Giỏ hàng

5 CÁCH TRỊ MỒ HÔI TOÀN THÂN HIỆU QUẢ. NHANH CHÓNG

Đổ mồ hôi khiến áo bạn ướt đẫm như vừa mới tắm, kèm theo mùi khó chịu ở nách.  Nếu bạn đang tìm kiếm cách trị mồ hôi toàn thân hiệu quả nhanh chóng thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ khi bạn cảm thấy nóng. Đó là một điều hoàn toàn tự nhiên thuộc về sinh lý của con người. Thế nhưng, với một số người, đổ mồ hôi lại là một vấn đề quan ngại bởi nó chảy ra quá nhiều, gây nên mùi hôi khó chịu, các mảng ố màu vàng, quần áo ẩm ướt.  Hãy thử 5 cách dưới đây để trị mồ hôi hiệu quả hơn nhé.

1. Trị mồ hôi toàn thân bằng cách sử dụng chất chống mồ hôi

Một trong những cách để trị mồ hôi toàn thân hiệu quả nhất thời, nhanh chóng chính là sử dụng chất chống mồ hôi. Chất chống mồ hôi có thành phần chính là muối kim loại hay còn gọi là nhôm clorua. Nó hoạt động bằng cách chặn các ống dẫn mồ hôi để nó không thể thoát ra ngoài trong khi tuyến mồ hôi vẫn sản xuất ra mồ hôi. 

Cách trị mồ hôi toàn thân tạm thời trong ngày là chất chống mồ hôi gốc muối nhôm

Chất chống mồ hôi có dạng chất lỏng hoặc bột, có chứa chất khử mùi hoặc không có chất khử mùi tùy từng hãng sản xuất. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại xịt, không có mùi thì sẽ tốt hơn. 

Đừng nhầm tưởng chất chống mồ hôi với chất khử mùi nhé. Bởi chất khử mùi không ngăn tiết mồ hôi mà chỉ có thể che giấu mùi do vi khuẩn tạo ra khi chúng ta đổ mồ hôi. 

Để có kết quả tốt nhất, hãy làm sạch da của bạn và lau khô chúng trước khi dùng chất chống mồ hôi. Đặc biệt, nên thoa nó vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bởi vì vào thời điểm bạn ngủ, các chất này sẽ bắt đầu hoạt động tạo thành “nút thắt” để ngăn mồ hôi chảy ra. Vừa không đổ mồ hôi vào ban đêm lại không đổ mồ hôi vào ngày hôm sau. 

2. Mặc các loại vải thoáng khí là điều quan trọng và cần thiết

Để giảm lượng mồ hôi tiết ra thì việc lựa chọn chất liệu và kiểu dáng của quần áo có vai trò hết sức quan trọng. Bạn nên chọn quần áo là các loại vải nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt và thoáng khí. Những loại áo có màu sáng cũng giúp phản xạ ánh nắng mặt trời hơn là hấp thụ ánh nắng. Vì vậy, bạn nên mặc màu trắng để giúp mát mẻ và giảm mồ hôi.

Nếu không thích mặc áo sáng màu, bạn có thể lựa chọn loại áo có họa tiết để che mồ hôi mỗi lần nó đổ ra nhiều. 

Chọn áo họa tiết và thoáng mát giúp che giấu mồ hôi toàn thân tốt 

3. Cách trị mồ hôi toàn thân là tránh một số loại thực phẩm

Nếu bạn không muốn đổ mồ hôi quá nhiều thì nên đọc thêm một số thông tin về những thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị tăng tiết mồ hôi toàn thân. Trong bài viết này, chúng tôi gợi ý cho bạn một số thực phẩm cần tránh như:

  • Đồ ăn cay: Cơ thể chúng ta phản ứng với thức ăn cay giống như cách chúng làm với bất kỳ sức nóng nào khác. Chúng sẽ cố gắng điều hòa cơ thể để nó bớt nóng, do đó nó sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn là điều đương nhiên.

Hạn chế ăn đồ cay là cách trị mồ hôi toàn thân hữu ích

  • Caffeine: Loại này cũng không được khuyến khích sử dụng đối với người bị tăng tiết mồ hôi vì nó kích thích tuyến thượng thận của chúng ta và khiến lòng bàn tay, bàn chân và nách của chúng ta đổ mồ hôi.

4. Luôn giữ mát cơ thể là cách trị mồ hôi toàn thân dễ dàng

Đổ mồ hôi là cách cơ thể giúp bạn hạ nhiệt. Vì vậy, hãy luôn giữ mát nó để cơ thể bớt phải đổ mồ hôi. Trong thời tiết nóng bức, bạn có thể đặt một bát nước đá trước quạt để lưu thông không khí lạnh xung quanh phòng. Một ý tưởng hay khác là bạn nên kéo rèm để ngăn ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng của bạn. Cố gắng ở trong bóng râm nếu bạn đang ở ngoài trời.

Ăn các bữa nhỏ thường xuyên hơn cũng có thể giúp cho bạn mát mẻ, vì nhiệt trao đổi chất là cần thiết để phân hủy thức ăn. Đặc biệt, cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để giúp giảm nhiệt độ cơ thể hiệu quả.

Nhớ uống nhiều nước để làm mát cơ thể giúp trị mồ hôi toàn thân hiệu quả đấy

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể giữ kem dưỡng ẩm trong tủ lạnh có tác dụng làm mát. Hãy sở hữu cho mình một chiếc quạt cầm tay và giữ cho đầu và chân mát mẻ bằng cách tránh đội mũ và đi giày thoáng khi thời tiết cho phép.

5. Điều trị y tế là điều cần thiết nếu bạn mắc chứng tăng tiết mồ hôi toàn thân

Nếu bạn cảm thấy đổ mồ hôi quá nhiều, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ để xem liệu mình có mắc phải chứng bệnh hyperhidrosis hay không. Dưới đây là một số cách để trị mồ hôi toàn thân mà các bác sĩ có thể đưa ra cho bạn: 

  • Thuốc chống mồ hôi theo toa : Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống mồ hôi theo toa liều cao không mua sẵn ở quầy. Các loại kem kê đơn cũng có sẵn nếu da mặt và đầu của bạn bị ảnh hưởng.
  • Thuốc uống : Bác sĩ có một số loại thuốc để ngăn chặn các chất hóa học cho phép các dây thần kinh cụ thể giao tiếp với nhau, có thể giúp giảm tiết mồ hôi. Tuy nhiên, cách này có một số tác dụng phụ tiềm ẩn (bao gồm các vấn đề về bàng quang, khô miệng và mờ mắt). Vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu lợi ích có lớn hơn nguy cơ hay không.
  • Thuốc chống trầm cảm: Lo lắng có thể dẫn đến đổ mồ hôi quá nhiều. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm nếu họ cảm thấy rằng điều này góp phần vào vấn đề của bạn.
  • Iontophoresis: Hay còn gọi là điện di ion hoặc điện chuyển ion, là cách trị mồ hôi toàn thân đã có mặt trên thế giới từ những năm 1940. Phương pháp này sử dụng thiết bị Iontophoresis và nước máy. Bằng cách điện di dòng điện âm dương qua nước, tác động đến hệ dây thần kinh giao cảm, giúp cân bằng ion và ngăn việc ra mồ hôi không rõ nguyên nhân. 

Sử dụng máy trị mồ hôi toàn thân Liplop sẽ giúp cơ thể bạn luôn khô ráo, sạch sẽ

  • Tiêm botox: Những mũi tiêm này tạm thời chặn các dây thần kinh gây đổ mồ hôi. Các mũi tiêm kéo dài từ 6 đến 12 tháng, sau đó, việc điều trị sẽ cần được lặp lại. Các mũi tiêm có thể gây đau nhẹ và một số người bị yếu cơ tạm thời ở khu vực họ đã điều trị.
  • Phẫu thuật: Trong những trường hợp cực đoan, có một số lựa chọn phẫu thuật dành cho bạn. Chúng bao gồm liệu pháp vi sóng, cắt bỏ tuyến mồ hôi và phẫu thuật dây thần kinh. Phẫu thuật chỉ nên được xem xét khi bác sĩ xác định rằng bạn có một tình trạng nghiêm trọng khiến bạn đổ mồ hôi một lượng bất thường.

Có nhiều cách trị mồ hôi toàn thân nhưng bạn nên ưu tiên những cách dễ dàng, không xâm lấn, không có tác dụng phụ. Đặc biệt là trong tình hình cả nước đang có dịch Covid- 19, bạn nên điều trị tại nhà sẽ an toàn hơn. Liplop chúc các bạn thành công!


 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.