Giỏ hàng

TRẺ SƠ SINH RA NHIỀU MỒ HÔI TAY, CHÂN LÀ BỊ GÌ?❤️✔️

Xin chào tất cả các quý vị thân yêu của LIPLOP. Các bạn thân mến, trẻ sơ sinh từ khi sinh ra nhiều mồ hôi tay chân là một hiện tượng thường gặp, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không vì điều này mà chủ quan, vì có nhiều trường hợp đổ mồ hôi quá mức ở trẻ sơ sinh lại rất đáng lo ngại. Vậy thì đón xem chuyên mục Trẻ sơ sinh ra nhiều mồ hôi tay, chân là bị gì? để biết rõ sức khỏe của “bé yêu” nhà mình nhé.

Trẻ sơ sinh ra nhiều mồ hôi tay chân là bị gì?

Thực ra, việc đổ mồ hôi tay chân ở trẻ, nhất là trẻ sơ sinh là một hiện tượng không đáng lo ngại và sẽ dần hết khi bé lớn lên. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thần kinh thực vật của bé đang bị rối loạn.

Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thần kinh thực vật của bé đang bị rối loạn

Bài viết hay:

Nếu trẻ sơ sinh có hiện tượng đổ nhiều mồ hôi tay chân cũng là một dấu hiệu cho biết cơ thể bé đang gặp một số yếu tố tác động như:

  • Do vị giác

  • Do di truyền

  • Do bé quá hiếu động, hoạt động chân tay nhiều

  • Do cảm xúc: tình trạng trẻ bị căng thẳng, khó chịu cũng ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi.

  • Thời tiết lạnh cũng là yếu tố ảnh hưởng đến triệu chứng ra mồ hôi tay chân ở trẻ.

Biểu hiện khi trẻ sơ sinh ra mồ hôi tay chân

Khi khí hậu lạnh sẽ dễ thấy được tình trạng ra mồ hôi nhiều ở tay và chân của bé. Hoặc nếu bé quá căng thẳng cũng làm ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi. Có nhiều trường hợp mồ hôi các bé chảy thành từng giọt như vừa rửa tay, chân xong.

Khi bé bị ra mồ hôi tay chân nhiều sẽ có cảm giác lạnh hơn. Biểu hiện dễ nhận biết khi bệnh trở nặng là hiện tượng trẻ toát mồ hôi liên tục không tự chủ được. Ở một số trường hợp nặng, trẻ sơ sinh không những ra mồ hôi ở tay và chân mà còn xuất hiện mồ hôi ở các vùng như đầu, lưng, mông, gáy,….

Khi bé bị ra mồ hôi tay chân nhiều sẽ có cảm giác lạnh hơn

Cách chữa mồ hôi tay chân ở trẻ

Theo các chuyên gia khoa nhi khuyên bố mẹ không nên quá lo lắng về tình trạng ra nhiều mồ hôi tay chân ở trẻ sơ sinh vì khi bé lớn hơn bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng nên khắc phục tình trạng này bằng một số cách sau:

Sử dụng nước cà chua

Cà chua có chứa một lượng lớn natri có tác dụng hạn chế tuyến mồ hôi tiết ra. Ngoài ra, nước cà chua còn có công dụng làm mát, se khít lỗ chân lông, làm mềm và mịn da cho trẻ.

  • Cách 1: Dùng 1 quả cà chua, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Dùng từng lát cà chua thoa nhẹ nhàng lên tay và chân bé trong vòng 15 phút. Rồi rửa lại tay cho bé thật sạch. Mỗi ngày thực hiện từ 1-2 lần giúp tình trạng đổ mồ hôi tay chân của bé được cải thiện.

  • Cách 2: Rửa sạch 1 -2 quả cà chua và bỏ hết hạt bên trong. Sau đó ép lấy nước cà chua. Dùng nước này thoa nhẹ nhàng lên tay và chân của bé trong 15 phút và rửa sạch lại. Hoặc có thể cho bé uống trực tiếp nước cà chua.

Cà chua có chứa một lượng lớn natri có tác dụng hạn chế tuyến mồ hôi tiết ra

Sử dụng muối

Muối không chỉ là gia vị cho những món ăn hàng ngày mà còn giúp chữa ra mồ hôi tay chân cực đơn giản và hiệu quả. Pha theo tỷ lệ 1 thìa muối hạt + 1 bát nước sôi + 3 bát nước lạnh, sau đó ngâm bàn tay, bàn chân của bé trong khoảng 10-15 phút. Mỗi ngày chỉ nên ngâm cho bé từ 1 đến 2 lần.

Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin B và magie

Vitamin B có tác dụng vượt trội trong việt kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Kèm theo đó, magie cũng có công dụng hạn chế mồ hôi ở tay chân. Mẹ và bé nên bổ sung thêm các thực phẩm như: trứng, đậu phụ, rau xanh, bơ, chuối, sữa đậu nành, hạnh nhân,…..Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều i-ốt như: gan, gà tây, thịt bò, bông cải xanh,….

Nhìn chung, tình trạng ra nhiều mồ hôi tay chân ở trẻ sơ sinh không quá nguy hiểm và có thể khắc phục được. Tuy nhiên, nếu bé có kèm theo một số triệu chứng khác thì nên đến ngay cơ sở y tế gần như để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời cho trẻ nhé. LIPLOP thực sự mong rằng vài phút chia sẻ ngày hôm nay có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề về mồ hôi trong cuộc sống của bạn. Chúc các bạn thành công!

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.