Giỏ hàng

Những nhược điểm khi tiêm botox trị mồ hôi

Botox là một chất độc thần kinh do vi khuẩn Clostridium botulinum tạo ra, có tác dụng ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ra lệnh cho các tuyến mồ hôi kích hoạt, và từ đó, kiểm soát việc tiết mồ hôi ở vùng tiêm. Cho đến nay, FDA đã chấp thuận việc tiêm Botox chỉ để sử dụng dưới cánh tay. Tuy nhiên, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị đổ mồ hôi nhiều ở những nơi khác trên cơ thể, chẳng hạn như bàn tay, bàn chân, đầu hoặc mặt. Phương pháp này bên cạnh những ưu điểm thường được biết đến như: ít xâm lấn, ít đau,...còn có những mặt hạn chế như về chi phí, về thời gian có hiệu quả hay các tác dụng phụ không mong muốn. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về những nhược điểm này. 

Chi phí tiêm botox

Tiêm botox có thể tạm thời làm giảm các triệu chứng của chứng hyperhidrosis (tăng tiết mồ hôi). Tuy nhiên, tiêm botox vào mỗi bên dưới cánh tay sẽ cực kỳ đau đớn và đạt hiệu quả tối đa chỉ kéo dài 4 - 6 tháng. Vì thế, bạn sẽ cần phải lặp lại chu trình tiêm khoảng 2 - 3 lần mỗi năm. Chi phí cho việc tiêm Botox mỗi lần có giá từ 800 – 1.000 USD (khoảng 1,8 triệu - 2,3 triệu VNĐ) và thường thì bảo hiểm sẽ không chi trả toàn bộ chi phí này. Ngoài ra, bạn cũng phải tự lo chi phí đi khám bác sĩ da liễu và các chi phí phát sinh đi kèm. Ước tính tổng số chi phí cho việc tiêm botox, bạn có thể cần phải bỏ ra 3.000 USD mỗi năm (tương đương khoảng 6,9 triệu VNĐ). Con số này thậm chí có thể cao hơn tùy từng phòng khám và tùy nơi bạn sinh sống. Do đó, có thể thấy, chi phí tiêm botox khá cao. Nhất là so sánh nó với một phương pháp cũng thường được sử dụng để điều trị mồ hôi là Iontophoresis. Mức chi phí để mua một thiết bị sử dụng phương pháp Iontophoresis chỉ rơi vào khoảng từ 1.500.000 – 2.500.000 VNĐ và sản phẩm có thể sử dụng lâu dài, kèm bảo hành lên tới 12 tháng. Thêm vào đó, chi phí sử dụng tiêm botox cũng không phải rẻ khi chỉ có tác dụng điều trị ở một vùng nhất định (như nách, có đôi khi là tay, chân, đầu hoặc mặt). Còn thiết bị sử dụng phương pháp Iontophoresis thì có thể hỗ trợ điều trị cùng lúc chứng đổ mồ hôi ở toàn thân (tất cả các bộ phận cơ thể từ trán, đầu, mặt, cổ, tay, nách, chân,...). 

Chi phí tiêm botox

Thời gian hiệu lực có hạn

Thời gian có hiệu quả của tiêm botox chủ yếu phụ thuộc vào cơ địa của người sử dụng và vùng cần điều trị. Thông thường, tiêm botox trong điều trị mồ hôi nách sẽ giúp giảm tới 82 - 87% mồ hôi và bắt đầu có kết quả sau 2 - 4 ngày điều trị và hiệu quả cao nhất xuất hiện sau 2 tuần. Thời gian hiệu lực của tiêm botox vùng nách thường kéo dài từ 4 - 12 tháng, thời gian có thể thay đổi tùy cơ địa mỗi người. Và sau thời gian đó, người bệnh sẽ phải điều trị lặp lại nếu muốn kéo dài hiệu quả. Còn đối với tiêm botox để điều trị mồ hôi lòng bàn tay, botox có hiệu quả tới 80 - 90%, và việc tiêm lặp lại sau 6 tháng. 

Như vậy, có thể thấy tiêm botox cũng chỉ là phương pháp tạm thời để điều trị đổ mồ hôi. Và người bệnh thường phải lập lại liệu trình điều trị sau vào tháng, chi phí cho phương pháp này có thể vì thế mà khá cao. 

Tác dụng phụ 

Các tác dụng phụ sau tiêm Botox có thể xảy ra bao gồm:

  • Đau hoặc bầm tím tại chỗ tiêm

  • Kích ứng da

  • Chảy máu

  • Đau đầu

  • Các triệu chứng cúm

  • Sụp mí mắt (khi điều trị đổ mồ hôi mặt tiêm - tiêm mặt)

  • Khô mắt hoặc chảy nước mắt (khi tiêm vào mặt)

  • Liệt mặt (khi tiêm vào mặt)

Các tác dụng phụ nghiêm trọng của việc tiêm Botox là cực kỳ hiếm. Các tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra khi Botox ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn. Điều này có thể xảy ra vài giờ, vài ngày hoặc vài tuần sau khi bạn tiêm. Các tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng bao gồm:

  • Yếu cơ toàn bộ cơ thể

  • Khó nhìn

  • Khó thở

  • Mất kiểm soát bàng quang

Tác dụng phụ 

Như vậy, có thể tổng kết lại ba nhược điểm chính của tiêm botox trị mồ hôi là chi phí quá đắt so với một giải pháp tạm thời và chỉ điều trị ở một số bộ phận nhất định; thời gian có hiệu lực không quá dài và phải lặp lại liệu trình điều trị sau vào tháng; và cuối cùng là tiềm ẩn các tác dụng phụ có thể xảy ra như: đau, bầm tím, chảy máu,...Nếu bạn không an tâm với những nhược điểm của phương pháp điều trị này, bạn có thể tham khảo những phương pháp trị mồ hôi khác an toàn hơn, chẳng hạn như phương pháp Iontophoresis là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.