Giỏ hàng

LÝ GIẢI NGUYÊN DO ĐỔ MỒ HÔI TAY CHÂN

Bạn cảm thấy khó chịu khi tay chân  ẩm ướt. Bạn không thể bắt tay ai đó khi lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi. Bạn cảm thấy như bước vào một vũng nước khi  đôi giày của bạn kêu cót két. Nguyên nhân là do mồ hôi  thoát ra không ngừng và không kiểm soát. Bạn tiếp tục tăng ngay cả khi bạn không hoạt động.Vậy nguyên nhân gây ra mồ hôi là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết tiếp theo nhé.

Chứng tăng tiết mồ hôi tay chân:

Chứng tăng tiết mồ hôi tay chân

Đổ mồ hôi là biểu hiện sinh lý bình thường của con người khi nhiệt độ môi trường tăng cao, ăn nhiều gia vị, tập thể dục… Tuy nhiên, nếu bạn bị đổ tay chân bất thường khiến bạn và những người xung quanh khó chịu thì cần nhanh chóng điều trị. Cá nhân dễ bị đổ mồ hôi quá nhiều thường bắt đầu ở tuổi dậy thì và thường di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nguyên nhân bị đổ mồ hôi tay chân như sau:

Nắng nóng gây tiết nhiều mồ hôi tay chân hơn

Các nguyên nhân gây đổ mồ hôi thường được chia thành hai loại: thứ phát và nguyên phát. Đổ mồ hôi nguyên phát là đổ mồ hôi quá nhiều ở bàn tay, bàn chân, nách, mặt hoặc các bộ phận khác mà không có  lý do rõ ràng. Mặt khác, đổ mồ hôi thứ phát là đổ mồ hôi xảy ra khắp cơ thể hoặc trên một khu vực rộng lớn. Một số lý do gây  đổ mồ hôi thứ phát là:

  • Nhiệt độ cao: Nhiệt độ cơ thể hoặc môi trường xung quanh tăng cao là nguyên nhân chính gây ra chứng tăng tiết mồ hôi (đổ nhiều mồ hôi).

  • Cảm xúc và Căng thẳng: Bạn cũng có thể đổ mồ hôi trong những tình huống mà cảm xúc của bạn không  ổn định, chẳng hạn như B.: tức giận, sợ hãi, xấu hổ, sợ hãi, căng thẳng, v.v...Mồ hôi trong trường hợp này được gọi là mồ hôi.

  • Thức ăn: Đổ mồ hôi cũng có thể là một phản ứng đối với thức ăn  bạn ăn. Loại mồ hôi này được gọi là mồ hôi trộm.Nó có thể bị kích thích bởi  thức ăn cay, đồ uống  chứa caffein (nước ngọt, cà phê và trà), đồ uống có cồn (rượu, bia).

  • Thuốc và bệnh: Ra mồ hôi trộm cũng có thể do uống thuốc (thuốc hạ sốt,  giảm đau,...) hoặc do một số bệnh như ung thư, nhiễm trùng, hạ đường huyết, cường giáp, v.v. Hội chứng đau vùng phức hợp (CRPS)...

  • Thời kỳ mãn kinh: Sự dao động nội tiết tố liên quan đến thời kỳ mãn kinh cũng có thể gây đổ mồ hôi. Phụ nữ mãn kinh thường bị đổ mồ hôi  đêm và  bốc hỏa.

Đổ mồ hôi tay chân có bị lây hay không:

Liệu đổ mồ hôi có bị lây hay không?

Tăng tiết mồ hôi không phải là bệnh truyền nhiễm. Bạn bị đổ mồ hôi nhiều có thể là do di truyền hoặc đang mắc một số bệnh lý khác. Nên đừng lo lắng khi tiếp xúc với những ai mắc chứng tăng tiết mồ hôi nhé.

Bệnh ra mồ hôi tay chân có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Hiện tại không có phương pháp nào có thể điều trị dứt điểm chứng tăng tiết mồ hôi. Vì nguyên nhân cơ bản của bệnh là do  hệ thần kinh giao cảm bị kích thích quá mức. Nó có thể có nhiều nguyên nhân, có thể là  di truyền hoặc y tế. Do đó, các phương pháp  trị mồ hôi tay chân chỉ mang tính chất tương đối chứ không thể trị dứt điểm mồ hôi tay chân như quảng cáo.

Những cách giảm mồ hôi tay chân:

Đổ mồ hôi bình thường là cần thiết. Tuy nhiên, nếu  đổ mồ hôi quá nhiều  sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến việc bạn tự hạ thấp bản thân, tránh tiếp xúc  xã hội.

Bạn có thể thực hiện các bước để cảm thấy thoải mái và giảm  đổ mồ hôi, chẳng hạn như:

  • Mặc nhiều lớp quần áo nhẹ để da được thở.

  • Cởi bớt lớp quần áo khi khởi động.

  • Bấc làm khô mồ hôi  trên mặt và cơ thể để mang lại sự thoải mái tối ưu.

  • Mặc quần áo thấm mồ hôi để giảm nguy cơ nhiễm  vi khuẩn hoặc nấm.

  • Uống nước hoặc đồ uống đẳng trương để bổ sung chất lỏng và chất điện giải bị mất qua mồ hôi.

  • Thoa chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi dưới cánh tay của bạn để giảm mùi và kiểm soát mồ hôi.

  • Loại bỏ thực phẩm thúc đẩy đổ mồ hôi khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Sử dụng máy Liplop điều trị mồ hôi tay chân

Trên đây chỉ là những cách giúp bạn giảm cảm giác khó chịu do đổ mồ hôi. Nếu bạn nhận thấy tình trạng bất thường liên quan đến lượng mồ hôi tiết ra, chẳng hạn như thiếu mồ hôi hoặc đổ mồ hôi  quá nhiều, hãy đến gặp  bác sĩ ngay để được đánh giá và điều trị.

Có thể thấy nguyên do đổ mồ hôi có rất nhiều, trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là do di truyền. Và mồ hôi không điều trị dứt điểm hoàn toàn được. Vậy nên, nếu bạn thấy tình trạng mồ hôi của mình trở nặng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Trân trọng.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.