Giỏ hàng

TAY RA MỒ HÔI DẦU NÊN DÙNG NGAY CÁCH NÀY

Mồ hôi dầu gây nên nhiều ám ảnh cho người mắc. Không chỉ khiến các vùng da trên cơ thể bị ướt đẫm mà còn gây nên trạng thái nhờn rít, khiến quần áo bẩn và có mùi. Vậy mồ hôi dầu là gì và có cách nào khắc phục tình trạng đổ mồ hôi dầu này? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Mồ hôi dầu là gì?

Mồ hôi dầu

Đổ mồ hôi là do hoạt động sinh lý bình thường của tuyến mồ hôi trong cơ thể. Có hai loại mồ hôi cơ bản: mồ hôi thường và mồ hôi nhờn. Mồ hôi thường tiết ra để làm thông thoáng lỗ chân lông và không ảnh hưởng đến bài tiết, trong khi mồ hôi dầu tiết ra ở dạng dầu nên khi khô sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và dễ gây dị ứng, nổi mụn.

Mồ hôi dầu thường để lại vết ố vàng trên quần áo sau khi khô, đặc biệt là trên cổ áo và tay áo. Mồ hôi thường có ở lòng bàn tay và lòng bàn chân vì ở đó tập trung nhiều tuyến eccrine và apocrine. Đổ mồ hôi ở mặt và đầu ít phổ biến hơn nhưng dễ bị đổ mồ hôi dầu hơn. Chúng khiến bạn mất tự tin, khả năng nổi mụn cao, khiến da  trở nên nhạy cảm và không khỏe mạnh. Ngoài ra, mồ hôi dầu luôn khiến da mặt bạn bóng nhờn, tóc có mùi chua khó chịu… tình trạng này khiến bạn  ngại ngùng và mất tự tin trong  giao tiếp với những người xung quanh.

Nguyên nhân bị đổ mồ hôi dầu:

Mồ hôi dầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Trước khi đi sâu tìm hiểu cách trị mồ hôi dầu an toàn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu  nguyên nhân gây ra mồ hôi dầu ở nhiều người. Tạo hóa đã ban tặng cho mỗi con người một làn da có khả năng cân bằng với môi trường và nhiệt độ. Điều này có được là nhờ tuyến bã nhờn, tuyến bã nhờn được sản sinh thường xuyên trên da để duy trì độ nóng cần thiết và giúp da không bị  khô. Dầu này làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Tuy nhiên, khi tuyến bã xuất hiện quá nhiều, tuyến bã thực sự hoạt động không tốt,  gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn phát triển.

Một số nguyên nhân như:

Do chức năng của hệ thần kinh tự chủ và yếu tố di truyền:

Hệ thần kinh tự chủ có nhiệm vụ điều khiển hoạt động của các tuyến bài tiết, trong đó có tuyến mồ hôi. Khi hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức và các tuyến liên tục tiết ra mồ hôi, tình trạng này có thể xảy ra sớm nhất ở tuổi dậy thì. Nếu cha mẹ bạn có làn da nhờn, rất có thể bạn và anh chị em của bạn cũng bị đổ mồ hôi dầu.

Do thay đổi nội tiết tố:

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ tiền mãn kinh và trẻ em bước qua tuổi dậy thì thường có sự dao động nội tiết tố. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra  mồ hôi dầu.

Stress Hay Rối Loạn Lo Âu:

Tinh thần thường xuyên căng thẳng, lo lắng, hồi hộp, thức khuya, thiếu ngủ, mất ngủ, ốm đau kéo dài… có thể kích thích cơ thể đổ mồ hôi dầu nhiều hơn. Da của chúng ta có xu hướng sản xuất dầu dư thừa trong thời gian  căng thẳng.

Mắc bệnh mãn tính:

Một số bệnh mãn tính như cường giáp, rối loạn lo âu, ung thư... hay một số vấn đề liên quan đến thừa cân, béo phì... cũng có thể gây ra mồ hôi nhờn, không chỉ ở mặt mà khắp cơ thể.

Biến đổi khí hậu

Trong cái nóng, cơ thể tăng sản xuất bã nhờn để bảo vệ da không bị khô. Phơi nắng quá nhiều có thể làm tăng sản xuất bã nhờn trên da.Khi thời tiết quá ẩm ướt, làn da của bạn đổ mồ hôi và đổ mồ hôi. Ở những vùng ẩm ướt, bạn sẽ cảm thấy hơi nóng và dầu  thừa ngay khi  bước  ra ngoài.

Cách điều trị mồ hôi dầu:

1. Tắm Gội Thường Xuyên:

Tắm gội thường xuyên là một trong những cách giúp cơ thể khô thoáng, hạn chế tiết mồ hôi. Đó là lý do tại sao bạn cần thay quần áo sau khi tắm để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi trên quần áo.

Đây là cách khử mùi mồ hôi nhờn đơn giản và cơ bản nhất. Giặt quần áo thường xuyên không chỉ giúp  loại bỏ  mùi khó chịu do mồ hôi tiết ra mà còn là cách giữ quần áo luôn thơm tho.

2. Chọn chất liệu vải thoáng mát:

Nếu bạn hay đổ mồ hôi dầu thì nên cẩn thận khi chọn trang phục. Hạn chế các loại vải dày và cứng, bạt, ni lông,…Ưu tiên lựa chọn  trang phục có chất liệu thoáng mát như cotton thấm hút mồ hôi,… để cơ thể không bị đổ mồ hôi, tránh đổ mồ hôi nhiều, làm bẩn quần áo  và có mùi khó chịu.

3. Thay đổi thói quen ăn uống:

Ngoài việc sử dụng các phương pháp khử mùi mồ hôi mỡ, các thực phẩm chứa nhiều đồ ngọt, xa xỉ và dầu mỡ cũng nên được hạn chế. Do lượng mỡ thừa trong cơ thể được tiết ra theo tuyến mồ hôi. Không ăn nhiều thực phẩm cay  hoặc thực phẩm gây kích ứng, chẳng hạn như ớt, hạt tiêu hoặc động vật có vỏ.

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây vào thực đơn, hấp hoặc luộc thức ăn thay vì chiên, xào như trước đây. Cung cấp cho cơ thể nhiều loại nước khoáng và nước ép trái cây. Cà phê và đồ uống chứa caffeine là một trong những nguyên nhân gây ra mồ hôi dầu. Hãy đổi cà phê của bạn bằng một tách trà xanh hoặc trà thảo mộc để ngăn ngừa và  kiểm soát mồ hôi nhờn.

4. Tránh căng thẳng:

Căng thẳng làm mất cân bằng nội tiết tố và  tăng  tiết mỡ. Học cách kiểm soát cảm xúc của bạn bằng cách tập thể dục, yoga hoặc  thiền.Nếu bạn  đổ mồ hôi quá nhiều do lo lắng hoặc căng thẳng, hãy sử dụng  thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua hoặc phô mai.

Có thể thấy, mồ hôi dầu khiến người mắc khó chịu hơn cả mồ hôi bình thường. Bởi vậy, bạn nên nhanh chóng điều trị chứng mồ hôi dầu này. Nếu tình trạng vẫn không đỡ, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.