Giỏ hàng

NGUYÊN DO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MỒ HÔI CHÂN

Mồ hôi chân và tay là những loại mồ hôi phổ biến nhất. Bởi ở những vùng chân tay và nách có tuyến mồ hôi lớn nên dễ mắc chứng tăng tiết mồ hôi nhất. Mồ hôi không gây đe dọa đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và tinh thần của người mắc. Vậy đổ mồ hôi chân nhiều có cách nào khắc phục không và nguyên do nào gây nên tình trạng này? Cùng chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên do chân bị đổ mồ hôi:

Nguyên do chân bị đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi là một quá trình điều tiết bình thường của cơ thể. Nó có ba tính năng chính:

  • Điều hòa nhiệt độ - Đổ mồ hôi làm ướt bề mặt da và làm mát cơ thể.

  • Loại bỏ - Một cách khác mà cơ thể loại bỏ nước và muối.

  • Bảo vệ da - Mồ hôi có tính axit nhẹ và bảo vệ da khỏi vi khuẩn. Mồ hôi cũng giúp giữ cho làn da mềm mại.

Tăng ma sát với chân trần. Điều này nhằm giúp cải thiện độ bám của bàn chân trên mặt đất khi chạy. Mồ hôi được tạo ra bởi các tuyến mồ hôi trên khắp cơ thể. Ngoại trừ các tuyến mồ hôi chuyên biệt ở nách và cẳng chân, hầu hết các tuyến mồ hôi đều thuộc loại gọi là tuyến eccrine. Chúng nằm sâu bên trong và bên ngoài và được nuôi dưỡng bởi các dây thần kinh và động mạch.

Số lượng tuyến mồ hôi hoạt động khác nhau giữa các vùng và từ người này sang người khác. Một bàn chân bình thường có khoảng 250.000 tuyến mồ hôi và thường tạo ra khoảng 0,5 lít mồ hôi mỗi ngày. Các tuyến mồ hôi tập trung ở phần trên cơ thể nhiều hơn bất kỳ phần nào khác của cơ thể.

Khi bạn đổ mồ hôi ít, chỉ một phần nhỏ tuyến mồ hôi của bạn hoạt động. Khi bạn đổ mồ hôi, tuyến mồ hôi của bạn hoạt động mạnh hơn. Sự khác biệt trong việc tiết đủ mồ hôi một phần là do các tuyến mồ hôi hoạt động nhanh hơn và dễ dàng hơn các tuyến khác. Mồ hôi chủ yếu bao gồm nước. Tuy nhiên, nó có vị mặn vì chứa natri clorua và các loại muối khác. 

Điều gì khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn?

Điều gì khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn

Đổ mồ hôi quá nhiều phổ biến nhất ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, mặt, da đầu và nách. Tuy nhiên, nó phổ biến hơn ở thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai vì sự thay đổi nội tiết tố khiến họ đổ mồ hôi nhiều hơn. Nguyên nhân phổ biến của mồ hôi chân là:

Nhiệt độ - cả nhiệt độ không khí bên ngoài và nhiệt độ bên trong cơ thể cao (sốt). Đổ mồ hôi là một cách quan trọng để giảm nhiệt độ cơ thể khi bạn có nguy cơ cao. Khi say nắng, khi tuyến sinh dục cạn kiệt và bạn không đổ mồ hôi, nhiệt độ cơ thể tăng nhanh và nếu bạn không vệ sinh mũi sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

  • Hoạt động mệt mỏi và môi trường ẩm ướt góp phần làm tăng tiết mồ hôi.

  • Đổ mồ hôi quá nhiều là do lo lắng và căng thẳng cảm xúc.

  • Do ăn kiêng. Tổn thương thần kinh giao cảm. Đây là một nhóm dây thần kinh đặc biệt liên quan đến phản ứng với căng thẳng. Điều này có thể là do chấn thương hoặc một tình trạng y tế như bệnh tiểu đường.

  • Giày dép. Một số loại giày và tất có thể làm tăng tiết mồ hôi, gây bốc hơi và gây mùi khó chịu. · …  

Mẹo giảm mồ hôi chân an toàn, nhanh chóng hiện nay:

Trị mồ hôi chân bằng muối

Trị mồ hôi chân bằng muối

Muối có thể làm khô da, làm giảm độ ẩm, do đó làm giảm mùi hôi. Mặc dù muối cũng có đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời nhưng vi khuẩn thực sự là nguyên nhân gây ra mùi hôi. Ngâm chân trong nước muối ấm pha loãng khoảng 30 phút, sau đó lau khô.

Chanh rất hiệu quả trong việc giảm mồ hôi chân:

Axit trong chanh không chỉ giúp xua đuổi vi khuẩn mà còn giúp làm sạch da bằng cách loại bỏ bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn. Cắt đôi quả chanh và chà lên chân trong khoảng 10-15 phút, bạn chỉ cần rửa sạch bằng nước nước lạnh cũng sẽ cải thiện đáng kể tình trạng đổ mồ hôi trên da của bạn. 

Cách trị mồ hôi chân bằng giấm:

Giấm có chứa axit axetic nên cũng có tác dụng tương tự như chanh. Nó cũng rất thuận tiện để sử dụng giấm. Trộn một phần giấm với nước ấm. Sau đó ngâm chân trong khoảng 10-15 phút mỗi ngày, rửa sạch bằng nước lạnh và lau khô ngay. Bạn sẽ sớm thấy kết quả bất ngờ.

Trà xanh – giải pháp an toàn, hiệu quả:

Dùng trà xanh giảm mồ hôi chân

Không giống như "trà xanh" mà nhiều người không thích, loại trà xanh này rất tốt cho việc đổ mồ hôi chân. Chất axit tannic trong trà có thể giúp xua đuổi vi khuẩn gây mùi hôi chân nên đây là một bài thuốc khá đơn giản và hiệu quả. Nếu không có trà đen, bạn có thể dùng lá trà tươi hoặc trà túi lọc đã qua sử dụng. Ngâm chân trong nước trà ấm khoảng 20-30 phút trước khi đi ngủ hàng ngày. 

Sử dụng máy điều trị mồ hôi Liplop:

Sử dụng máy điều trị mồ hôi Liplop

Máy điều trị mồ hôi Liplop hiện đang sử dụng phương pháp điện di ion trong việc điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Với 3 dòng máy phù hợp với tình trạng đổ mồ hôi riêng. Với mồ hôi chân có thể sử dụng máy MS01, thiết kế sử dụng cho mồ hôi chân và tay. Với giá thành hợp lý và được cấp chứng nhận của Bộ y tế về tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Kiên trì sử dụng sau 4 - 6 tuần, lượng mồ hôi có thể giảm đến 80%.

Trên đây là nguyên do và cách khắc phục mồ hôi chân hiệu quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo nhé.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.