Giỏ hàng

Giảm mồ hôi với các bữa ăn

Sức khỏe của bạn là thước đo phản ánh chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn có một chế độ ăn không khoa học, nó sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Ngược lại, nếu bạn có một chế độ ăn uống hợp lý, đây sẽ là giải pháp tuyệt vời để khắc phục các vấn đề về sức khỏe. Cũng chính vì điều đó, trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các thực phẩm trong bữa ăn không chỉ thơm ngon mà còn giúp giảm mồ hôi hiệu quả. 

Uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những cách đơn giản nhất để hạn chế việc đổ mồ hôi quá mức. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, thân nhiệt sẽ được điều chỉnh một cách dễ dàng hơn, làm giảm lượng mồ hôi tiết ra.

Uống đủ nước

Giấm ăn

Bạn có thể uống vài muỗng nước giấm pha chế trước mỗi bữa ăn, nó sẽ có hiệu quả trong việc giảm đổ mồ hôi nhiều trong vài ngày sử dụng. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng giấm ăn để bôi lên da, nó sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và làm se khít lỗ chân lông của bạn. Nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều, hãy thoa trực tiếp giấm lên vùng da bị đổ mồ hôi mỗi đêm. 

Nước cà chua

Một chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tiết mồ hôi. Bằng cách bổ sung cà chua hoặc nước ép cà chua vào chế độ ăn, bạn có thể kiểm soát việc tiết nhiều mồ hôi hiệu quả. Ngoài ra, cà chua có thể dùng để thoa lên vùng da bị đổ mồ hôi và nó sẽ có hiệu quả giảm triệu chứng chỉ sau 10 phút thực hiện. 

Nước cà chua

Hồng trà, trà xanh

Trà chứa nhiều vitamin B và magie giúp làm dịu tuyến mồ hôi của bạn. Hãy thử một ly vào mỗi buổi sáng, nó sẽ giúp tinh thần bạn cảm thấy thoải mái và giảm tiết nhiều mồ hôi. Hoặc bạn có thể uống trà xanh trước khi tập thể dục, nó sẽ kiểm soát việc tiết mồ hôi suốt cả ngày.

Một cách khác là sử dụng lá trà hoặc túi trà đặt trực tiếp lên da trong vài phút, nó cũng sẽ giúp giảm tiết mồ hôi. 

Dầu ô liu

Bạn nên thêm dầu ô liu vào các bữa ăn hằng ngày hoặc dùng dầu ô liu thay cho dầu thực vật khi nấu ăn. Dầu ô liu rất tốt cho hệ tiêu hóa và cho phép cơ thể hoạt động đúng chức năng. Nó cũng có chứa các chất chống oxy hóa và giúp kiểm soát các vi khuẩn tiết mồ hôi hiệu quả.

Dầu ô liu

Nước ép cỏ lúa mì

Nước ép cỏ lúa mì là một thực phẩm giàu vitamin A, C, B6, B12, acid folic. Bạn có thể sử dụng một muỗng canh nước ép cỏ lúa mì mỗi ngày để giúp giảm mồ hôi hiệu quả. Hơn nữa, nó còn giúp khử mùi cơ thể rất tốt. 

Rau củ, quả

Rau củ và quả tươi cung cấp một lượng lớn vitamin và nước cho cơ thể. Chúng không chỉ tốt cho vóc dáng mà còn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và góp phần giảm tiết mồ hôi.

Rau củ, quả

Chuối

Chuối chứa nhiều kali, giống như chất điện giải giúp giữ nước cho cơ thể. Ăn chuối cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa và tránh tiết nhiều mồ hôi.

Thực phẩm giàu canxi

Tiêu thụ thực phẩm nhiều canxi sẽ giúp cung cấp các axit thiết yếu, để hiệu chỉnh nhiệt độ cơ thể cũng như giảm tiết mồ hôi. Có nhiều những sản phẩm giàu canxi như: Sữa chua ít béo, phô mai, hạnh nhân, đậu nướng, cải xoăn, các loại rau lá xanh…

Thực phẩm giàu canxi

Sữa ít béo

Kem hay sữa có trong bánh ngọt bạn ăn hàng ngày có thể góp phần làm cho tình trạng đổ mồ hôi trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, bạn nên dùng các loại sữa tách béo hoặc tách kem thay cho sữa nguyên kem, nguyên béo để làm giảm tình trạng đổ mồ hôi quá mức.

Vitamin B

Vitamin B giúp cơ thể thực hiện chức năng trao đổi chất và dẫn truyền thần kinh một cách trơn tru, hiệu quả. Khi không có đủ những vitamin thiết yếu, cơ thể sẽ phải hoạt động nhiều hơn, điều này có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Do đó, hãy thêm những thực phẩm giàu vitamin B, protein và rau quả vào bữa ăn của bạn để giúp cơ thể có thể hoạt động một cách tốt nhất.

Vitamin B

Hạn chế những thực phẩm gây đổ mồ hôi 

Thức ăn cay, nóng

Khi ăn những thực phẩm cay, cơ thể bạn sẽ có phản ứng tương tự như khi bạn đang đứng ngoài trời nắng nóng cực độ vậy. Việc này đánh lừa thần kinh của bạn khiến nó lầm tưởng là bạn đang nóng thực sự và cần phải thực hiện những hoạt động hạ nhiệt, trong đó có toát mồ hôi. Vì thế, bạn nên tránh những đồ ăn cay nóng như ăn ớt, các món lẩu,...nếu bạn đang bị đổ mồ hôi quá nhiều.

Thức ăn chế biến sẵn và giàu chất béo

Thức ăn nhanh, chocolate và những thực phẩm chế biến sẵn khác có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đổ mồ hôi của bạn. Bởi so với những thực phẩm lành mạnh, cơ thể bạn sẽ phải mất gấp đôi thời gian cho việc tiêu hóa những thực phẩm nói trên. Điều này khiến bạn tiết mồ hôi nhiều hơn và còn gây ra mùi cơ thể. Vì thế, tốt hơn hết, bạn hãy tránh việc sử dụng những thực phẩm này để tránh việc đổ mồ hôi quá nhiều và mùi cơ thể.

Thức ăn chế biến sẵn và giàu chất béo

Caffeine 

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương – nơi điều khiển hoạt động của các tuyến mồ hôi. Do đó, khi bạn sử dụng bất cứ sản phẩm nào có chứa caffeine, nó sẽ làm tăng cường hoạt động của các tuyến mồ hôi và làm cho mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Do vậy, hãy hạn chế sử dụng caffeine để giảm đổ mồ hôi. Một số sản phẩm chứa nhiều caffeine có thể kể đến như: cà phê, nước tăng lực,...

Rượu, bia

Rượu có thể làm tăng nhịp tim và làm giãn mạch máu trên da. Điều này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và gây ra mồ hôi nhiều hơn bình thường.

Rượu, bia

Muối

Khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ tăng tiết mồ hôi để thải bớt natri (thành phần chính của muối) ra bên ngoài, do đó tình trạng đổ mồ hôi sẽ tăng lên.

Hành tây và tỏi

Hành tây và tỏi không chỉ khiến cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều hơn, mà nó còn khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu.

Hành tây và tỏi

Thuốc lá

Trong khói thuốc chứa nicotine, chất này có thể khiến cơ thể tiết ra acetylcholin, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn.

Những thực phẩm trong bữa ăn mà chúng tôi gợi ý bên trên không chỉ cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất mà nó còn giúp cải thiện tình trạng đổ mồ hôi hiệu quả. Bạn nên sử dụng chúng mỗi ngày và nó sẽ mang lại kết quả bất ngờ cho bạn. 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.