Giỏ hàng

TRỊ MỒ HÔI TAY CHÂN BẰNG ĐÔNG Y

Đổ mồ hôi tay chân chắc hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta. Đổ mồ hôi tay chân không giới hạn độ tuổi hay giới tính nào, bởi vậy rất phổ biến. Đổ mồ hôi chỉ là trạng thái sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể, nhưng bị đổ nhiều mồ hôi khiến chúng ta khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và tâm lý của chúng ta. Vậy, làm cách nào để ngăn tình trạng đổ mồ hôi tay chân này tại nhà an toàn lại hiệu quả đây? Cùng tôi tìm hiểu trong bài viết trị mồ hôi tay chân bằng phương pháp đông y dưới đây nhá.

Chữa mồ hôi tay chân bằng phương pháp đông y liệu có hiệu quả:

Trị mồ hôi tay chân bằng phương pháp đông y

Mồ hôi tay chân có nguyên nhân xuất phát từ sâu bên trong cơ thể, bởi vậy các bài thuốc đông y sẽ điều trị tận gốc thay vì tác động từ bên ngoài như các phương pháp chữa trị khác. 

Theo đông y quan niệm, chứng tăng tiết mồ hôi tay chân là do bệnh phong thấp gây nên hay còn gọi là tình trạng thoát dương khí ra ngoài. Do đường dẫn các dây thần kinh ở tay và chân bị rối loạn hoặc tắc nghẽn. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác gây nên tình trạng đổ mồ hôi này xuất phát từ tân lý như: lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi,...

Một số trường hợp đi kèm theo mồ hôi tay chân là đổ mồ hôi nhiều ở da đầu hoặc toàn thân (đông y tự hãn - tự ra mồ hôi).

Theo y khoa hiện đại, nguyên nhân bị đổ nhiều mồ hôi tay chân là do sự hưng phấn quá mức của hệ thần kinh giao cảm, bởi vậy đông y cũng có tác dụng cực lớn trong điều trị đổ mồ hôi vì chữa trị từ sâu bên trong.

Các phương pháp trị mồ hôi tay chân bằng đông y:

Hoàng kỳ (Stragalus mebranaceus) 

Hoàng kỳ

Là một loại thảo dược được sử dụng từ rất lâu đời trong y học cổ truyền để trị bệnh mồ hôi nhiều. Hoàng Kỳ có công dụng giúp tăng cường sức khỏe cho làn da, hạn chế tăng tiết mồ hôi một cách mất kiểm soát.

Như bạn đã biết, căng thẳng, lo âu là một trong những nguyên do gây đổ mồ hôi quá mức. Khi chúng ta lo lắng, sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm, gây đổ nhiều mồ hôi hơn. Bên cạnh đó, với những ai mắc phải hội chứng tăng tiết mồ hôi, thường mang tâm lý tự ti, e ngại khi gặp mặt và giao tiếp với người khác. Điều đó càng kích thích tuyến mồ hôi hơn. 

Bởi lẽ đó, Hoàng Kỳ được ông cha ta ứng dụng để giảm suy nghĩ, lo âu, căng thẳng cho người mắc bệnh. Hoàng kỳ sẽ giúp cải thiện tinh thần, giảm đi cảm giác lo âu, hồi hộp này.

Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh, chiết xuất từ Hoàng kỳ có khả năng giúp làm giảm hẳn chứng đổ mồ hôi tay chân nhiều và cải thiện tâm trạng theo chiều hướng tích cực.

Thiên môn đông: 

Thiên môn đông

Có tác dụng cấp nước, hạn chế hệ giao cảm hưng phấn quá mức:

Thiên môn đông có tên khoa học là (Asparagus Cochinchinensis). Theo đông y, đây là loại thuốc có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, bổ sung tân dịch cho cơ thể, giảm tình trạng mệt mỏi, suy kiệt do mất nước và chất điện giải do tiết nhiều mồ hôi quá mức.

Khi đổ mồ hôi nhiều quá mức, cơ thể chúng ta sẽ dễ bị mất nước và chất điện giải cần thiết. Chúng ta có thể bổ sung bằng cách uống thêm nhiều nước, tuy nhiên, việc mất nước nhiều cũng khiến cơ thể chúng ta bị mệt mỏi. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, Thiên môn đông không chỉ cấp nước mà còn có tác dụng làm dịu hệ thần kinh giao cảm, tránh việc hệ thần kinh này bị hưng phấn quá mức. Do đó, làm giảm mồ hôi, hạn chế tay chân ẩm ướt và ướt nhẹp như trước kia nữa.

Sơn thù du: 

Sơn thù du

Có tác dụng se nhỏ lỗ chân lông và điều hòa việc bài tiết của tuyến mồ hôi:

Sơn thù du là một loại thảo dược có tính “ổn định và liên kết”. Được sử dụng chủ yếu để giảm nhẹ tình trạng cơ thể tăng bài tiết bất thường, bao gồm chứng đổ mồ hôi nhiều. Thành phần trong Sơn thù du có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, hạn chế việc bài tiết mồ hôi. Một số nghiên cứu cũng chứng minh được rằng thảo dược này có tác dụng điều hòa hoạt động của tuyến mồ hôi.

Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng kháng viêm, ngăn việc đổ nhiều mồ hôi khiến da chúng ta dễ bị mắc các bệnh về da, gây khó chịu cho người mắc.

Trên đây là những loại thảo dược giúp hạn chế đổ mồ hôi tay chân, bạn có thể tham khảo điều trị bằng phương pháp này. Phương pháp đông y vừa an toàn vừa hiệu quả nhưng lại nhiều người bỏ quên. Lưu ý trước khi sử dụng thuốc bạn nên tham khảo tư vấn từ các bác sĩ có chuyên môn nhé.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.