Giỏ hàng

MỒ HÔI TAY LIỆU CÓ PHẢI BỆNH?

Chứng tăng tiết mồ hôi tay, hay còn được gọi là bệnh phong thấp, là một hiện tượng không còn xa lạ trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, có một số người vẫn coi thường căn bệnh này và lơ là những triệu chứng mà nó gây ra. Mặc dù không gây ra những hậu quả ghê gớm, tình trạng này lại gây nhiều khó chịu trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, chúng ta không nên tiếp tục chấp nhận sống trong "biển nước" của tay ướt đẫm. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng đổ nhiều mồ hôi tay và cách khắc phục căn bệnh này.

Nguyên nhân chứng tăng tiết mồ hôi tay:

Nguyên nhân chứng tăng tiết mồ hôi tay

Từ xa xưa, chứng tăng tiết mồ hôi tay đã được ghi nhận và được đặt tên là bệnh phong thấp. Dù đã có nhiều bài thuốc dân gian trị liệu, nhưng nguyên nhân chính của căn bệnh này vẫn chưa được sáng tỏ. Có thể nguyên nhân xuất phát từ thời đại lạc hậu và không tân tiến, khiến cho bệnh không phân biệt đối tượng mắc bệnh, từ già trẻ, lớn bé, nam nữ đều có thể bị ảnh hưởng. Đặc biệt, căn bệnh này còn trở nên nặng hơn khi bạn đang trải qua tình trạng lo lắng, căng thẳng hay trầm cảm. Nguyên nhân của căn bệnh được chia thành hai loại: nguyên phát và thứ phát.

- Nguyên phát: xuất phát từ yếu tố bẩm sinh, di truyền từ đời cha ông đến đời con cháu. Có trường hợp một số đứa trẻ rất nhỏ tuổi đã bị đổ mồ hôi tay khá nhiều do yếu tố di truyền này.

- Thứ phát: xuất phát từ nguyên nhân khách quan như vận động mạnh, thời tiết nóng bức, hoặc do các bệnh lý sâu bên trong cơ thể như bệnh về hệ thần kinh giao cảm, khối u chèn ép dây thần kinh, rối loạn chuyển hóa,...

Những hậu quả tiềm tàng của chứng đổ nhiều mồ hôi tay:

Những hậu quả tiềm tàng của chứng đổ nhiều mồ hôi tay

Tình trạng ra mồ hôi tay chân không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và tâm sinh lý của người 

- Khó khăn khi cầm nắm đồ vật như bút viết, tay lái, bát đũa.

- Ảnh hưởng đến công việc của những người phải sử dụng tay nhiều, làm giảm cơ hội thăng tiến.

- Tác động tiêu cực đến tâm sinh lý, làm người mắc e dè, tự ti, không dám giao tiếp và kết bạn. Điều này có thể hạn chế các mối quan hệ và ảnh hưởng đến cuộc sống xã hội của họ. Đối với học sinh, bệnh cũng gây ra sự chê cười và những cảm giác không thoải mái.

- Ngoài ra, bệnh còn gây ra một số bất tiện như nhiễm nấm da, ngứa, nổi mụn nước và gây mùi khó chịu.

- Đối diện với sự e ngại của người tiếp xúc: dù không lây nhiễm cho người khác, nhưng một số người vẫn có tâm lý e ngại tiếp xúc với những người mắc chứng này.

Cách khắc phục chứng tăng tiết mồ hôi tay:

Cách khắc phục chứng tăng tiết mồ hôi tay

Dù chứng tăng tiết mồ hôi tay không phải là bệnh nguy hiểm và có thể điều trị, chúng ta cần kiên trì và nghiêm túc trong việc chữa trị căn bệnh này. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà để giảm triệu chứng:

1. Sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ: 

Bột hoặc xịt chống mồ hôi sử dụng vào ban đêm giúp làm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó ngăn mồ hôi hiệu quả. Tuy nhiên, không nên sử dụng thường xuyên để tránh làm tổn thương da.

2. Sử dụng các loại thảo dược: 

Như lá lốt, trà xanh, túi trà lọc có thể dễ dàng tìm thấy và rất hiệu quả. Thường xuyên ngâm tay với các dược liệu này sẽ giúp giảm mồ hôi đáng kể.

3. Sử dụng phấn rôm em bé: 

Phấn rôm em bé có tác dụng hút ẩm và ngừa mùi hôi tốt. Đây là giải pháp rẻ tiền và hiệu quả cho việc giảm triệu chứng mồ hôi tay.

4. Sử dụng máy trị mồ hôi Liplop MS01

Máy trị mồ hôi Liplop sử dụng dòng điện ion thường được dùng trong y tế để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Chỉ cần sử dụng máy trong 4 đến 6 tuần, bạn sẽ nhận thấy mồ hôi giảm rõ rệt. Máy có thể sử dụng lâu dài và được bảo hành uy tín.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng chứng tăng tiết mồ hôi tay, hãy đi khám tại các trung tâm y tế để tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Đừng hoảng, hãy kiên trì và tự tin, để có lại cuộc sống bình thường như bao người khác. Chúc bạn thành công!
 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.