Giỏ hàng

CÁCH TRỊ BỆNH ĐỔ MỒ HÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Chứng tăng tiết mồ hôi tay chân là một vấn đề phổ biến và có thể áp dụng nhiều phương pháp để điều trị, từ đông y đến tây y, bao gồm cả các phương pháp đơn giản và cả phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với những triệu chứng mồ hôi nhẹ như tay chân chỉ bị ẩm khi thời tiết thay đổi, bạn có thể áp dụng những phương pháp điều trị mồ hôi tại nhà sau đây. Những phương pháp này không chỉ đơn giản mà còn không tốn quá nhiều chi phí.

I. Chứng tăng tiết mồ hôi tay chân là gì?

Chứng tăng tiết mồ hôi tay chân là gì

Chứng tăng tiết mồ hôi tay chân xảy ra khi có sự rối loạn hệ thần kinh tự chủ hoặc do phong thấp gây ra. Người bị chứng này sẽ ra nhiều mồ hôi tay chân mà không phụ thuộc vào thời gian, thời tiết hay nhiệt độ môi trường. Hệ thần kinh tự chủ thường điều chỉnh việc tiết mồ hôi theo nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, ở người bị chứng tăng tiết mồ hôi tay chân, nhánh giao cảm của hệ thần kinh tự chủ hoạt động không bình thường, khiến tuyến mồ hôi bị kích thích liên tục và gây ra hiện tượng ra mồ hôi tay chân không kiểm soát được. Đôi khi, ra mồ hôi tay chân cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh khác như nhiễm trùng, tuyến giáp hoạt động quá mức, vv và thường đi kèm với hiện tượng đổ mồ hôi khắp người.

II. Tình trạng nên tự điều trị tại nhà:

Bạn có thể tự điều trị tại nhà với trường hợp nhẹ

Nếu bạn chỉ bị những triệu chứng nhẹ như tay chân ẩm khi thời tiết thay đổi, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị mồ hôi tại nhà dưới đây. Các triệu chứng này thường có các đặc điểm sau:

1. Lòng bàn tay, bàn chân ẩm và lạnh, da đóng vảy, tái nhợt, và có mùi hôi. Khi bệnh nặng, mồ hôi thường chảy ra tay, chân.

2. Triệu chứng thường bắt đầu từ thời thơ ấu hoặc tuổi thanh thiếu niên và kéo dài suốt đời. Mồ hôi tay chân có thể xuất hiện nhiều hơn ở tay chân, và cũng có thể ra mồ hôi ở các vị trí khác như nách, đầu, mặt...

3. Có yếu tố di truyền, trong gia đình thường có bố hoặc mẹ cũng bị ra nhiều mồ hôi.

4. Ra mồ hôi tay chân mùa đông lạnh.

5. Ra mồ hôi tay chân dễ xảy ra khi cơ thể căng thẳng, lo lắng, sợ hãi và tức giận.

III. Các phương pháp chữa mồ hôi tay chân tại nhà:

1. Thay đổi lối sống:

Lối sống khỏe mạnh hạn chế mồ hôi

- Hạn chế thức ăn cay.

- Hạn chế uống rượu bia.

- Tránh mặc quần áo bó sát và chọn loại vải phù hợp, hạn chế sử dụng sợi tổng hợp như nylon.

- Mặc quần áo sẫm màu (đen) ít bị ướt mồ hôi.

- Sử dụng miếng lót nách thấm hút mồ hôi và bảo vệ quần áo.

- Mang tất dày, thấm hút làm từ sợi tự nhiên.

- Tránh mang vớ tổng hợp và thay vớ ít nhất hai lần một ngày nếu có thể.

- Đi giày có lót siêu thấm hoặc vớ thể thao có khả năng hút ẩm cao.

- Tốt nhất là nên đi giày da và thay đổi giữa các đôi mỗi ngày.

2. Chất chống mồ hôi tại chỗ:

Chất chống mồ hôi tại chỗ chứa thành phần chính là nhôm clorua. Loại thuốc này giúp giảm tiết mồ hôi hiệu quả bằng cách ngăn chặn hoạt động của các tuyến mồ hôi. Bạn chỉ cần bôi thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ và rửa sạch vào buổi sáng. Tuy thuốc chống mồ hôi có thể gây kích ứng da hoặc ngứa tại chỗ bôi thuốc.

3. Thuốc kháng cholinergic toàn thân:

Thuốc kháng cholinergic toàn thân hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của chất acetylcholine, một chất dùng để kích hoạt tuyến mồ hôi và gây tăng tiết mồ hôi tay chân. Tác dụng phụ của thuốc này có thể bao gồm khô miệng, mờ mắt, co thắt dạ dày, táo bón, khó tiểu.

4. Điện di ion:

Phương pháp điện di ion

Phương pháp điện di ion bao gồm đặt tay hoặc chân vào một lớp nước và truyền một dòng điện yếu qua nước, kích thích các ion giúp ngăn chặn sự chuyển động quá mức của các tuyến mồ hôi.

Phương pháp này không gây đau nhưng có thể gây khó chịu nhẹ, tạm thời và kích ứng da. Mỗi quy trình điện di ion kéo dài từ 20-30 phút và thường cần được thực hiện 2-4 lần một tuần. Các triệu chứng thường cải thiện sau 1-2 tuần, sau đó cần tiếp tục điều trị bổ sung trong khoảng thời gian 1-4 tuần tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Hiện nay, máy điều trị mồ hôi tay chân Liplop đã áp dụng phương pháp điện di ion trong việc điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Máy này đã được cấp giấy chứng nhận bởi Bộ Y tế về độ an toàn và hiệu quả. Nếu bạn bị đổ nhiều mồ hôi tay chân, bạn có thể sử dụng máy Liplop MS01 để điều trị dễ dàng ngay tại nhà. Bạn có thể sử dụng máy nhiều lần và nhận được sự hỗ trợ tư vấn từ trang web Liplop.vn.

Trên đây là nguyên nhân và phương pháp chữa mồ hôi tay chân đơn giản tại nhà. Hy vọng rằng những giải pháp này sẽ hữu ích cho bạn. Xin hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.