Giỏ hàng

TRỊ HÔI NÁCH BẰNG PHẤN RÔM - NÊN HAY KHÔNG?

Phấn rôm là một mặt hàng mỹ phẩm phổ biến dùng cho trẻ nhỏ, chúng dễ dàng mua được ở bất cứ nơi đâu từ: cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc, siêu thị,...Nhưng gần đây có nhiều khuyến cáo cho thấy việc sử dụng phấn rôm làm tăng khả năng ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Vậy thực hư chuyện này ra sao? Và bạn có thể sử dụng phấn rôm để trị hôi nách hay không? Nó có nguy hiểm gì không? Liplop sẽ giải đáp thắc mắc của bạn ngay sau đây:

Hiểu rõ hơn về mồ hôi nách

Hiểu rõ hơn về mồ hôi nách

Mồ hôi nách còn được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi nách, là một vấn đề khi mồ hôi ra không kiểm soát, gây khó chịu, xấu hổ và có thể khiến bạn bị cô lập trước đám đông. Từ cảm giác khó chịu khi mồ hôi chảy dọc hai bên hông, sự bối rối khi thấy những vết mồ hôi hiện rõ thấm ướt tay áo, đến nỗi sợ bị "phát hiện", mồ hôi dưới cánh tay không kiểm soát được có thể khiến bạn cảm thấy như đang hủy hoại cuộc sống của mình.

Nguyên nhân nào gây ra mồ hôi nách?

Nguyên nhân nào gây ra mồ hôi nách?

Cơ thể của bạn được bao phủ bởi các tuyến mồ hôi vì tiết mồ hôi là một chức năng cần thiết giúp bạn hạ nhiệt. Có hai loại tuyến mồ hôi chính: eccrine và apocrine. Cả hai tuyến này đều tiết ra mồ hôi. Các tuyến eccrine sẽ tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể của bạn khi bạn nóng lên. Còn các tuyến apocrine tiết ra mồ hôi khi bạn hoạt động căng thẳng. Cả hai tuyến trên đều tiết ra mồ hôi nhưng chúng không có mùi. Mồ hôi chỉ bắt đầu có mùi khi nó tiếp xúc với vi khuẩn trên da của bạn. Các tuyến này bắt đầu hoạt động ở tuổi dậy thì. Đó cũng là lý do tại sao thường thời điểm này chúng ta bắt đầu nhận thấy mùi cơ thể.

Có nên trị hôi nách bằng phấn rôm không?

Có nên trị hôi nách bằng phấn rôm không?

Phấn rôm là gì?

Phấn rôm được làm từ bột talc, một khoáng chất được tạo thành chủ yếu từ các nguyên tố Mg, Si và Oxi. Ở dạng bột, nó hấp thụ độ ẩm tốt và giúp giảm ma sát, rất hữu ích để giữ cho da khô và giúp ngăn ngừa phát ban. Nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm như phấn phủ dành cho trẻ em và phấn phủ dành cho người lớn và da mặt, cũng như trong một số sản phẩm tiêu dùng khác.

Ở dạng tự nhiên, một số bột talc có chứa amiăng, một chất được biết là gây ung thư trong và xung quanh phổi khi hít phải. Vì điều này hiện nay đang có rất nhiều người băn khoăn về việc có nên sử dụng phấn rôm hay không? Và sau đây chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi này cho bạn.

Vì sao không nên sử dụng phấn rôm?

Trong cuộc sống, phấn rôm ngoài việc sử dụng như một sản phẩm mỹ phẩm cho trẻ em và người lớn, nó còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác như: chống trầy xước da; khử mùi ở giày; làm dày lông mi; kem lót mặt; làm dịu da khô và điều trị bệnh chàm; lau sạch cát; dùng thay dầu gội khô; làm mát ga trải giường; mềm chân; khử nấm mốc trong nhà; xoa tay để lướt máy tính, điện thoại mượt mà; tăng cường khử mùi,…

Nhưng trong một cuộc kiểm định của FDA ở một số sản phẩm có chứa bột Talc về sự hiện diện của amiăng. Vào ngày 18/10/2019, FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, đã công bố Cảnh báo An toàn  và ban hành Bản cập nhật Thành phần mới cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng một số sản phẩm mỹ phẩm được xét nghiệm dương tính với amiăng.

Theo đó, Amiăng là một khoáng chất silicat tự nhiên, nhưng có cấu trúc tinh thể. Cả bột talc và amiăng đều là những khoáng chất tự nhiên có thể được tìm thấy gần nhau trong trái đất. Amiăng gây tác động tiêu cực đến sức khỏe khi được biết đến là một chất gây ung thư khi hít phải. Ngoài tác hại gây ung thư do amiăng gây ra chính bột Talc cũng có những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người sử dụng như: các bệnh về đường hô hấp khi hít phải; tăng tỷ lệ ung thư buồng trứng ở các bé gái;…Do vậy, nếu sử dụng phấn rôm cần sử dụng của các thương hiệu uy tín. Trước khi dùng, cần thử phản ứng của da với sản phẩm bằng cách lấy một ít phấn ra tay, thoa nhẹ nhàng lên da và theo dõi trong 24 giờ. Tuyệt đối không được thoa phấn rôm lên mặt, mắt và vùng hội âm (mặt trong đùi, quanh âm hộ, bụng dưới) của nữ, đặc biệt là các bé gái.

Từ những phân tích về tác hại của phấn rôm đối với cơ thể. Chúng tôi khuyến nghị các bạn “ Không nên sử dụng sản phẩm phấn rôm để trị hôi nách”. Vì khi không biết rõ về tác dụng phụ của nó thì tốt nhất không sử dụng. Bạn có thể tham khảo trị hôi nách tại nhà bằng các cách thức an toàn dưới đây:

Một số phương pháp trị hôi nách an toàn tại nhà

1. Chanh

Cắt nửa quả và chà trực tiếp vào vùng nách. Lặp lại như vậy 1 lần/ ngày cho đến khi bạn bạn nhận thấy mùi hôi nách được cải thiện. Nước chanh có tính axit cao và nó sẽ làm giảm độ pH của da và khiến vi khuẩn không thể cư trú được. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy trộn nước ép của nửa quả chanh với nửa cốc nước để làm loãng nó. Để tránh bỏng rát hoặc kích ứng, chỉ thoa lên vùng da sạch và khô. Không bao giờ sử dụng chúng ngay sau khi cạo lông hoặc nếu bạn có bất kỳ vết sẹo hoặc da bị hỏng.

2. Muối hạt

Cho một ít muối hạt vào một xô đầy nước ấm. Khuấy cho đến khi muối tan hết rồi đi tắm. Muối có đặc tính làm sạch và cũng giúp loại bỏ mồ hôi.

3. Khoai tây

Cắt lát mỏng khoai tây và chà xát lên vùng da dưới cánh tay của bạn trong 30 phút. Rửa sạch với nước và mùi hôi dưới cánh tay của bạn sẽ biến mất.

4. Giấm táo

Nhúng một miếng bông vào bát nhỏ đựng giấm táo và thoa lên vùng da dưới cánh tay của bạn 2 lần/ngày. Giấm táo có tính axit tự nhiên và có đặc tính kháng khuẩn. Nó trung hòa môi trường ở vùng dưới cánh tay của bạn và tiêu diệt vi khuẩn có mùi. Sử dụng giấm táo thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ ở nách. Bạn có thể tìm thấy nó ở cửa hàng tạp hóa hoặc có thể dễ dàng đặt mua chúng trên Shopee, Lazada hoặc Tiki.

5. Baking soda (bột nở) với chanh

Lấy hai thìa  (bột nở) và trộn với một thìa nước cốt chanh. Khi được hỗn hợp sền sệt, bạn đem xoa bóp hỗn hợp trên ở vùng da dưới cánh tay trong vòng 10 phút theo chuyển động tròn. Sau đó rửa sạch lại bằng nước.

6. Nước ép cà chua

Trộn nước ép cà chua với nước cốt chanh. Đắp hỗn hợp trong 10 phút quanh nách rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

7. Thay đổi chế độ ăn

Một số loại thực phẩm có thể làm tăng mùi hôi nách như: rau cải, thịt có màu đỏ, cá,…bạn có thể loại bỏ chúng ra khỏi khẩu phần ăn để tránh cho mùi mồ hôi thêm nặng hơn.

8. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thực hiện thói quen vệ sinh tốt có thể giúp giảm số lượng vi khuẩn trong nách của bạn. Một số thói quen cần sửa chữa và thực hiện như: giặt quần áo thường xuyên; cắt hoặc cạo lông nách; tắm thường xuyên hơn; …v.v,..

“Nhớ không sử dụng phấn rôm nếu không chắc chắn về độ an toàn của nó nhé!” Loại bỏ mùi hôi nách kinh khủng bằng những nguyên liệu tại nhà. Bạn đã bắt đầu để thực hiện chúng chưa?  Hãy đứng lên và bắt đầu ngay nhé! Chúc bạn thành công.

 BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN THÊM CHO BẠN

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.