Giỏ hàng

MỒ HÔI TAY CHÂN KÈM THEO NGỨA LÀ BỆNH GÌ?

Mồ hôi tay chân kèm theo ngứa là dấu hiệu của bệnh thần kinh sợi nhỏ cơ bản và nhiều bệnh liên quan đến da liễu khác. Những bệnh đó là gì? Và có cách nào để khắc phục tình trạng đổ mồ hôi kèm theo ngứa hay không? Liplop sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu chúng trong bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân khi bị đổ mồ hôi tay chân kèm theo ngứa

Đổ mồ hôi tay chân kèm theo ngứa

Bệnh lý thần kinh sợi nhỏ cơ bản

Các kiểu đổ mồ hôi bất thường kết hợp với ngứa, rát trên da có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị bệnh lý thần kinh sợi nhỏ cơ bản. Qua một nghiên cứu của Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh (2015), nghiên cứu thử nghiệm điều hòa nhiệt độ mồ hôi (TST), mô tả và ước tính lượng mồ hôi toàn thân, ở những bệnh nhân có cảm giác ngứa, rát, tê và ngứa ran. Kết quả cho thấy bệnh lý thần kinh sợi nhỏ có thể là cơ sở của nhiều triệu chứng ngoài da (như nóng rát, ngứa, tê) và bệnh lý thần kinh (như đổ mồ hôi tay chân do rối loạn thần kinh thực vật). 

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng

Đổ mồ hôi đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nhiệt độ ở người. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, mồ hôi có thể gây ngứa. Ví dụ, khi mồ hôi tích tụ nhiều trên bề mặt da trong thời gian dài, mụn thịt có thể phát triển và gây ngứa. 

Các đối tượng bị bệnh da liễu, chẳng hạn như viêm da dị ứng (AD), dễ bị ngứa khi tiết mồ hôi. Các nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Những bệnh nhân AD sẽ bị ngứa khi tiếp xúc với nhiệt hoặc căng thẳng tâm lý, điều này còn được gọi là kích thích tiết mồ hôi. 

  • Khả năng tiết mồ hôi “suy giảm” ở những người bị AD, gây ra hiện tượng giữ nhiệt, khô da và khiến họ dễ bị ngứa. 

  • Sự liên kết chặt chẽ của tuyến mồ hôi trong cơ thể những người bị AD “giảm” dẫn đến rò rỉ mồ hôi ở lớp hạ bì, điều này có thể được coi là "phản ứng nội tiết mồ hôi" và có thể là nguyên nhân gây ngứa râm ran khi đổ mồ hôi. 

  • Ngoài ra, khi phân tích chuyển hóa mồ hôi của bệnh nhân AD cho thấy nồng độ glucose trong mồ hôi tăng theo mức độ bệnh. Mồ hôi với nồng độ glucose cao sẽ làm chậm sự phục hồi của hàng rào bảo vệ da bị tổn thương và có thể gây ngứa. 

Bệnh về da như nấm, hăm,..

Khi đổ mồ hôi nhiều, mồ hôi sẽ đọng lại trên bề mặt da. Nếu lượng mồ hôi đọng lại đó đều được giữ trong quần áo kín, nó sẽ làm tróc lớp sừng, tắc lỗ chân lông và xáo trộn hệ thực vật da. 

Bệnh hăm da (Intertrigo) xảy ra ở những vùng da bị ảnh hưởng bởi ma sát, chẳng hạn như vùng nách và bẹn. Việc làm ướt liên tục những vị trí như vậy có khả năng gây nhiễm trùng da, chẳng hạn như nhiễm nấm Candida và ngứa vùng sinh dục. Sự tham gia của mồ hôi khiến bệnh intertrigo càng trầm trọng hơn, do tác động của các protease serine gây tróc lớp sừng.

Bệnh rôm sảy (Miliaria) là các mẩn đỏ hoặc mụn nước nhỏ và thường kèm theo ngứa. Bệnh Miliaria xảy ra là do tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao sau khi đổ mồ hôi. 

Cần làm gì khi bị đổ mồ hôi tay chân kèm theo ngứa?

Cần làm gì khi bị đổ mồ hôi tay chân kèm theo ngứa?

Để hạn chế tình trạng đổ mồ hôi tay chân kèm theo ngứa, bạn có thể dùng lá lốt rửa sạch tay chân, và cho chúng ngâm trong nước ấm ít phút mỗi ngày, như vậy mồ hôi tay chân sẽ giảm đáng kể. 

Nếu bạn bị đổ mồ hôi kết hợp với triệu chứng ngứa ngáy tay, chân, thì hãy thêm vào nước ngâm trên lá lốt và vài lát gừng. Gừng sẽ giúp tiêu bớt khí hàn, và có công dụng rất tốt trong việc điều trị dạng ngứa mà bạn đang mắc phải. 

Ngoài ra, rửa tay, chân bằng nước vo gạo cũng là phương pháp tốt để điều trị tay, chân thường xuyên vã mồ hôi và ngứa ngáy. Nên nhớ là hãy rửa qua gạo cho sạch trước để loại bỏ bụi bẩn và chỉ sử dụng các lượt nước vo gạo sau để bảo đảm nước này sạch và tốt cho da. Nước vo gạo cũng giúp bạn dưỡng da tay của bạn rất tốt. Nếu bạn không thường xuyên vo gạo nấu cơm, không tiện thực hiện cách này, có thể mua bột cám gạo nguyên chất và hòa với nước đun sôi để nguội, nó cũng có tác dụng tương đương.

Có thể thấy, có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi tay chân kèm theo ngứa (do bệnh thần kinh sợi nhỏ cơ bản, do bệnh viêm da dị ứng (AD) hay do các bệnh về da khác,....). Các cách thức thực hiện để làm giảm tình trạng đổ mồ hôi kèm ngứa cũng rất đơn giản như sử dụng nước ấm hay các loại thảo dược như lá lốt, gừng,...Và vì thế bạn hãy siêng năng thực hiện các cách thức chúng tôi đã trình này trên để mang lại hiệu quả giảm thiểu tình trạng khó chịu nhé!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.