Giỏ hàng

TOP 5 CÁCH TRỊ MỒ HÔI TAY CHÂN HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

Mồ hôi tay chân xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể là do hoạt động mạnh, thay đổi thời tiết, ăn đồ ăn cay nóng, căng thẳng, stress,.. Tuy nhiên, có một loại mồ hôi tiết ra do chứng tăng tiết mồ hôi với nguyên do xuất phát từ chính cơ thể, mà không do bất kỳ yếu tố ngoại cảnh nào tác động cả. Liệu có cách nào điều trị chứng bệnh mồ hôi này hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

  1. Dùng chất chống mồ hôi tay hoặc kem bôi có chứa glycopyrrolate:

Dùng kem bôi có chứa glycopyrrolate

Glycopyrrolate là một loại thuốc chống cholinergic, được sử dụng để điều trị các triệu chứng tăng tiết mồ hôi do bệnh lý hoặc do phản ứng phụ của thuốc. Việc sử dụng chất chống mồ hôi tay hoặc kem bôi có chứa glycopyrrolate tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Chất chống mồ hôi tay hoặc kem bôi có chứa glycopyrrolate là loại thuốc được sử dụng để giảm tăng tiết mồ hôi tay. Glycopyrrolate là một chất chống cholinergic, làm giảm sự kích thích của các tuyến mồ hôi và giảm lượng mồ hôi được tiết ra.

Đối với bệnh nhân bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi, cách sử dụng chất chống mồ hôi tay hoặc kem bôi chứa glycopyrrolate như sau:

  • Đọc kỹ thông tin hướng dẫn trên nhãn sản phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Trước khi sử dụng, vệ sinh và lau khô vùng da tay.

  • Sử dụng một lượng nhỏ kem hoặc dung dịch, và thoa đều lên vùng da tay.

  • Đợi cho kem hoặc dung dịch thấm vào da trước khi sử dụng các sản phẩm khác hoặc đeo găng tay.

  • Sử dụng sản phẩm theo liều lượng và tần suất được chỉ định bởi bác sĩ.

  • Không sử dụng sản phẩm trên vùng da bị tổn thương, viêm, hoặc dị ứng với thành phần của sản phẩm.

  • Nếu có bất kỳ phản ứng phụ nào, như kích ứng, đỏ da, ngứa hoặc phù nề, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

  1. Dùng muối trị mồ hôi tay chân:

Dùng muối trị mồ hôi tay chân

Sử dụng muối để điều trị mồ hôi tay chân có thể là một cách đơn giản và hiệu quả để làm giảm lượng mồ hôi tiết ra. Muối giúp hút nước và làm khô vùng da bị ẩm ướt, từ đó giảm tiết mồ hôi. Dưới đây là cách sử dụng muối để điều trị mồ hôi tay chân:

  • Chọn loại muối phù hợp: Có thể sử dụng muối biển, muối Epsom hoặc muối tinh khiết. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng muối có hương liệu, chất bảo quản hoặc chất tạo màu.

  • Chuẩn bị dung dịch muối: Trộn 2-3 thìa muối với một lượng nước đủ để ngâm tay chân vào, tuy nhiên, lượng nước cần sử dụng phụ thuộc vào kích thước của chân hoặc tay.

  • Ngâm tay hoặc chân trong dung dịch muối: Ngâm chân hoặc tay vào dung dịch muối trong khoảng 15-20 phút.

  • Lau khô: Sau khi ngâm, lau khô chân hoặc tay bằng khăn sạch.

  • Làm một lần một ngày hoặc tùy theo nhu cầu.

Tác dụng của muối trong điều trị mồ hôi tay chân chủ yếu là giúp giảm tiết mồ hôi bằng cách hút ẩm và làm khô vùng da ẩm ướt.

  1. Ngâm tay chân với ngải cứu

Ngâm chân với ngải cứu

Ngải cứu là một loại cây thảo dược có tính chất chống viêm và kháng khuẩn. Ngải cứu cũng được sử dụng để điều trị mồ hôi tay chân. Cách sử dụng ngải cứu để điều trị mồ hôi tay chân thông thường là ngâm chân trong nước có pha thêm lá ngải cứu.

Tác dụng của ngải cứu khi ngâm tay chân trong nước có chứa ngải cứu để trị mồ hôi tay chân là giảm tiết mồ hôi và kháng khuẩn. Lá ngải cứu có chứa các hợp chất kháng viêm và kháng khuẩn, giúp làm giảm sự phát triển của vi khuẩn gây mùi và ngăn ngừa các bệnh ngoài da có liên quan đến mồ hôi chân.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ngải cứu có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng đối với một số người, do đó, nếu bạn có dấu hiệu kích ứng, nên ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, ngải cứu chỉ giúp làm giảm tạm thời lượng mồ hôi tiết ra và không thể thay thế cho các phương pháp điều trị chuyên sâu khi mồ hôi tay chân là do chứng bệnh.

  1. Sử dụng bột bắp hoặc phấn rôm ngăn mồ hôi tay chân

Sử dụng bột bắp hoặc phấn rôm ngăn mồ hôi tay chân

Bột bắp hoặc phấn rôm là một trong những phương pháp truyền thống được sử dụng để ngăn ngừa mồ hôi tay chân. Tuy nhiên, cách sử dụng này chỉ giúp giảm mùi hôi và hấp thụ mồ hôi một cách tạm thời, không thể ngăn ngừa tiết mồ hôi hoàn toàn.

Để sử dụng bột bắp hoặc phấn rôm để ngăn mồ hôi tay chân, bạn chỉ cần thoa một lượng nhỏ bột lên tay hoặc chân trước khi mang giày hoặc tay áo. Bạn cũng có thể sử dụng một miếng bông thấm bột bắp hoặc phấn rôm để thoa lên vùng da ẩm ướt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng quá nhiều bột bắp hoặc phấn rôm có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây kích ứng da. Nếu bạn có dấu hiệu kích ứng, nên ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, nếu mồ hôi tay chân của bạn là do chứng bệnh như rối loạn tiết mồ hôi hoặc bệnh lý về tuyến mồ hôi, việc sử dụng bột bắp hoặc phấn rôm sẽ không giúp giảm được mồ hôi. 

  1. Phương pháp điện di ion

Máy Liplop MS01 sử dụng điện di ion giảm mồ hôi

Phương pháp điện di ion (iontophoresis) là một phương pháp điều trị không dùng thuốc để giảm tiết mồ hôi tay chân bằng cách sử dụng dòng điện đi qua nước. Cơ chế hoạt động của phương pháp này chưa được rõ ràng, nhưng nó được cho là ảnh hưởng đến các tuyến mồ hôi, làm giảm hoạt động của chúng và do đó giảm tiết mồ hôi.

Phương pháp này thường được thực hiện bằng cách đặt tay hoặc chân vào nước có điện tích dương hoặc âm, sau đó áp dụng dòng điện đi qua nước và qua da của người bệnh. Thời gian điều trị thường từ 20 đến 40 phút mỗi lần, và số lần điều trị cần thiết sẽ tùy thuộc vào mức độ mồ hôi của từng bệnh nhân.

Phương pháp điện di ion cho thấy hiệu quả trong việc giảm tiết mồ hôi tay chân ở nhiều bệnh nhân, đặc biệt là trong trường hợp mồ hôi tay chân do rối loạn tiết mồ hôi hoặc do di truyền. Hiệu quả có thể được duy trì trong một thời gian dài sau khi kết thúc điều trị, và không có tác dụng phụ đáng kể được báo cáo.

Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp cho mọi người, đặc biệt là những người có các vấn đề về da như chàm hoặc vảy nến, hoặc những người có các thiết bị y tế như bơm insulin hoặc điện tim. Trước khi sử dụng phương pháp điện di ion, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân theo hướng dẫn sử dụng của họ.

Trên đây là tổng hợp 5 cách trị mồ hôi tay chân hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng mồ hôi không thuyên giảm, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị nhé.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.