Giỏ hàng

Các phương pháp giảm mồ hôi do căng thẳng, lo âu

Không chỉ có thời tiết, hoạt động thể chất, mà ngay cả căng thẳng, lo âu, stress trong công việc và cuộc sống cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi. Đổ mồ hôi do căng thẳng, lo âu còn gọi là chứng đổ mồ hôi bất thường. Tỉ lệ những người bị đổ mồ hôi do nguyên nhân này cũng có nguy cơ bị mùi hôi cơ thể cao hơn so với những nguyên nhân khác. Và đâu là phương pháp giúp giảm mồ hôi do căng thẳng, lo âu? Tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tại sao đổ mồ hôi do căng thẳng, lo âu dễ gây ra mùi cơ thể?

Cơ thể con người có khoảng hơn 3 triệu tuyến mồ hôi. Chúng được chia thành hai tuyến chính: tuyến apocrine và tuyến eccrine. Tuyến mồ hôi eccrine nằm rải rác khắp ở bề mặt cơ thể và tập trung nhiều nhất ở lòng bàn tay, lòng bàn chân. Còn tuyến mồ hôi apocrine nằm chủ yếu ở vùng kín như nách và bẹn…

Nếu như mồ hôi tiết ra từ tuyến eccrine chủ yếu là muối và nước thì mồ hôi do tuyến apocrine lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, bao gồm cả protein và muối khoáng. Điều này đã tạo môi trường sống thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây mùi hôi khó chịu cho cơ thể, nhất là những vùng kín như nách, bẹn, kẽ chân…

Tại sao đổ mồ hôi do căng thẳng, lo âu dễ gây ra mùi cơ thể?

Các phương pháp giảm mồ hôi do căng thẳng, lo âu

Đổ mồ hôi khi cảm thấy lo lắng là điều bình thường, vì nó khiến nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên để phản ứng với sự gia tăng căng thẳng. Đổ mồ hôi nhiều có thể khiến bạn xấu hổ và khó chịu, nhưng có một số cách để kiểm soát mồ hôi. Nếu nguyên nhân của tình trạng đổ mồ hôi của bạn là do căng thẳng, lo âu thì giảm lo lắng là cách tốt nhất. Hãy tham khảo một số cách dưới đây:

Tự giảm mồ hôi tại nhà

- Mặc quần áo phù hợp: Những người đổ mồ hôi quá nhiều nên sử dụng các loại vải thông thoáng, cho phép da "thở", ngăn nhiệt bị giữ lại do quần áo và làm tăng mồ hôi. Người bị đổ mồ hôi nên ưu tiên lựa chọn quần áo rộng rãi cũng tốt hơn vì chúng không làm suy giảm tuần hoàn. Hoặc nếu bạn trong trường hợp yêu cầu khắt khe về trang phục, không thể mặc quần áo quá xuề xòa thì có thể lựa chọn là sử dụng đồ bảo vệ mồ hôi dưới quần áo để ngăn vết mồ hôi như áo lót chống mồ hôi, miếng dán ngăn mồ hôi,... 

- Thay đổi chất chống mồ hôi: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chất chống mồ hôi chiết xuất từ nhiều thành phần khác nhau, dành cho từng đối tượng, cơ địa khác nhau. Nếu sản phẩm chống mồ hôi của bạn không đem lại tác dụng mong muốn, hãy thử đổi sang một loại mới.

- Tránh nóng: Để không đổ mồ hôi quá nhiều, hãy giữ cho mình tinh thần thoải mái, đặc biệt là những căng thẳng, lo âu có thể kéo đến bất cứ lúc nào. Nếu có thể, hãy đến những nơi có điều hòa nhiệt độ thoáng mát để nghỉ ngơi, làm việc. Tốt hơn hết, bạn nên chuẩn bị bên mình một  chiếc quạt máy hoặc quạt tay để có thể làm mát cho cơ thể ngay khi cần. Ví dụ: trong buổi hẹn hò đầu tiên với một người, bạn có thể cân nhắc dùng bữa và chọn một nhà hàng có điều hòa, máy lạnh.

- Không làm tăng cảm giác nóng: Có một số tư thế vô tình làm tăng nhiệt cơ thể khi họ bắt đầu cảm thấy lo lắng. Một số phản ứng phổ biến nhất có thể dẫn đến tăng nhiệt là: nắm chặt tay, đút tay vào túi và lấy tay che mặt. Nếu bạn cũng có những thói quen này, hãy chú ý thay đổi ngay nhé.

- Giảm cân: Những người thừa cân có nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường, tức là cơ hội bắt đầu bị đổ mồ hôi khi căng thẳng cao hơn những người khác. Duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể, giúp bạn ít đổ mồ hôi hơn.

- Cắt bỏ cafein, chất kích thích khỏi chế độ ăn uống: Có thể bạn sẽ cho rằng mình, caffe là một “liều thuốc” không thể thiếu vào mỗi sáng để giúp bạn tỉnh táo làm việc. Tuy nhiên, caffeine cũng là một chất kích thích thần kinh, làm tăng nồng độ adrenaline, tăng huyết áp, nhịp tim, làm người bệnh bị đổ mồ hôi nhiều hơn, thậm chí là có thể khiến tình trạng căng thẳng trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, hãy tìm một giải pháp khác thay vì dùng cafe nếu bạn mắc chứng tăng tiết mồ hôi mạn tính.

Tự giảm mồ hôi tại nhà

Kiểm soát căng thẳng, lo âu

- Đừng lo lắng về việc đổ mồ hôi: Nhiều người mắc chứng căng thẳng, lo âu bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn: họ sợ hãi về việc đổ mồ hôi, do đó dẫn đến tăng căng thẳng. Và căng thẳng tiếp tục lại khiến họ đổ mồ hôi nhiều hơn. Đã đến lúc phá vỡ chu kỳ đó. Hãy nhắc nhở bản thân rằng đổ mồ hôi là hoàn toàn bình thường và có rất nhiều người cũng bị đổ mồ hôi. Không có lý do gì để phải đau khổ vì điều này.

- Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất giải phóng endorphin trong cơ thể, giúp làm dịu nó. Kết hợp các bài tập nhẹ nhàng thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ chạy bộ, có thể hữu ích trong việc làm dịu cơ thể và giảm lo lắng. Không nên tập các bài tập thể chất mạnh khiến bạn đổ mồ hôi quá nhiều. Chỉ thực hiện chúng khi bạn có thể đi tắm ngay sau đó. Bạn nên uống nhiều nước sau khi luyện tập để bù lại lượng nước đã mất khi ra mồ hôi.

- Thử các kỹ thuật thư giãn. Ngay khi bạn cảm thấy lo lắng, hãy chống lại cảm giác đó bằng cách rèn luyện các kỹ thuật thư giãn. Điều này sẽ giúp bạn không bị phân tâm và không suy nghĩ về sự căng thẳng. Một cách giảm stress hiệu quả đó chính là thư giãn cơ bắp. Hãy nằm ngửa và nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể. Tập động tác nâng chân, co đầu gối vuông góc với tư thế nằm, giữ khoảng 5 giây, sau đó duỗi thẳng, hạ chân để cơ bắp được thư doãi.

- Hít thở sâu để giảm lo lắng. Đó là một phương pháp buộc người tập phải tập trung vào hơi thở chứ không phải những suy nghĩ căng thẳng, lo lắng. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, giảm bớt mệt mỏi, stress. Bạn có thể tìm một nơi yên tĩnh hoặc một chỗ thoải mái, ngồi hoặc nằm xuống. Từ từ hít vào bằng mũi theo một hơi dài cho đến khi căng đầy bụng. Thở ra từ từ bằng mũi hoặc miệng. Động tác này hết sức đơn giản và hãy dành 10 – 20 phút tập thở sâu mỗi ngày. Bạn cũng có thể nghĩ về một môi trường yên tĩnh. Chỉ cần tưởng tượng một tình huống mà bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái để khiến tinh thần dễ chịu hơn.

- Viết những căng thẳng ra giấy: Đôi khi cách tốt nhất để đối phó với những cảm xúc căng thẳng là viết chúng ra giấy. Hãy viết những gì bạn suy nghĩ hoặc những ghi chú công việc hàng ngày, bạn sẽ bớt vội vàng và lo lắng khi cần thời gian để giải quyết một vấn đề nào đó.

Các bạn thân mến, trên đây là những phương pháp dành riêng cho những người bị đổ mồ hôi do căng thẳng, lo âu. Nhóm người bị đổ mồ hôi này nếu muốn chữa trị thì điều cần thay đổi trước tiên, và cũng quan trọng nhất là tinh thần, cảm xúc. Để bản thân được thả lỏng, tránh nghĩ ngợi, âu lo thì tình trạng bệnh cũng theo đó mà giảm đi đáng kể rồi. Thực hiện theo những lời khuyên trên đây của chúng tôi và cảm nhận sự thay đổi về mồ hôi của bản thân mình nhé.




 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.