Giỏ hàng

NGUYÊN NHÂN PHONG THẤP ĐỔ MỒ HÔI TAY

Bệnh phong thấp là một bệnh viêm khớp thường gặp ở người lớn tuổi, gây ra tình trạng viêm khớp tay. Triệu chứng phổ biến của căn bệnh này bao gồm sưng, đỏ, nóng và đau, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng di chuyển của các khớp. Một điểm đáng chú ý khác của bệnh là hiện tượng đổ mồ hôi tay, gây ám ảnh cho những người mắc phải. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

1. Bệnh phong thấp là gì và nguyên nhân

Bệnh phong thấp là gì và nguyên nhân

Bệnh phong thấp là một bệnh viêm khớp phát sinh do sự rối loạn trong hệ miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch bất thường tấn công vào các khớp, chúng dẫn đến sưng, đỏ, nóng và đau, làm giảm khả năng di chuyển của khớp. Điểm đáng chú ý là bệnh phong thấp không chỉ giới hạn ở khớp, mà còn có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể như tim, phổi, mạch máu, da, mắt, dây thần kinh và hệ thần kinh giao cảm. Điều này khiến bệnh phong thấp trở thành một căn bệnh nghiêm trọng và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Hiện tượng đổ mồ hôi tay trong bệnh phong thấp và nguyên nhân

Hiện tượng đổ mồ hôi tay trong bệnh phong thấp

Điểm đặc biệt của bệnh phong thấp là hiện tượng đổ mồ hôi tay, gây ám ảnh và khó chịu cho những người bị mắc phải. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể được giải thích qua hai quan điểm chính:

- Quan điểm Đông y: 

Theo quan điểm này, hiện tượng đổ mồ hôi tay trong bệnh phong thấp liên quan đến cơ chế thoát dương khí từ cơ thể. Khi các đường dẫn khí ở tay bị rối loạn hoặc tắc nghẽn, mồ hôi sẽ được giải phóng ra khỏi tay hoặc chân. Theo y học cổ truyền, bệnh phong thấp thực chất bao gồm hai triệu chứng khác nhau, đó là bệnh phong thấp chạy (hay đau nhức xương khớp) và bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân. Hiện tượng ướt tay thường xuyên có thể gây tổn thương cho xương khớp và các bộ phận khác khi hàn khí xâm nhập vào cơ thể đã suy yếu, dẫn đến hư hỏng khí dương và tình trạng gan bàn tay, gan bàn chân bị lạnh và đổ mồ hôi.

- Quan điểm Tây y: 

Theo quan điểm này, nguyên nhân gây ra hiện tượng đổ mồ hôi tay trong bệnh phong thấp là do rối loạn hệ thống thần kinh thực vật, dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi, thiếu hụt vitamin, suy nhược và cường giáp.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác có thể gây ra hiện tượng đổ mồ hôi tay trong bệnh phong thấp, bao gồm sự hiện diện của các bệnh tiềm ẩn khác trong cơ thể. Tùy thuộc vào từng loại bệnh, có thể xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau trên cơ thể.

3. Điều trị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay

Điều trị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay

Để giảm hiện tượng đổ mồ hôi tay trong bệnh phong thấp, có một số phương pháp điều trị hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

- Sử dụng chất chống mồ hôi: 

Có thể sử dụng các loại thuốc trực tiếp lên lòng bàn tay để đạt hiệu quả tốt nhất. Các chất chống mồ hôi an toàn và được sử dụng rộng rãi bao gồm sản phẩm không kê đơn và sản phẩm kê đơn. Bạn có thể thử các công thức nhẹ nhàng trước, sau đó nếu cần, thử các công thức mạnh hơn.

- Điện di ion: 

Điện di ion

Trong trường hợp chất chống mồ hôi không giảm đổ mồ hôi tay đủ mức, bạn có thể tham khảo phương pháp điện di ion. Iontophoresis là một phương pháp được chứng minh là hiệu quả (giảm 81% lượng mồ hôi). Phương pháp này sử dụng một thiết bị y tế để thực hiện dòng điện di ion, có thể được thực hiện tại phòng khám hoặc tại nhà. Dòng điện nhẹ kết hợp với nước sẽ tạo ra lớp ngoài da dày hơn, ngăn chặn mồ hôi chảy ra bề mặt.

- Điều trị bằng đông y: 

Đối với những trường hợp bệnh phong thấp ra mồ hôi tay mới xuất hiện trong vòng một đến hai năm, có khả năng điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mắc bệnh phong thấp từ năm đến mười năm trở lên, việc điều trị chỉ có thể giảm tối đa 60% các triệu chứng bệnh.

Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về căn bệnh phong thấp và nguyên nhân gây ra hiện tượng đổ mồ hôi tay. Hãy tham khảo máy trị mồ hôi tay MS01 tại Liplop để hỗ trợ trong quá trình điều trị. Cùng nhau tìm kiếm giải pháp hữu hiệu để giảm bớt khó chịu và ảnh hưởng từ căn bệnh này.
 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.