Giỏ hàng

HẠN CHẾ MỒ TAY THỬ NGAY CÁCH NÀY

Chứng đổ mồ hôi tay là một căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong thời tiết mùa hè này khiến mồ hôi tay trở nên dày đặc hơn bao giờ hết. Có một số triệu chứng thường gặp như mồ hôi nhỏ giọt, ra mồ hôi khi thay đổi thời tiết, tay chân luôn ẩm ướt và bết dính... May mắn thay, dưới đây là một số bí quyết giúp giảm mồ hôi tay một cách dễ dàng tại nhà.

Nguyên nhân đổ mồ hôi tay là gì?

Nguyên nhân đổ mồ hôi tay là gì

Mồ hôi tay chân liên tục có thể là dấu hiệu của căn bệnh tăng tiết mồ hôi do rối loạn hệ thần kinh tự chủ, bắt đầu từ tuổi học sinh và thường liên quan đến việc vui đùa chạy nhảy. Khi chúng ta lớn lên, tình trạng này càng trở nên tồi tệ và mồ hôi cũng có thể xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau như nách, lưng và mặt. Ngoài ra, mồ hôi tay chân cũng có thể là triệu chứng của các bệnh khác như cường giáp và nhiễm độc.

Các nguyên nhân ra mồ hôi tay chân có thể là:

Các nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi

1. Rối loạn chức năng tự chủ: 

Đổ mồ hôi tay chân do rối loạn chức năng tự chủ thường gặp nhiều hơn so với tăng tiết mồ hôi thứ phát. Điều này thường khu trú ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách, đầu và mặt.

2. Cường giáp: 

Bệnh cường giáp khiến phản ứng trao đổi chất bị gián đoạn, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, sinh ra nhiều nhiệt hơn và đổ mồ hôi nhiều hơn.

3. Tăng tiết mồ hôi thứ phát: 

Một số bệnh như thiếu máu bất sản, lao phổi, thấp nhiệt, u tuyến yên... có thể gây ra tăng tiết mồ hôi thứ phát ở tay và chân.

4. Nhiễm độc cơ thể: 

Tiếp xúc với các chất độc hại từ nước, không khí hoặc môi trường ô nhiễm có thể khiến cơ thể phản ứng bằng cách đổ nhiều mồ hôi để loại bỏ chất độc.

Cách điều trị mồ hôi tay tại nhà:

1. Sử dụng trà xô thơm: 

Trà xô thơm không chỉ là một loại thảo mộc thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích trong việc giảm mồ hôi tay. Lá trà xô thơm chứa các chất chống oxy hóa và vitamin B, giúp kiểm soát hoạt động của tuyến mồ hôi và làm giảm lượng mồ hôi. Bạn có thể sử dụng trà xô thơm dưới các hình thức sau:

- Pha trà xô thơm trong nước sôi: Cho 2 túi trà xô thơm vào một chén nước sôi, đậy kín và để nguội. Sau đó, ngâm bàn tay trong nước trà này trong khoảng 30 phút mỗi ngày. Trà xô thơm sẽ giúp làm giảm mồ hôi và mang lại cảm giác dễ chịu cho bàn tay.

- Túi trà khô: Chuẩn bị một túi vải sạch, bỏ hai túi trà xô thơm khô vào và buộc chặt. Khi bàn tay bị ướt mồ hôi, cầm túi trà xô thơm này và vỗ nhẹ lên da tay. Các chất chống oxy hóa trong trà xô thơm sẽ hấp thụ mồ hôi và giúp giữ cho tay khô ráo hơn.

2. Sử dụng baking soda: 

Sử dụng baking soda

Baking soda (bột nở) là một chất làm khô hiệu quả và có khả năng hút ẩm, giúp giảm mồ hôi và mùi hôi. Bạn có thể thực hiện các phương pháp sau:

- Dùng dung dịch baking soda: Hòa 2-3 muỗng canh baking soda với một chén nước ấm. Sau đó, ngâm bàn tay vào dung dịch này trong khoảng 15-20 phút mỗi ngày. Baking soda sẽ làm giảm mồ hôi và giữ cho tay khô ráo hơn.

- Rắc bột baking soda: Sau khi tay bị ướt mồ hôi, bạn có thể rắc một lượng nhỏ bột baking soda lên lòng bàn tay và xoa đều. Baking soda sẽ hấp thụ mồ hôi và giữ cho tay khô ráo, đồng thời giảm mùi hôi.

3. Bổ sung magiê và vitamin B: 

Bổ sung magiê và vitamin B

Magiê và vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động tuyến mồ hôi và làm giảm lượng mồ hôi. Bạn có thể bổ sung magiê và vitamin B thông qua chế độ ăn hàng ngày bằng cách:

- Ăn thực phẩm giàu magiê: Hạnh nhân, bơ, chuối, hạt bí ngô, các loại đậu, hạt điều, quả hồ đào, rau xanh đều chứa nhiều magiê giúp kiểm soát hoạt động tuyến mồ hôi.

- Ăn thực phẩm giàu vitamin B: Thịt gà, cá, ngũ cốc nguyên hạt, trứng và rau xanh là các nguồn giàu vitamin B có thể giúp cân bằng hoạt động của tuyến mồ hôi và giảm mồ hôi tay.

Ngoài ra, để điều trị mồ hôi tay hiệu quả hơn, bạn nên giữ cho bàn tay luôn sạch sẽ, thường xuyên lau tay bằng xà phòng kháng khuẩn và sử dụng khăn tay thấm hút. Trong trường hợp triệu chứng mồ hôi tay quá nặng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách. Chúc bạn thành công trong việc giảm mồ hôi tay và giữ cho đôi bàn tay luôn khô ráo, thoải mái!

Hiện nay, có nhiều cách điều trị tiến bộ cho căn bệnh này, và ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp trị liệu tại nhà. Một trong những cách đó là sử dụng máy điều trị mồ hôi Liplop, ứng dụng phương pháp điện di ion trong việc điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Bạn chỉ cần sử dụng 5 lần mỗi tuần và mỗi lần từ 20 - 30 phút, sau khoảng 4 - 6 tuần sẽ thấy mồ hôi giảm đáng kể. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, có thể truy cập website Liplop.vn để được tư vấn và điều trị nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh và cách điều trị mồ hôi tay một cách hiệu quả tại nhà. Chúc bạn thành công trong việc giảm mồ hôi tay chân!

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.