Giỏ hàng

Giải pháp làm giảm mồ hôi trán

Bạn có biết việc thay đổi chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn giảm đổ mồ hôi trán. Tình trạng vẫn luôn khiến bạn cảm thấy tự ti cũng như gây cản trở sinh hoạt hằng ngày. Ngoài chế độ ăn uống, còn nhiều giải pháp khác có thể giúp bạn hạn chế đổ mồ hôi trán. Bạn đã sẵn sàng cùng chúng tôi khám phá những giải pháp tuyệt vời đó chưa nào? Chúng sẽ từ từ được bật mí ngay trong bài viết ngay dưới đây. 

Khăn tay lau mồ hôi 

Một chiếc khăn tay là một vật dụng giá rẻ và tiện lợi để làm giảm mồ hôi trán. Mồ hôi trán có thể tiết ra cả ngày, nhất là khi bạn vận động mạnh hoặc khi thời tiết nóng bức, việc mang theo khăn tay sẽ giúp bạn lau đi mồ hôi thừa, giúp mặt bạn khô thoáng và hạn chế việc sinh ra mụn nhọt, viêm da. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể quấn khăn để thấm mồ hôi. Bạn nên chọn những loại khăn có khả năng thấm hút tốt, mỏng và nhẹ để không gây ách tắc tuyến mồ hôi và không tích tụ mồ mồ hôi lâu gây mụn. Mặc dù đây không phải là một giải pháp khả thi cho tất cả mọi người, nhưng nó khá là hữu ích đó. Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu nóng, khăn làm mát có thể rất hữu ích trong việc hạ nhiệt độ cơ thể và giảm mồ hôi. 

Khăn tay lau mồ hôi 

Ăn uống hợp lý

Sức khỏe thường là sự phản ánh chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn có một chế độ ăn không khoa học, nó sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Ngược lại, một chế độ ăn uống hợp lý cũng là giải pháp tuyệt vời để khắc phục các vấn đề về sức khỏe. 

Để giảm đổ mồ hôi trán, bạn cần lưu ý những điểm sau trong chế độ ăn uống của mình: 

  • Uống nước: nếu bạn không cung cấp đủ nước, cơ thể của bạn sẽ rất khó hạ nhiệt. 

  • Ăn ít caffeine: caffeine là một chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương của bạn, thường là não và tủy sống. Nó thực hiện điều này bằng cách kích hoạt giải phóng adrenaline. Một chất khiến nhịp tim của bạn đập nhanh hơn, nhịp thở sâu hơn và làm cho bạn bắt đầu ra mồ hôi. Cà phê là một trong những nguồn cung cấp caffeine lớn nhất và rất nhiều người thưởng thức nó hàng ngày. Do đó, nếu muốn làm giảm mồ hôi trán, bạn cần kiểm soát lượng caffein bạn sử dụng hàng ngày, bằng cách hạn chế các nguồn cung caffeine như coffee hay các loại nước tăng lực mà bạn vẫn hay yêu thích sử dụng. 

  • Uống ít rượu: Rượu có thể làm tăng nhịp tim và làm giãn mạch máu. Điều này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và gây ra mồ hôi nhiều hơn bình thường.

  • Ăn ít tinh bột và đồ ăn vặt: nhiều người mắc chứng hyperhidrosis cho rằng chế độ ăn kiêng low carb (ăn ít carbohydrate) và chế độ ăn Keto (ăn giàu chất béo, đủ protein, ít carbohydrate) có thể rất hiệu quả trong việc điều trị chứng đổ mồ hôi mặt và chứng hyperhidrosis.

  • Ăn nhiều rau hơn: rau có nhiều tác dụng giúp cơ thể bạn hoạt động trơn tru hơn. Ngoài việc thúc đẩy sự cân bằng, rau có thể hỗ trợ tiêu hóa trơn tru và giúp giảm tiết mồ hôi.

  • Thêm vitamin: các loại vitamin, như Vitamin B, giúp cơ thể bạn thực hiện các chức năng trao đổi chất quan trọng và giao tiếp giữa các dây thần kinh để giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru. Cơ thể vận động trơn tru sẽ hoạt động ít hơn và đổ mồ hôi ít hơn.

  • Tránh thức ăn cay, nóng: ăn thức ăn cay sẽ đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng nhiệt độ đang tăng lên và khiến bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn. Thực phẩm nóng, như cà phê hoặc súp, làm tăng nhiệt độ cơ thể cốt lõi và thúc đẩy tiết mồ hôi.

  • Ăn kiêng: đổ mồ hôi quá nhiều cũng là một tác dụng phụ phổ biến của việc thừa cân. Bằng cách thực hiện một số bí quyết ăn kiêng cùng với việc kết hợp tập luyện thể dục thường xuyên. Bạn có thể giảm cân và làm giảm đáng kể mồ hôi trán.

Thư giãn

Rất nhiều người bị ra mồ hôi trán nhiều là vì tâm lý lo lắng hay căng thẳng. Trên thực tế, lo lắng và căng thẳng về cảm xúc là một trong những tác nhân gây đổ mồ hôi phổ biến nhất. Vì thế, khi bạn giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống cũng đồng nghĩa với việc bạn đang loại bỏ dần chứng đổ mồ hôi lo lắng đi kèm với nó. 

Thư giãn

Ngừng suy nghĩ về tình trạng đổ mồ hôi trán

Một trong những tác nhân lớn nhất gây ra mồ hôi là suy nghĩ về mồ hôi. Việc suy nghĩ về nó, như “làm ơn đừng đổ mồ hôi”, sẽ khiến cơ thể bạn chuyển sang chế độ sợ hãi hoặc sinh tồn, nó làm cho tâm trạng của bạn trở nên bất ổn và khiến mồ hôi tiết ra ngày càng nhiều. 

Do đó, lúc gặp tình trạng này, bạn nên thật bình tĩnh và hãy ngừng nghĩ về mồ hôi, thay vào đó, bạn hãy hướng suy nghĩ của mình đến các vấn đề khác, những vấn đề bạn cho là thú vị và khiến tâm trạng bạn thoải mái hơn, chẳng hạn như một bộ phim do thần tượng bạn đóng chính hay như biểu cảm của con thú cưng mà bạn mới nuôi tuần trước,....tất cả những điều này sẽ giúp bạn thư giãn và làm giảm đổ mồ hôi do lo lắng. 

Chất chống mồ hôi cường độ lâm sàng

Chất chống mồ hôi cường độ lâm sàng có chứa nồng độ cao hơn các thành phần hoạt tính giúp ngăn tiết mồ hôi nhiều. Một trong những thành phần đó là nhôm clorua, hoạt động bằng cách bịt các tuyến mồ hôi và ngăn tiết mồ hôi ra ngoài. 

Đối với nhiều người, những chất chống mồ hôi nồng độ cao này được coi là tuyến tấn công đầu tiên để kiểm soát mồ hôi trên khuôn mặt. Bởi vì bạn có thể thoa chúng bằng khăn mặt, và sử dụng được chúng ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm cả trán và mặt. Chúng cũng có sẵn ở dạng kem hoặc thuốc mỡ. Và việc sử dụng chúng thường được lặp lại sau mỗi bốn đến bảy ngày khi cần thiết. 

Chất chống mồ hôi cường độ lâm sàng

Chất chống mồ hôi cường độ theo toa

Chất chống mồ hôi theo toa, chúng chỉ có sẵn theo đơn của bác sĩ kê và có chứa nồng độ hoạt chất ngăn mồ hôi cao hơn (tới 30% nhôm clorua hexahydrat). 

Khi sử dụng các chất này, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn sử dụng của bác sĩ, vì nếu sử dụng quá liều lượng quy định, chúng sẽ gây hại rất lớn cho da, chẳng hạn như gây kích ứng da nghiêm trọng. 

Tiêm Botox

Tiêm Botox là một giải pháp lâu dài cho chứng đổ mồ hôi trán. Nó hoạt động bằng cách tạm thời ngăn chặn hóa chất tác động lên các dây thần kinh gây ra mồ hôi quá nhiều. Hiệu quả điều trị của phương pháp này thường sẽ kéo dài từ 4 đến 12 tháng, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Sau thời gian đó, bạn cần lặp lại liệu trình trị liệu nếu muốn tiếp tục điều trị chứng đổ mồ hôi trán. 

Tiêm botox đã được chứng minh là làm giảm mồ hôi trán và mặt lên đến 87%. Mặc dù là phương pháp an toàn và hiệu quả. Nhưng nó cũng gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như gây đau cơ tạm thời ở các vùng được điều trị. 

Tiêm Botox

Phẫu thuật 

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng để khắc phục tình trạng đổ mồ hôi trán vì đây là một phương pháp xâm lấn và tìm ẩn rủi ro cao. Phẫu thuật thường được sử dụng nhất trong trường hợp này là phẫu thuật cắt giao cảm lồng ngực qua nội soi (ETS). Đây là một giải pháp lâu dài dành cho những người bị chứng hyperhidrosis của bàn tay nhưng đôi khi được sử dụng cho các trường hợp đổ mồ hôi sọ não nghiêm trọng. Quy trình của ETS là kẹp các dây thần kinh từ cột sống kích hoạt các tuyến mồ hôi ở trán và mặt. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều hậu quả không lường trước, chẳng hạn như tình trạng đổ mồ hôi bù đắp quá nhiều ở các bộ phận khác của cơ thể.

Iontophoresis 

Iontophoresis là một phương pháp điều trị đã được sử dụng để điều trị chứng đổ mồ hôi quá nhiều từ những năm 1940. Nó thường được áp dụng cho bàn tay hoặc bàn chân nhưng những cải tiến gần đây trong ứng dụng của nó đã làm cho việc điều trị hiệu quả hơn đối với chứng hyperhidrosis sọ não. 

Đây là một phương pháp không xâm lấn, bằng việc sử dụng một dòng điện thấp (dưới 30-35mA) thông qua nước để đưa điện ion vào cơ thể, tác động trực tiếp đến hệ dây thần kinh giao cảm tại vùng bị tăng tiết mồ hôi. Từ đó, giúp cân bằng ion và làm co các tuyến mồ hôi, khiến chúng tiết ra ít hơn.

Sử dụng máy trị mồ hôi liplop

 Máy trị mồ hôi liplop cũng sử dụng phương pháp Iontophoresis, bạn hoàn toàn có thể mua thiết bị về nhà và sử dụng nó hàng tuần theo hướng dẫn cho đến khi nhận được kết quả điều trị mong muốn. Khi ngâm máy, người dùng rất an tâm vì không bị cảm giác đau rát, không gây ra vết thương hở và cũng không có tác dụng phụ đi kèm. Ngoài trán, máy cũng có thể trị mồ hôi các bộ phận khác như tay chân, đầu, mặt, lưng, bụng,... nên các bạn bị đổ mồ hôi những vùng khác cũng có thể cân chắc lựa chọn mã sản phẩm phù hợp với tình trạng của mình.

Như vậy, có thể thấy, mỗi phương pháp điều trị đều có ưu và nhược điểm riêng của nó. Do vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào, nhất là các phương pháp xâm lấn như phẫu thuật hay tiêm botox. Một số phương pháp có thể áp dụng một cách thường xuyên nhằm làm giảm khó chịu do đổ mồ hôi trán gây ra như mang theo khăn tay, ăn uống hợp lý, thư giãn hay việc ngừng suy nghĩ gây căng thẳng. 

BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN THÊM CHO BẠN

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.