Giỏ hàng

TAY RA MỒ HÔI NHIỀU LIỆU CÓ LÂY?

Đổ nhiều mồ hôi tay đã trở thành một tình trạng phổ biến, không có gì xa lạ với những ai bị mắc phải tình trạng này cả. Tuy nhiên, vẫn có một số bộ phận họ không chấp nhận việc này, và có cảm giác cảnh giác đối với những ai bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi tay. Vậy liệu mồ hôi tay có lây không? Và cách khắc phục tình trạng này như nào? Cùng Liplop tìm hiểu nhé.

Bệnh mồ hôi là gì:

Chứng tăng tiết mồ hôi là gì

Hyperhidrosis là đổ mồ hôi quá nhiều và bất thường. Nó không nhất thiết liên quan đến nhiệt độ, tập thể dục, lo lắng, hồi hộp hoặc căng thẳng. Bạn có thể đổ mồ hôi nhiều đến nỗi thấm qua quần áo hoặc ra tay. Loại mồ hôi đầm đìa này không chỉ có thể cản trở các hoạt động bình thường hàng ngày mà còn có thể gây lo lắng và bối rối xã hội. Nhưng chứng tăng tiết mồ hôi không  lây nhiễm. Nguyên nhân là do tuyến mồ hôi hoạt động quá mức.

Đổ mồ hôi tay nhiều có bị lây không?

Liệu mồ hôi tay có lây không?

Thực tế là mồ hôi tay dễ dây ra áo quần khiến nhiều bệnh nhân và những người tiếp xúc với họ lo lắng. Thực tế chưa có nghiên cứu nào chứng minh mồ hôi tay chân lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc, trò chuyện, dùng chung vật dụng cá nhân, dùng chung đồ ăn… Như trên đã nói, chỉ có khoảng 28% có phương thức lây truyền do yếu tố di truyền từ bố mẹ sang con cái. Do đó, người bệnh không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề lây nhiễm bệnh cho người khác. Nếu bạn có đồng nghiệp hoặc bạn bè bị ra mồ hôi tay, đừng kỳ thị họ.

Nguyên nhân của chứng tăng tiết mồ hôi tay:

Nguyên nhân gây ra chứng tăng tiết mồ hôi phụ thuộc vào loại mồ hôi  xảy ra..Có hai nguyên nhân chủ yếu gây ra mồ hôi : nguyên nhân chính và nguyên nhân thứ phát.

Những nguyên nhân gây đổ mồ hôi tay

Nguyên nhân chính

Đổ mồ hôi nguyên phát là  mồ hôi do tuyến mồ hôi gọi là tuyến eccrine tiết ra. Eccrine là  tuyến mồ hôi  trên bàn chân, lòng bàn tay, mặt và nách. Các biểu hiện chủ yếu là: đổ  mồ hôi khi cơ thể nóng lên, tức giận, vận động, ngủ gật,…

Ngoài ra, bạn có thể mắc chứng tăng tiết mồ hôi bẩm sinh  do di truyền từ bố hoặc mẹ.

Nguyên nhân thứ phát

Điểm khác biệt so với tăng tiết mồ hôi nguyên phát là ở  những người bị tăng tiết mồ hôi thứ phát, mồ hôi xuất hiện trên toàn bộ hoặc một phần cơ thể chứ không phải ở một bộ phận cụ thể (tay, chân, nách, mặt). Người bệnh có thể bị đổ mồ hôi thứ phát do:

Mang thai

Khi mang thai: Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai  kích thích quá trình sinh nhiệt, cơ thể  mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ, kết hợp với sức nóng  của thời tiết, mồ hôi sẽ tiết ra liên tục.

Bệnh cường giáp

Những người bị bệnh cường giáp thường  sinh ra rất nhiều nhiệt và do đó khả năng chịu nhiệt rất thấp. Vì vậy, nếu bạn đổ mồ hôi nhiều,  rất có thể đây cũng là nguyên nhân khiến tuyến giáp hoạt động quá mức.

Thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh thường có những cơn nóng trong, bốc hỏa đi kèm. Nhóm người này chủ yếu thường bị đổ mồ hôi vào ban đêm.

Stress:

Khi bạn căng thẳng mệt mỏi, phần dưới của não bộ kích thích làm sản sinh hàng chục hormon trong đó có epinephrine (adrenaline). Hormon này kích thích các tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Nguyên nhân đổ mồ hôi do stress thường thấy ở những người trẻ là chủ yếu.

Phương pháp điều trị mồ hôi tay hiệu quả:

Máy điều trị mồ hôi Liplop trị mồ hôi tay hiệu quả

Còn với trị mồ hôi tay bằng các nguyên liệu tự nhiên, phương pháp này có ưu điểm là độ an toàn cao, không  tác dụng phụ, nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền nhưng nhược điểm là chỉ giúp khử mùi  cơ thể trên da. , không thể giảm tiết mồ hôi.

Phương pháp cắt tuyến mồ hôi tay có ưu điểm là hiệu quả  nhưng chi phí cao, có thể gây biến chứng như đổ mồ hôi nơi khác...

Hiện nay, phương pháp điều trị ra mồ hôi tay chân nhiều là được các  bác sĩ trong và ngoài nước đánh giá cao về  hiệu quả và độ an toàn của phương pháp điều trị tại nhà, trong đó có điện di ion.

Thông qua điện di dòng điện âm dương qua nước sạch tác động đến hệ thần kinh giao cảm ở vùng bài tiết nhiều nhất, giúp cân bằng ion và ngăn tiết mồ hôi.

Ưu điểm của phương pháp này là có thể mua máy để điều trị tại nhà với mức giá phù hợp với túi tiền của đa số người Việt Nam. Thời gian điều trị chỉ từ 1-4 tuần, ban đầu 20-30 phút mỗi ngày, sau đó rút ngắn dần.

Tuy không chữa khỏi bệnh mồ hôi tay vĩnh viễn nhưng người bệnh sau khi sử dụng sẽ có kết quả tốt, chỉ cần thỉnh thoảng sử dụng để duy trì kết quả, 1 tuần 1 lần là được. Ra mồ hôi tay là bệnh không lây nhiễm. Vì vậy, bạn không  phải lo lắng mồ hôi tay có lây không. Ai có bạn bè, đồng nghiệp bị ra mồ hôi tay cũng không nên xa lánh, kỳ thị mà nên động viên, giải thích cho bạn cách chữa mồ hôi tay hiệu quả vừa nêu.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.