Giỏ hàng

TOP 6 LOẠI THUỐC CHỮA MỒ HÔI TAY HIỆU QUẢ

Đổ mồ hôi tay gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt và cuộc sống. Không chỉ thế, mồ hôi tay còn trở thành nỗi ám ảnh với những ai bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Hiện có nhiều phương pháp điều trị mồ hôi tay an toàn, hiệu quả lại có thể thực hiện nay tại nhà, cùng tìm hiểu nhé.

  1. Thuốc trị mồ hôi gốc muối nhôm

Thuốc muối nhôm chỉ dùng ngoài da

Còn được gọi là chất chống mồ hôi, loại này chỉ dùng ngoài da và có thành phần chính là các muối nhôm (nhôm zirconi, nhôm chlorohydrat…) với nồng độ cao từ 10 đến 30% ở dạng của một bình xịt, bột hoặc một loại kem.

Khi bôi thuốc lên da, muối nhôm sẽ hòa tan trong mồ hôi, thấm qua lỗ chân lông và tạo thành kết tủa làm tắc ống dẫn mồ hôi, ngăn mồ hôi  thoát ra ngoài da. Hiệu quả kéo dài khoảng 24 giờ. Bạn phải uống thuốc mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhóm chất chống mồ hôi này không nên được sử dụng  thường xuyên và trong thời gian dài, vì một số nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc lâu với nhôm có thể làm tăng nguy cơ  ung thư vú, loãng xương, bệnh tim, bệnh thận và bệnh Alzheimer.

  1. Thuốc chống đổ mồ hôi 

Đổ mồ hôi tay chân là do hệ thần kinh giao cảm trở nên hưng phấn  gửi tín hiệu kích thích quá mức đến các tuyến mồ hôi khiến chúng tiếp tục tiết ra. Thuốc kháng cholinergic  tác động lên hệ giao cảm, ức chế hoạt động của hệ thần kinh này, do đó làm giảm tiết mồ hôi.

Một số loại thuốc phổ biến trong nhóm này là Glycopyrolate, Propantheline, Benztropine, Oxybutynin,... thường dùng đường uống hoặc đôi khi bôi ngoài da như: B. Kem bôi ngoài da có chứa Glycopyrolate.

Thuốc trị mồ hôi  kháng cholinergic có ưu điểm là tác dụng nhanh nhưng không kéo dài, khi dùng có nhiều tác dụng phụ, phổ biến nhất là chậm nhịp tim, tụt huyết áp, mờ mắt, táo bón, rối loạn tiểu tiện... Vì vậy không nên dùng thuốc kéo dài Thời gian dùng và chống chỉ định với người  phì đại tiền liệt tuyến, nhược cơ, tăng nhãn áp...

  1. Thuốc thuộc nhóm chẹn bêta

Thuốc chẹn beta giúp ngăn chặn sự gắn kết chất dẫn truyền thần kinh

Nhóm thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự gắn kết của các chất dẫn truyền thần kinh epinephrine và norepinephrine với các thụ thể beta trong hệ thần kinh giao cảm, làm ức chế dây thần kinh và gây ra ít đổ mồ hôi  không chỉ ở tứ chi mà khắp cơ thể.

Giống như thuốc kháng cholinergic,  thuốc chẹn bêta chỉ nên dùng trong thời gian ngắn để tránh  tác dụng phụ như co thắt  phế quản, rối loạn nhịp tim, chóng mặt, ù tai, lạnh chân tay... Và trong mọi trường hợp không nên dùng nhóm thuốc này trong trường hợp hen suyễn, khối tim, nhịp tim chậm, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hội chứng Raynaund…

  1. Sử dụng Bột ngô hoặc Phấn rôm trẻ em

Sử dụng bột ngô như chất ngăn mồ hồi

Vì bột ngô và phấn rôm có khả năng hút nước nên đây là một cách khá dễ dàng để giảm mồ hôi tay. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy tay đổ mồ hôi, chỉ cần lấy một ít bột ngô hoặc phấn rôm trẻ em và xoa vào lòng bàn tay.

Bạn có thể chắt bột vào lọ nhỏ  mang đi làm  hoặc  bất cứ đâu  để sử dụng trong ngày.

  1. Thay đổi chế độ ăn uống và thanh lọc cơ thể

Bổ sung nhiều rau củ quả để ngăn mồ hôi

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiết mồ hôi  theo nhiều cách.Một số loại thực phẩm có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn, nhưng cũng có những loại thực phẩm có thể giúp bạn đổ mồ hôi ít hơn. Ăn uống lành mạnh cũng là một cách để hạn chế ra mồ hôi tay. Đây là cách một chế độ ăn uống lành mạnh đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Ngược lại, khi bạn  ăn uống thiếu chất, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần. Hệ quả là tình trạng ra mồ hôi tay cũng bị kích thích. Với một vài điều chỉnh trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát mồ hôi tay.

Đầu tiên, bạn nên hạn chế ăn đồ cay, đồ béo, đồ uống có cồn hoặc caffein. Những thực phẩm này làm tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Sau khi tiêu thụ, cơ thể có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn để thải nhiệt dư thừa.

Tiếp theo,  cần ưu tiên sử dụng những  thực phẩm tốt như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây... Thực phẩm giàu vitamin từ nhóm B và  D cũng rất hữu ích để thúc đẩy sự cân bằng của cơ thể.

  1. Sử dụng máy điều trị mồ hôi Liplop:

Liplop sử dụng cơ chế điện di ion điều trị mồ hôi

Máy điều trị mồ hôi Liplop sử dụng phương pháp điện di ion trong việc hỗ trợ giảm mồ hôi đối với các vùng chân, tay, nách và thậm chí toàn cơ thể. Bằng cách cho dòng điện có cường độ nhỏ đi qua vùng da ngâm nước, các dòng ion trong dòng điện sẽ dịch chuyển lấp đầy các lỗ chân lông, ngoài ra, dưới tác dụng của cường độ dòng điện, sẽ dần dần giảm sự hưng phấn quá mức của hệ thần kinh giao cảm. Giúp mồ hôi giảm đến 80% chỉ sau 4 - 6 tuần sử dụng. Hiện Liplop đang có 3 dòng máy:

MS01: Điều trị mồ hôi tay - chân

MS02: Điều trị mồ hôi tay - chân - nách

MS03: Điều trị mồ hôi toàn thân

Máy Liplop đã được cấp phép của Bộ y tế về sự an toàn và hiệu quả khi sử dụng rồi nhé. Nên quý khách hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Nếu biết thêm thông tin chi tiết về máy, bạn có thể truy cập website Liplop.vn để được tư vấn và đặt hàng.

Trên đây là top 6 phương pháp điều trị mồ hôi tay hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết lần sau và chúc cho bạn sớm điều trị khỏi chứng tăng tiết mồ hôi khó chịu nhé. Trân trọng.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.