhiều hơn so với lúc trước được gọi là đổ mồ hôi bù trừ. Hiện nay, các phương pháp phẫu thuật cắt hạch giao cảm đã giảm tối đa các tác dụng phụ hậu phẫu thuật, giảm thời gian mổ và thời gian nằm viện. Nhưng đây vẫn là phương pháp không được ưu tiên sử dụng khi trị mồ hôi cho cơ thể.

Phương pháp điện di ion: 

Sử dụng máy Liplop điều trị mồ hôi

Bằng việc ứng dụng tác dụng của dòng điện trong việc điều trị mồ hôi. Đây hiện là phương pháp được cho an toàn hiệu quả nhất trong việc hạn chế chứng tăng tiết mồ hôi. Bằng cách cho dòng điện có cường độ nhỏ đi qua vùng da tiết nhiều mồ hôi ngâm với nước, dòng điện sẽ mang ion ngăn lỗ chân lông, ngăn chặn mồ hôi đi qua. 

Máy trị mồ hôi Liplop ứng dụng phương pháp điện di ion trong việc trị chứng tăng tiết mồ hôi. Với giá thành hợp lý, sử dụng trọn đời, lại có tác dụng điều trị hiệu quả sau 4 đến 6 tuần sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm đã có chứng nhận của bộ y tế về độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

Có thể thấy, mồ hôi khiến trang sức bị bạc là do lưu huỳnh trong mồ hôi phản ứng với bạc. Bởi vậy mà những ai bị đổ nhiều mồ hôi đeo trang sức lâu sẽ bị đen. Bạn có thể thử các phương pháp điều trị mồ hôi để ngăn mồ hôi cơ thể, hạn chế mồ hôi cũng như hạn chế đeo trang sức bị đen. Hy vọng bài viết hôm nay đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.