Giỏ hàng

13 LỜI KHUYÊN HỮU ÍCH TRƯỚC KHI CẠO LÔNG NÁCH

Vùng da dưới cánh tay có nhiều lông rậm rạp, ẩm ướt không chỉ dễ gây đổ mồ hôi, bết dính mà còn là môi trường cho nhiều vi khuẩn phát triển. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra mùi hôi nách. Bởi vậy, rất nhiều người lựa chọn phương pháp cạo để loại bỏ mồ hôi nách. Trước khi bắt đầu, hãy kéo xuống và tham khảo 13 lời khuyên hữu ích trước khi cạo lông nách mà LIPLOP chia sẻ đến các bạn ngày hôm nay nhé.

1. Làm sạch vùng nách trước khi cạo.

Làm sạch vùng nách trước khi cạo

Một trong những cách tốt nhất để chuẩn bị cho việc cạo lông nách là tắm nước nóng ấm. Hơi nước sẽ làm mềm những sợi lông dưới cánh tay và xà phòng sẽ loại bỏ dầu thừa, mồ hôi, chất khử mùi và bụi bẩn. 

Nách thường tiết mồ hôi nhiều hơn các bộ phận khác trên cơ thể. Đây cũng là lý do bạn nên rửa thật kỹ vùng da này trước khi cạo. Không bao giờ cạo vùng nách có nhiều mồ hôi, dầu hoặc cặn chất khử mùi vì những chất bẩn này sẽ làm tắc nghẽn và làm giảm hiệu quả của dao cạo .

2. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là quá trình loại bỏ các tế bào chết trên da. Có hai lựa chọn - tẩy da chết vật lý và hóa học.

Tẩy da chết hóa học liên quan đến việc sử dụng hóa chất để loại bỏ các chất bẩn và da chết. Còn tẩy tế bào chết vật lý bạn có thể sử dụng một chiếc khăn hoặc xơ mướp để loại bỏ tế bào chết trên da. Nếu bạn đang sử dụng khăn tắm, hãy nhớ sử dụng khăn tắm mới mỗi lần. 

Bạn cũng có thể sử dụng các công thức tự chế làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Công thức này bao gồm sự kết hợp của 2 thìa đường nâu, 1 thìa mật ong và một thìa nước chanh. Thoa hỗn hợp này nhẹ nhàng trong khi tắm.

Mật ong dưỡng ẩm vùng da dưới cánh tay, độ thô của đường nâu giúp loại bỏ tế bào da chết và chanh có tính chất tẩy trắng làm trắng da.

3. Nên cạo vào ban đêm

Mẹo này áp dụng tốt nhất vào mùa hè, nơi có khí hậu nóng ẩm. Thời điểm tốt nhất để cạo lông nách là vào ban đêm. Cạo lông nách vào ban đêm giúp da có đủ thời gian để phục hồi. Ngủ 8 tiếng là một trong những cách tốt nhất để giúp vùng da cạo được phục hồi trước khi dùng các loại chất khử mùi.

4. Làm ẩm vùng da trước khi cạo

Làm ẩm vùng nách trước khi cạo

Tránh cạo lên vùng nách đang khô, nó sẽ tạo ra nhiều ma sát có thể gây kích ứng cho vùng da vốn đã nhạy cảm. 

Vùng nách phải được làm sạch, có thể sử dụng kem cạo râu hoặc dầu xả để thêm một lớp bôi trơn và ngăn ngừa kích ứng. Tránh sử dụng các loại gel xịt vì những sản phẩm này chứa nhiều hóa chất có thể làm khô và kích ứng vùng nách.

5. Sử dụng Dao cạo Sắc bén

Nguyên nhân lớn nhất gây bỏng dao cạo là do lưỡi dao bị xỉn màu. Điều này tạo ra nhiều ma sát hơn có thể dẫn đến kích ứng nhiều hơn và bỏng dao cạo.

Ngoài ra, một lưỡi dao xỉn màu thường rất bẩn và bạn không nên để bất cứ thứ gì đó bẩn cọ xát vào vùng nhạy cảm trên cơ thể.

Bằng cách sử dụng một lưỡi dao sắc bén, bạn không cần phải tạo áp lực quá nhiều. Đảm bảo thay dao cạo sau 3 đến 4 lần sử dụng. Nếu lông ở vùng da này thô và cứng, hãy thay thế nó thường xuyên hơn.

6. Sử dụng dao cạo chuyên dụng

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng dao cạo dùng một lần. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, bạn có thể chọn loại dao cạo chuyên dụng. Các sản phẩm này thường có tay cầm bằng cao su để tạo độ bám tốt hơn dưới vòi hoa sen.

Hầu hết có từ 2 đến 5 lưỡi với đệm xung quanh các lưỡi được thiết kế để giảm ma sát. Đầu cạo cũng có các góc bo tròn nhằm tạo sự thoải mái và ngăn ngừa vết bầm do tai nạn.

7. Có sẵn một chiếc dao cạo mini

Có sẵn một chiếc dao cạo mini

Vùng nách không phẳng. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy rằng nó có rất nhiều nếp nhăn. Và không cạo hết là chuyện thường xảy ra khi sử dụng máy cạo râu thông thường.

Dao cạo mini là một loại dao cạo nhỏ đi kèm. Nó đủ nhỏ để làm việc trên những chỗ nhỏ hẹp. Đầu cạo nhỏ của những sản phẩm này sẽ giúp bạn di chuyển qua những chỗ khó tiếp cận.

8. Nâng cánh tay qua đầu của bạn

Để dao cạo có bề mặt phẳng nhất có thể để cắt các nang lông, bạn cần nâng cánh tay qua đầu một góc 90 độ.

9. Tránh cạo ngược

Tránh cạo ngược chiều lông mọc. Điều này làm tăng nguy cơ kích ứng và lông mọc ngược. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, chắc chắn điều này sẽ khiến dùng da dưới cánh tay bị trầy xước và tổn thương.

10. Cạo theo mọi hướng

Lông dưới cánh tay mọc theo nhiều hướng khác nhau vì vậy hãy cố gắng cạo không chỉ hướng xuống mà còn cạo sang bên. Bạn có thể cố gắng cạo ngược lên nhưng chỉ nên làm điều đó nếu bạn không có làn da nhạy cảm. Hãy nhớ cạo những đường cạo ngắn và không tì quá nhiều lực lên dao cạo.

11. Thường xuyên rửa sạch lưỡi dao

Sau mỗi lần cạo, dao cạo đều tích tụ lông, vụn, da chết và kem cạo thừa. Những thứ này chứa rất nhiều vi khuẩn và bạn không muốn nó chạm vào da của mình đâu, vì vậy hãy đảm bảo rửa sạch dao cạo dưới vòi nước nóng để những chất bẩn này không tích tụ lại .

Nước nóng không thể khử trùng hoàn toàn lưỡi dao nhưng nó loại bỏ cặn bẩn dư thừa có thể chặn đường đi của dao cạo. Đầu dao cạo sạch sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

12. Xả bằng nước lạnh

Nước nóng mở ra các lỗ chân lông trên da của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải rửa sạch nách bằng nước lạnh để đóng các lỗ chân lông và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Sau khi rửa sạch, hãy lau khô bằng khăn tắm sạch và khô. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy đợi vài phút trước khi áp dụng bất kỳ chất khử mùi nào để da có cơ hội phục hồi sau khi tẩy tế bào chết.

13. Giữ ẩm cho vùng dưới cánh tay

Bạn có thể băn khoăn không hiểu lý do tại sao cần giữ ẩm cho khu vực bị đổ mồ hôi nhưng hãy nghe chúng tôi nói ở đây. Mồ hôi là thứ bạn gọi là “độ ẩm không tốt”, bạn muốn là “chất dưỡng ẩm tốt”. Các sản phẩm này giúp da phục hồi sau quá trình cạo lông. Một số đề xuất như sử dụng dầu dừa, sữa chua, nước ép dưa chuột hoặc nước chanh.

Cạo lông nách không phải là chuyện gì quá khó khăn. Với một số lưu ý trên đây, bạn sẽ đi đúng hướng để có vùng nách đẹp và sạch lông, loại bỏ sự kích ứng và lông mọc ngược. Tuy nhiên, bạn có thể phải cạo vài lần mỗi tuần vì lông nách mọc nhanh gấp đôi so với lông chân. Đừng lo lắng việc cạo lông sẽ không làm lông mọc lại nhanh hơn hoặc dày hơn và khoa học đã chứng minh điều này!

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.