Giỏ hàng

RA MỒ HÔI TAY CHÂN NHIỀU LÀ BỆNH GÌ?

Đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng bị đổ mồ hôi tay chân ồ ạt chưa? Đổ mồ hôi tay chân không chỉ gây bất tiện trong cuộc sống mà còn gây nên tâm lý tự ti cho người mắc, kèm theo đó là mùi hôi cơ thể, nấm tay chân,... Vậy tại sao lại có căn bệnh này? Và làm cách nào điều trị bệnh này đây? Cùng giải đáp ngay dưới bài viết này nhé.

Đổ mồ hôi tay chân nhiều là bệnh gì?

Tay ra nhiều mồ hôi

Ra mồ hôi tay chân là tình trạng tay chân ra mồ hôi ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, không vận động mạnh, ở nơi thoáng mát và tâm trạng bình thường… Đây là một bệnh của cơ thể do sự kích thích quá mức của các thụ thể cholinergic trong tuyến mồ hôi (eccrine), gây đổ mồ hôi quá nhiều.

Đặc trưng của chứng rối loạn này là lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn lượng cơ thể cần để điều tiết nội mạc, gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Do tuyến mồ hôi tập trung nhiều ở lòng bàn tay, nách, bàn chân. Ra nhiều mồ hôi tay chân thường xuyên ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bệnh.

Nguyên do đổ nhiều mồ hôi tay chân:

1. Nguyên nhân tiên phát (vô căn):

Hệ thống thần kinh giao cảm điều tiết mồ hôi

Trong phần lớn bệnh nhân trên toàn thế giới mắc bệnh tăng tiết mồ hôi tay chân mà không rõ nguyên nhân cụ thể, các tác giả nhận thấy nhóm bệnh nhân này thường có hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức và một phần là do di truyền.

Hệ Thống Thần Kinh Giao Cảm

Hệ thống thần kinh giao cảm giúp kiểm soát hầu hết các chức năng cơ bản của cơ thể, chẳng hạn như: B. sự di chuyển của thức ăn qua ống tiêu hóa; quá trình lọc và bài tiết nước tiểu từ thận và bàng quang. Ngoài ra, hệ thần kinh giao cảm còn có chức năng điều chỉnh nhiệt độ. Khi cảm nhận được cơ thể đang quá nóng, não sẽ phát tín hiệu cho hàng triệu tuyến mồ hôi của cơ thể để tiết ra mồ hôi (thành phần chính là nước). Mồ hôi làm mát da và giảm nhiệt độ cơ thể.

Tuyến eccrine có liên quan mật thiết đến tình trạng này vì nó tiết mồ hôi trực tiếp vào da. Ngoài ra, tuyến nội tiết tập trung ở bàn tay, nách, bàn chân. Các nhà khoa học tin rằng trong trường hợp tăng tiết mồ hôi nguyên phát, mặc dù cơ thể không cần hạ nhiệt nhưng não sẽ gửi nhiều tín hiệu hơn thông qua hệ thần kinh giao cảm đến các tuyến nội tiết mà không có lý do rõ ràng, dẫn đến ra mồ hôi tay quá nhiều.

Gen

Theo các chuyên gia, một số trường hợp có liên quan đến cha mẹ, anh chị em ruột, nguyên nhân có thể do di truyền. Đột biến gen gây ra những thay đổi trong tế bào của bệnh nhân làm rối loạn quá trình điều tiết mồ hôi bình thường của cơ thể.

2. Nhóm nguyên nhân thứ phát:

Rối loạn, lo âu có thể gây đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi tay chân nhiều có thể do một số yếu tố gây ra mồ hôi nhiều, bao gồm:

  • Mang thai

  • Mãn kinh

  • Rối loạn lo âu

  • Lượng đường trong máu thấp

  • Béo phì

  • Nghiện rượu

  • Bệnh Parkinson

  • Một số bệnh thuốc chống trầm cảm, propranolol, pilocarpine, bethanechol

  • Bị nhiễm trùng

  • Rối loạn tế bào máu hoặc tủy xương như B. Hodgkin's lymphoma

Phương pháp điều trị mồ hôi tay chân hiện nay:

1. Dùng thuốc ức chế mồ hôi:

Thuốc ức chế mồ hôi có tác dụng trong 4 tiếng

Cách chữa ra mồ hôi tay chân: Nếu bạn đã sử dụng chất chống mồ hôi nhưng không hiệu quả, bạn có thể sử dụng chất chống mồ hôi dạng uống để thay thế. Một số loại thuốc uống được kê đơn, chẳng hạn như thuốc kháng cholinergic (glycopyrrolate, oxybutynin, propantheline, v. v. ) hoặc thuốc chẹn beta (atenolol, metoprolol, v. v. ).

Thuốc không chỉ giảm tiết mồ hôi tay mà còn ức chế quá trình bài tiết mồ hôi cơ thể.Tác dụng của cách trị mồ hôi tay chân này thường kéo dài từ 4 đến 6 giờ sau khi uống, trước khi sử dụng bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Một số tác dụng phụ có thể gặp như: Bí tiểu, huyết áp thấp, mờ mắt, khô miệng, chóng mặt. . .

2. Tiêm botox:

Tiêm botox giảm mồ hôi

Botox là một loại độc tố viết tắt của độc tố botulinum. Chất độc này hoạt động bằng cách thay đổi các dây thần kinh ở khu vực cụ thể mà nó được tiêm vào. Đối với chứng tăng tiết mồ hôi, tiêm Botox bằng kim nhỏ sẽ chặn tín hiệu thần kinh và ngăn tuyến mồ hôi kích hoạt.

Botox được sử dụng để điều trị nhiều chứng rối loạn khác nhau. Liều lượng thích hợp đã làm cho Botox trở nên hữu ích trong điều trị một số chứng rối loạn thần kinh, bao gồm chứng đau nửa đầu, co thắt cơ và chứng tăng tiết mồ hôi.Tiêm Botox là một lựa chọn điều trị tốt cho chứng tăng tiết mồ hôi khi việc sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi không thể đạt được. Tiêm botox được FDA chấp thuận cho những người đổ mồ hôi quá nhiều ở những vùng như nách, bàn tay, bàn chân và mặt.

3. Cắt hạch giao cảm:

Cắt hạch giao cảm tay chân

Phẫu thuật cắt hạch giao cảm lồng ngực nội soi (ETS) là một thủ thuật phẫu thuật lồng ngực được chỉ định để điều trị đổ mồ hôi quá nhiều ở lòng bàn tay và nách.

Hệ thần kinh giao cảm là một nhánh của hệ thần kinh tự chủ tham gia vào quá trình điều hòa tiết mồ hôi, hô hấp, nhịp tim, huyết áp, v. v. Các sợi thần kinh xuất phát từ trung khu của hệ giao cảm đến 2 chuỗi hạch giao cảm chạy 2 bên cột sống rồi đi đến các cơ quan do chúng điều khiển là nguyên nhân gây ra chứng tăng tiết mồ hôi.

4. Điện di ion:

Máy điều trị mồ hôi Liplop

Điện di ion (hay còn gọi là điện di ion) là phương pháp cho dòng điện nhỏ hơn 30-35mA chạy qua nước đưa các dòng ion đi khắp cơ thể tác động trực tiếp lên hệ thần kinh giao cảm. Toàn thân ở vùng ra mồ hôi nhiều nhất. Bằng cách này, nó giúp cân bằng các ion và thu nhỏ các tuyến mồ hôi, khiến chúng tiết ra ít hơn. Phương pháp này hiện được coi là an toàn nhất vì không gây tác dụng phụ, ít tốn kém, hiệu quả cao, không gây đau đớn và không để lại biến chứng, dễ sử dụng, người bệnh có thể sử dụng tại nhà hoặc tại phòng khám của các trung tâm y tế chuyên khoa.

Máy Liplop sử dụng phương pháp này trong cơ chế điều trị. Hỗ trợ điều trị đến 80% sau 4 - 6 tuần điều trị. Với giá thành hợp lý và khá ít tác dụng dụng, đây chính là một sự lựa chọn hoàn hảo đối với những ai bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc cho những ai mắc chứng tăng tiết mồ hôi tay chân. Hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức bổ ích. Hẹn gặp các bạn ở những bài viết tiếp theo. Trân trọng.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.