Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI VÙNG KÍN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG

Mọi người đều biết rằng mồ hôi thường xuất hiện ở nách, trán và đôi khi là lưng hoặc tay. Nhưng còn việc đổ mồ hôi ở vùng kín thì sao? Liệu nó có bất thường hay gây hại cho sức khỏe của bạn hay không? Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin để giải đáp thắc mắc nhé!

Đổ mồ hôi vùng kín có nguy hiểm không?

Đổ mồ hôi là điều hoàn toàn bình thường và nó xảy ra với tất cả mọi người. Nhưng, rõ ràng, đổ mồ hôi ở vùng kín không thực sự như những gì bạn vẫn nghĩ, bởi lẽ âm đạo là phần bên trong và là cửa ngõ kết nối bên ngoài với tử cung và nó không hề có tuyến mồ hôi. Mồ hôi thực sự đến từ khu vực xung quanh bộ phận sinh dục ngoài của bạn (âm hộ).

Đổ mồ hôi là điều hoàn toàn bình thường và nó xảy ra với tất cả mọi người. Nhưng, rõ ràng, đổ mồ hôi ở vùng kín không thực sự như những gì bạn vẫn nghĩ, bởi lẽ âm đạo là phần bên trong và là cửa ngõ kết nối bên ngoài với tử cung và nó không hề có tuyến mồ hôi. Mồ hôi thực sự đến từ khu vực xung quanh bộ phận sinh dục ngoài của bạn (âm hộ).

Bạn không cần quá lo lắng khi phát hiện ra vùng kín đổ mồ hôi. Bởi tất cả chúng ta đều đổ mồ hôi, và đôi khi mồ hôi cũng xuất hiện ở khu vực nhạy cảm như vùng kín. Nếu bạn ra mồ hôi khi tập thể dục hoặc khi thấy nóng, thì đó không phải là dấu hiệu bất thường. Vì vậy, thay vì cảm thấy lo lắng khi thấy vết mồ hôi trên quần tập, thì bạn hãy coi nó như là dấu hiệu của một buổi tập luyện hiệu quả. Tuy nhiên việc đổ mồ hôi quá nhiều vùng kín có thể gây cản trở cho cuộc sống hàng ngày của bạn  

Đổ mồ hôi vùng kín có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi vùng kín

Tập thể dục

Đổ mồ hôi thường là dấu hiệu của một buổi tập luyện tốt. Bất kỳ hình thức hoạt động thể chất mạnh mẽ nào cũng sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể và kích hoạt các tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi. Các bài tập tập trung đặc biệt vào chân, chẳng hạn như chạy, có thể gây ra mồ hôi nhiều hơn ở nửa dưới của cơ thể. Người ta không thể tránh đổ mồ hôi khi tập thể dục. Tuy nhiên, mặc vải bông hoặc các vật liệu thoáng khí khác có thể giúp giảm thiểu sản xuất mồ hôi. 

Tập thể dục

Lông mu

Các tuyến mồ hôi apocrine trong khu vực háng tiết dịch vào nang lông. Lông mu có thể bẫy vi khuẩn và hơi ẩm. Khối lượng lông mu có thể bẫy nhiệt trên da và làm cho các tuyến apocrine tiết ra mồ hôi dư thừa. Vi khuẩn cũng có thể tích tụ trong lông mu, có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu không làm sạch khu vực này đúng cách.

Đồ lót không hút ẩm

Mặc đồ lót cotton thoáng khí có thể giúp giảm mồ hôi mu. Các nhà sản xuất thường sử dụng các loại vải không dệt và sợi tổng hợp để làm đồ lót nữ. Không chỉ làm những loại đồ lót giữ nhiệt, mà chúng không hấp thụ độ ẩm tốt, có nghĩa là mồ hôi vẫn còn trên da.

Đồ lót không hút ẩm

Trọng lượng cơ thể dư thừa

Chất béo là chất cách điện tự nhiên của cơ thể. Phụ nữ có xu hướng mang hầu hết các chất béo xung quanh bụng, hông và đùi. Chất béo dư thừa ở những khu vực này có thể khóa nhiệt và có thể gây ra tình trạng thừa mồ hôi. Những người mang trọng lượng cơ thể dư thừa xung quanh hông có thể đổ mồ hôi nhiều hơn khu vực khác.

Miếng lót

Hầu hết các loại lót đều có trong vật liệu không cháy. Những sản phẩm này có thể tạo ra nhiệt dư thừa ở vùng mu, gây ra nhiều mồ hôi hơn. Giải pháp tốt nhất là tránh mặc miếng lót. Tuy nhiên, điều này có thể không thực tế đối với tất cả mọi người. Thay vào đó, những người muốn sử dụng miếng lót có thể thử sử dụng những miếng không mùi và thay chúng mỗi vài giờ để giảm mồ hôi và mùi hôi.

Miếng lót

Một số bí quyết ngăn ngừa và chống đổ mồ hôi vùng kín

Dùng vải thấm

Tránh sử dụng quần lót nếu có thể vì việc làm này sẽ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Trường hợp cảm thấy khu vực phía dưới cần được bảo vệ, mọi người hãy lựa chọn những loại quần làm bằng cotton 100%. Loại vải này có khả năng hút ẩm và thoáng mát hơn so với vải sợi tổng hợp.

Cắt tỉa lông

Lông mu thực sự làm kích thích các tuyến mồ hôi, ngăn mồ hôi bay hơi và giữ lại mùi khó chịu. Do đó, nếu thấy cần thiết, mọi người đừng ngại ngần "cắt tỉa" để khu vực này thêm thoáng mát.

Cắt tỉa lông

Sử dụng chất tẩy rửa

vùng kín cực kỳ nhạy cảm nên bạn cần lưu ý không nên vệ sinh bên trong khu vực này. Việc này có thể làm mất cân bằng nồng độ pH âm đạo và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bạn không cần dùng nhiều xà phòng để làm sạch vùng kín, dù khu vực này có mùi mồ hôi. Bạn chỉ cần nhẹ nhàng rửa xung quanh âm hộ nhằm loại bỏ chất bẩn.

Dùng bột

Sử dụng bột bắp có thể giúp hấp thụ độ ẩm, là cứu cánh cho những chị em nào dễ bị đổ mồ hôi. Tất cả đều an toàn nếu bạn không đặt trực tiếp thứ bột này vào trong âm đạo. Hãy thoa một chút thứ bột này xung quanh âm và tránh dùng bột Talc vì chúng sẽ tác động tiêu cực đối với sức khỏe ở phụ nữ, trong đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Dùng bột

Đổ mồ hôi vùng háng sinh dục là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đổ mồ hôi quá nhiều có thể gây khó chịu và kích ứng. Có thể giảm tiết mồ hôi háng bằng cách mặc đồ lót thoáng khí và tránh quần áo bó sát. Thực hành vệ sinh âm đạo tốt có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men. Và khi xuất hiện những triệu chứng nặng hơn bạn có thể đến nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa để khám và chữa trị kịp thời  

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.