Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI SAU SINH, TRỊ SAO CHO NHANH KHỎI?

Nhiều chị em phụ nữ tâm sự rằng, sau khi sinh họ không thể tự kiểm soát được tình trạng đổ mồ hôi và cảm thấy vô cùng khó chịu. Thực tế cho thấy, phụ nữ sau sinh bị đổ mồ hôi nhiều là hiện tượng thường gặp trong những tuần đầu sau sinh, đặc biệt vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài lại là dấu hiệu cảnh báo của một số vấn đề về sức khỏe của người mẹ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài cách điều trị nhé!

Nguyên nhân đổ nhiều mồ hôi sau sinh

Đổ mồ hôi là một cách cơ thể bạn loại bỏ lượng chất lỏng bổ sung mà trước đây nó sử dụng để nuôi dưỡng em bé trong bụng bạn đấy. Sau khi sinh bé, lượng chất lỏng này không còn cần thiết nữa, nên cơ thể bạn sẽ dần loại bỏ chúng thông qua mồ hôi và nước tiểu. Điều này có nghĩa là bạn cũng sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường trong tuần đầu tiên hoặc lâu hơn sau khi sinh con.

Những căng thẳng, lo lắng khi làm mẹ cũng có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Ngoài ra, sự sụt giảm đáng kể estrogen ngay sau khi sinh cũng góp phần vào hiện tượng này.

Thậm chí cả sau khi cơ thể bạn đã loại bỏ hết lượng chất lỏng dư thừa, bạn vẫn có thể tiếp tục đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường nếu bạn cho bé bú mẹ. Nguyên nhân là bởi sự thay đổi nội tiết tố và trao đổi chất liên quan đến việc cho con bú. 

Nguyên nhân đổ nhiều mồ hôi sau sinh

Phụ nữ sau sinh đổ mồ hôi nhiều trong khoảng bao lâu thì hết?

Sản hậu ra mồ hôi có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Đổ mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là dấu hiệu của một vấn đề gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đổ mồ hôi kéo dài, nên hỏi ý kiến bác sĩ để có thể tìm nguyên nhân, đặc biệt là những vấn đề liên quan nhiễm trùng hậu sản hoặc biến chứng gì khác sau sinh.

Một số cách hạn chế mồ hôi sau sinh hiệu quả

Sản hậu ra mồ hôi là hiện tượng tạm thời, do đó bạn không nên quá lo lắng. Hãy thực hiện theo một số hướng dẫn dưới đây để làm giảm mức độ ra mồ hôi:

- Uống nhiều nước: Phụ nữ nên uống nhiều nước cũng như các chất lỏng khác để chống lại tình trạng vã mồ hôi ban đêm. Một số người nghĩ rằng việc hạn chế uống nước sẽ khiến cơ thể họ ra ít mồ hôi hơn. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai. Các loại đồ uống không cồn khác (sữa, nước trái cây,…) sẽ giúp tăng tốc quá trình loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa sau sinh. Đổ nhiều mồ hôi sẽ khiến cơ thể bị mất nước, do đó, bạn nên uống đủ nước, nhất là khi đang cho con bú.

- Giữ cho cơ thể được dễ chịu: Mặc đồ ngủ thoáng mát, rộng rãi, giữ phòng và nơi ngủ mát mẻ để tránh đổ mồ hôi đêm sau sinh. Đồ ngủ với chất liệu vải bằng cotton hoặc sợi thiên nhiên có thể là gợi ý tốt hơn so với sợi tổng hợp để giúp cơ thể sạch sẽ và mát hơn.

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: việc ăn uống rất quan trọng với sản phụ, nó không chỉ giúp hồi phục sức khỏe mà còn đảm bảo chất lượng sữa cho con. Sản phụ có thể bổ sung bằng cách uống thêm các loại thuốc bổ tổng hợp polyvitamine để giảm tình trạng đổ nhiều mồ hôi sau khi sinh.

- Sử dụng đậu nành: Thêm đậu nành vào chế độ ăn hàng hàng sẽ làm giảm bớt tình trạng ra nhiều mồ hôi sau sinh. Các hợp chất có trong đậu nành tương tự như estrogen sẽ bổ sung nội tiết tố, làm tăng hàm lượng estrogen từ đó giảm mồ hôi nhiều hiệu quả.

- Lựa chọn các sản phẩm bổ trợ có nguồn gốc từ thảo dược: Với phụ nữ sau sinh và ngưng cho con bú, nếu tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều thì có thể tham khảo sử dụng thêm những sản phẩm bổ trợ được bào chế từ các nguyên liệu thiên nhiên để ngăn tình trạng đổ mồ hôi quá mức, hạn chế những ảnh hưởng của mồ hôi tới chất lượng cuộc sống hàng ngày, việc chăm sóc con cái và nhất là trong công việc khi chị em đã đi làm trở lại.

- Giữ phòng và nơi ngủ mát mẻ để làm giảm tình trạng đổ mồ hôi sau sinh.

Một số cách hạn chế mồ hôi sau sinh hiệu quả

Phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi là hiện tượng bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài đi kèm với những triệu chứng khác, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn tìm nguyên nhân và can thiệp, tránh để hiện tượng này gây phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.



 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.