Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI CHÂN - THỬ NGAY CÁCH NÀY NGAY HẾT MỒ HÔI

Đổ mồ hôi chân gây nên rất nhiều bất tiện nhất là vào mùa hè này. Gây ra rất nhiều khó khăn cho người mắc, nhất là việc đi giày dép, nếu đi dép lại trơn tuột ướt súng, đi giày lại gây nên mùi hôi khó chịu. Vậy làm cách nào để điều trị mồ hôi chân đau đầu này đây? Cùng đón đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây đổ mồ hôi chân:

Nguyên nhân đổ nhiều mồ hôi chân

Ra mồ hôi tay chân nguyên phát do bệnh lý thần kinh tự chủ thường gặp hơn so với tăng tiết mồ hôi thứ phát và khu trú chủ yếu ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách, đầu và mặt. Đổ mồ hôi tứ chi bắt đầu từ thời thơ ấu hoặc trước tuổi dậy thì, trầm trọng hơn ở tuổi dậy thì và kéo dài suốt cuộc đời. Ngoài ra, các rối loạn thần kinh và tình trạng tâm thần cũng có thể gây ra mồ hôi tay.

Tăng tiết mồ hôi thứ phát thường gây ra mồ hôi toàn thân. Nguyên nhân gây ra mồ hôi thứ phát ở tay và chân bao gồm:

  • Thiếu vitamin và khoáng chất:

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Việc thiếu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất do ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất bảo quản có thể khiến tay chân ra mồ hôi khi thời tiết lạnh.

  • Cường giáp:

Tuyến giáp hoạt động quá mức làm gián đoạn phản ứng trao đổi chất của cường giáp, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, tạo ra nhiều nhiệt hơn và đổ mồ hôi nhiều hơn. Ở những bệnh nhân cường giáp, các triệu chứng sau đây thường xuất hiện:

hay hồi hộp, đánh trống ngực, run tay, sút cân nhanh, mắt lồi,…

Tăng tiết mồ hôi thứ phát:

Thấp nhiệt, tê cóng, u tuyến yên, thiếu máu bất sản, lao phổi,…

  • Nghiện ngập:

Tính chất công việc khiến cơ thể chúng ta tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại có trong nước, không khí, môi trường ô nhiễm. đầu độc cơ thể. Lúc này, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách đổ nhiều mồ hôi để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

  • Ngoài ra, cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ra mồ hôi tay chân vào mùa lạnh có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu, đây là loại mồ hôi tay chân ứ đọng nhiều khiến cơ thể uể oải. 

Cách giảm mồ hôi chân ngay tại nhà:

Giảm mồ hôi chân ngay tại nhà

Để giảm mồ hôi chân ngay tại nhà, bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản sau đây:

  • Vệ sinh chân đúng cách: Rửa chân hàng ngày bằng nước ấm hoặc mát. Sử dụng xà phòng kháng khuẩn để làm sạch chân và ngón tay chân. Lưu ý không ngâm chân quá lâu vì điều này có thể làm cho da trên chân trở nên khô và dễ bị nứt nẻ.

  • Sử dụng bột baking soda: Trộn bột baking soda với nước và tạo thành một dòng chảy đều ra hai chân. Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu để làm cho chân thơm hơn. Baking soda giúp hấp thụ mùi hôi và giảm tiết mồ hôi.

  • Sử dụng chất kháng khuẩn tự nhiên: Một số chất tự nhiên như tinh dầu trà, dầu oải hương, chanh hoặc nước ép dưa chuột đều có tác dụng kháng khuẩn và giảm tiết mồ hôi. Bạn có thể sử dụng chúng bằng cách thoa trực tiếp lên chân hoặc ngâm chân trong nước có chứa chúng.

  • Chọn giày thoáng khí: Giày đóng kín có thể khiến chân bị ướt và ẩm, gây ra mùi hôi và tăng tiết mồ hôi. Hãy chọn giày thoáng khí và mặc tất bằng bông hoặc vải mỏng thay vì tất nhựa.

  • Thay đổi tấm lót giày thường xuyên: Thay đổi tấm lót giày thường xuyên, và để giày và tấm lót giày khô ráo sau mỗi lần sử dụng. Bạn cũng có thể sử dụng bột talc để hút ẩm trên tấm lót giày.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Thực phẩm có chứa chất kích thích như cafein, rượu, cay, thực phẩm nóng hay các loại đồ uống có ga đều có thể làm tăng tiết mồ hôi. Hãy hạn chế sử dụng chúng và tăng cường uống nước để giúp cơ thể giải độc và giảm tiết mồ hôi.

Những phương pháp hiện đại điều trị mồ hôi chân hiệu quả:

Máy Liplop điều trị mồ hôi chân bằng điện di ion

Ngoài các phương pháp truyền thống, hiện nay còn có nhiều phương pháp điều trị mồ hôi chân hiện đại và hiệu quả sau đây:

  • Tiêm botox: Botox là một loại thuốc được tiêm vào da để làm giảm sự co bóp của cơ và giảm tiết mồ hôi. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi để điều trị mồ hôi nách và tay, và cũng được sử dụng để điều trị mồ hôi chân. Tuy nhiên, phương pháp này có tác dụng tạm thời, chỉ kéo dài từ 6 đến 12 tháng.

  • Điện diathermy: Phương pháp điều trị mồ hôi chân này sử dụng năng lượng điện để phá hủy tuyến mồ hôi. Quá trình này được thực hiện bằng cách đặt một que điện trên da và sử dụng điện để kích hoạt tuyến mồ hôi, làm cho chúng bị phá hủy. Phương pháp này được coi là hiệu quả và an toàn, và thường chỉ cần thực hiện một lần.

  • Laser: Phương pháp điều trị mồ hôi chân này sử dụng ánh sáng laser để phá hủy tuyến mồ hôi. Quá trình này được thực hiện bằng cách đặt một đầu laser trên da và sử dụng ánh sáng laser để kích hoạt tuyến mồ hôi, làm cho chúng bị phá hủy. Phương pháp này cũng được coi là hiệu quả và an toàn, và thường chỉ cần thực hiện một lần.

  • Máy ion: Phương pháp này sử dụng máy ion để tạo ra các ion âm và ion âm tích điện trên da, giúp giảm tiết mồ hôi và làm dịu da chân. Quá trình này được thực hiện bằng cách đặt chân vào máy ion trong khoảng 30 đến 40 phút. Phương pháp này không gây đau đớn và có hiệu quả tốt trong việc giảm mồ hôi chân.

  • Điện xung: là một phương pháp điều trị mồ hôi hiện đại, được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế. Phương pháp này sử dụng điện xung để kích hoạt tuyến mồ hôi và giảm sản xuất mồ hôi. Quá trình này được thực hiện bằng cách đặt hai điện cực trên da và sử dụng điện xung để kích hoạt.

Tuy nhiên, trước khi ứng dụng phương pháp nào vào việc điều trị, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ có chuyên môn trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả của phương pháp này nhé.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.