Giỏ hàng

Ra nhiều mồ hôi mặt vào mùa hè

Mùa hè, thời tiết nắng gắt, oi bức. Đây là nguyên nhân chính làm trầm trọng hơn tình trạng đổ mồ hôi mặt. Thêm nữa, việc sử dụng khẩu trang thường xuyên cũng ảnh hưởng và làm mồ hôi mặt đổ nhiều hơn, thậm chí còn gây ra một số tình trạng kích ứng da như mẩn ngứa, viêm da,...

Nguyên nhân ra mồ hôi mặt vào hè

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi mặt vào ngày hè. Một số nguyên nhân thường gặp như: 

Nguyên nhân ra mồ hôi mặt vào hè

Nhiệt độ quá cao hoặc ăn nhiều đồ cay nóng

Vào hè, thời tiết nóng bức, nhiệt độ môi trường tăng cao. Để duy trì trạng thái cân bằng cho cơ thể, cơ thể bạn sẽ tự sản sinh ra mồ hôi. Mồ hôi tạo ra độ ẩm trên da và khi bay hơi, nó có hiệu quả làm mát cho cơ thể, giúp cơ thể hạ nhiệt. 

Bên cạnh thời tiết, đổ mồ hôi mặt còn có thể do chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn ăn đồ cay nóng hoặc khi bạn bị sốt thì mặt cũng thường đổ nhiều mồ hôi,... Việc đổ mồ hôi trong những trường hợp này là điều bình thường và không cần quá lo ngại quá nhiều về vấn đề sức khỏe, trừ khi bạn nhận thấy lượng mồ hôi đổ ra “vượt mức bình thường”.

Khẩu trang

Đại dịch Covid-19 diễn ra làm thay đổi nhiều thói quen của mọi người, trong đó có việc mọi người thường đeo khẩu trang nhiều hơn. Khẩu trang có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm sự lây lan của virus. Nhưng việc mang khẩu trang thường xuyên có thể gây ra những tác động tiêu cực cho làn da của bạn, như nổi mụn, khô da, sần, ngứa, dị ứng, và trước hết nó làm mặt bạn ra nhiều mồ hôi hơn. Phần lớn điều này là do lớp khẩu trang dày ôm quanh mặt rất bí bách, nóng nực và làm đổ mồ hôi.

Khẩu trang

 

Căng thẳng, lo lắng

Khi bạn căng thẳng và lo lắng, các tuyến mồ hôi bị kích thích và cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Đó là lý do, tại một số sự kiện quan trọng, ta thường thấy mặt và trán đổ rất nhiều mồ hôi. Bí quyết của bạn trong những trường hợp này là hãy chuẩn bị trước một chiếc khăn sạch và lau mồ hôi khi chúng tiết ra. 

Giải pháp giảm đổ mồ hôi mặt vào mùa hè

Uống đủ nước và tránh caffeine

Cung cấp đủ nước cho cơ thể trong những ngày nắng nóng rất quan trọng, bởi điều này giúp cơ thể duy trì nhiệt độ thích hợp và không phải đổ mồ hôi quá nhiều. Vào ngày hè, cơ thể mất nhiều nước thông qua tuyến mồ hôi. Do đó, bạn cần cung cấp đủ 8 ly nước mỗi ngày, cùng với đó sử dụng xen kẽ 1 - 2 tách trà xô thơm để giúp tiết chế các tuyến mồ hôi. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế uống các thức uống có chứa caffeine vì chất này có thể khiến bạn ra nhiều mồ hôi hơn.

Uống đủ nước và tránh caffeine

Chọn khẩu trang 

Để phòng tránh dịch bệnh, đeo khẩu trang là việc làm thiết yếu. Tuy nhiên, để hạn chế việc đổ mồ hôi mặt do khẩu trang, bạn có thể lựa chọn khẩu trang phù hợp. Nếu bạn chọn khẩu trang vải, hãy chọn khẩu trang được làm từ vải tự nhiên và thoáng khí, chẳng hạn như vải cotton và giặt bằng nước giặt không có mùi thơm, không gây dị ứng.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thức ăn góp phần quan trọng ảnh hưởng đến sự hoạt động của các tuyến mồ hôi. Để giảm tình trạng đổ mồ mặt, bạn cần bổ sung những loại thức ăn có chứa hàm lượng nước cao, đặc biệt là rau củ. Các loại rau củ như khoai tây, dưa leo, dưa hấu hay cá, nạc, đậu, trứng sẽ tốt cho cơ thể của bạn và giúp ngăn ngừa việc đổ mồ hôi quá nhiều.

Đồng thời, bạn cũng cần tránh một số thực phẩm như thức ăn nhanh hay thức ăn cay nóng vì chúng đều là những thực phẩm kích thích tăng tiết mồ hôi mặt. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Kiểm soát stress

Stress là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn ra nhiều mồ hôi mặt hơn, chính vì vậy để kiểm soát mồ hôi bạn cũng nên giảm stress trong tâm lý của bản thân. Để kiểm soát stress, bạn có thể tham khảo một số phương pháp như thiền hoặc các bài tập giúp điều hòa nhịp tim, nhịp thở,...

Thời tiết nắng nóng, khẩu trang và stress là những nguyên nhân chính gây đổ mồ hôi mặt vào ngày hè. Một số phương pháp chúng tôi kể trên là những phương pháp đơn giản nhất để khắc phục tình trạng đổ mồ hôi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cải thiện tình trạng ở mức độ cao hơn, bạn  có thể tham khảo một số phương pháp điều trị mồ hôi mặt chuyên sâu như: sử dụng thuốc, phương pháp điện di ion, tiêm botox hay phẫu thuật,...

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.