Giỏ hàng

CHỨNG TĂNG TIẾT MỒ HÔI TAY CHÂN NGAY CẢ KHI TRỜI LẠNH

Đổ mồ hôi tay chân ngay cả khi trời lạnh ư? Chuyện thật như đùa, việc tăng tiết mồ hôi khiến người mắc cảm thấy tự ti, e ngại hơn cả. Hà Nội đang bước vào mùa nồm, không khí ẩm ướt, độ ẩm tăng cao, cộng thêm việc tay chân ướt nhẹp rất gây bất tiện và sự khó chịu cực độ cho người mắc và những người xung quanh. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn bị đổ nhiều mồ hôi ngay cả khi trời lạnh? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Nguyên nhân của chứng tăng tiết mồ hôi:

Nguyên nhân của chứng tăng tiết mồ hôi

Mồ hôi là phản ứng bình thường của cơ thể. Giúp điều chỉnh thân nhiệt, làm ẩm da và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể. Mồ hôi được tiết ra do nhiều nguyên do, có thể là bị đổ nhiều mồ hôi như: thời tiết nắng nóng, vận động, ốm sốt, ăn thức ăn cay nóng,...

Nếu không vì bất cứ nguyên nhân nào kể trên mà bạn vẫn bị đổ mồ hôi vào mùa đông có thể là bạn đã mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Hệ thần kinh giao cảm phụ trách việc điều tiết mồ hôi trong cơ thể và nhiều hoạt động tự chủ trong cơ thể như nhịp tim, nhịp thở,... Bởi vậy, vì một số nguyên do khiến hệ giao cảm bị kích thích quá mức dẫn đến việc đổ nhiều mồ hôi.

Ở những người bị đổ mồ hôi tay, chân thì lượng mồ hôi tiết ra khá nhiều và nhiều hơn cả những vùng da khác. Do hệ thần kinh hoạt động sai lệch, nhánh giao cảm bị hưng phấn quá mức, kích thích tuyến mồ hôi bài tiết liên tục mà không theo nhu cầu cơ thể.

Một số trường hợp khác xuất phát từ bệnh lý bên trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những ai bị đổ nhiều mồ hôi khi trời lạnh có thể là biểu hiện sớm của bệnh ung thư máu. Đây là một trong những loại ung thư bạch cầu ác tính khiến cho hệ bài tiết rối loạn gây tăng tiết mồ hôi. Có thể bạn đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, mang thai, bệnh tim cũng khiến cơ thể bị đổ nhiều mồ hôi hơn.

Người mắc chứng tăng tiết mồ hôi có thể bị đổ mồ hôi bất kỳ chỗ nào và bất kì khoảng thời gian nào. Bởi vậy, bạn không cần quá bất ngờ nếu như có người bị đổ mồ hôi ướt sũng ngay cả khi trời lạnh. Đổ nhiều mồ hôi nhẹ thì tay chân ẩm ướt, nhớp dính, nặng thì có thể nhỏ thành cả giọt. Bởi vậy, gây cản trở rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của người mắc.

Cách khắc phục chứng tăng tiết mồ hôi:

Nếu bạn lần đầu phát hiện thấy dấu hiệu tăng tiết mồ hôi, bạn nên xem xét nguyên nhân đến từ đâu và nhanh chóng chữa trị. Trị bệnh phải trị tận gốc, tuy nhiên, trước khi tìm ra nguyên nhân phù hợp bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp trị mồ hôi tạm thời bằng các dạng lăn, xịt, thuốc chống mồ hôi… Sau đây, cùng tìm hiểu một số phương pháp trị mồ hôi đơn giản tại nhà nhé:

Sử dụng cồn: dùng bông gòn thấm cồn để lau vùng da tay và chân, giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Hạn chế tiết mồ hôi, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dung dịch nhôm cholorhydrate để thay cho cồn.

Sử dụng cồn lau

Dùng trà xanh: đun sôi 1 lít nước với 5 túi trà. Đợi đến khi nước nguội, bạn hãy ngâm chân, tay vào trong vòng 30 phút. Bởi lá trà có chứa chất tanin có tác dụng làm se khít bề mặt da tay, hạn chế tiết mồ hôi. Hoặc nếu không có thời gian bạn có thể nắm túi trà từ 10 - 15 phút cũng khá hiệu quả.

 

Lá lốt: cắt lấy cả cây lá lốt, cây càng già càng tốt, cắt sát đất, lấy cả rễ. Đem rửa sạch, nấu sôi khoảng 15 phút, sau đó chuẩn bị để xông. Hơ tay lần lượt đến khi nồi nước nguội bớt thì ngâm chân vào. Liệu trình mỗi ngày 1 lần, mỗi lần 30 phút.

Sử dụng lá lốt

Dùng muối: Nấu nước nóng với muối hột để ngâm chân tay; hoặc rang muối trên chảo cho nóng lên rồi xông hơi nóng của muối; hoặc rang muối cho vào túi để chườm tay chân đều hiệu quả.

 

Sử dụng máy điều trị mồ hôi tay, chân Liplop MS01:

Máy điều trị mồ hôi tay chân MS01

Máy điều trị mồ hôi Liplop sử dụng cơ chế điều trị điện di ion. Bằng cách cho các dòng điện có chứa ion với cường độ nhỏ đi qua vùng da cần chữa trị. Khi đó, các dòng ion sẽ di chuyển đến các lỗ chân lông nhằm hạn chế mồ hôi tiết qua ra. Đồng thời, dưới tác dụng của dòng điện sẽ ức chế hệ thần kinh giao cảm, chữa trị tận gốc vấn đề gây tăng tiết mồ hôi.

Cách sử dụng máy cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần điều trị mỗi tuần từ 3 - 4 buổi, mỗi lần dùng từ 15 - 20 phút. Sau khi lượng mồ hôi giảm dần thì sử dụng duy trì mỗi tuần 1 lần. Hiệu quả điều trị đến 90% chỉ sau 4 đến 6 tuần sử dụng máy. Hãng cũng có nhiều chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Vậy nên khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng. Để đặt mua và tìm hiểu máy bạn có thể lên website Liplop.vn để tìm hiểu kĩ hơn.

Trên đây là lý giải nguyên do vì sao khi trời lạnh mà vẫn khiến chúng ta bị đổ mồ hôi. Nếu bạn có dấu hiệu này, nên cân nhắc đến việc điều trị từ sớm. Và an toàn hơn cả là bạn nên đến các cơ sở y tế để khám và tìm ra nguyên nhân bệnh kịp thời. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích. Hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo.

 

 



Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.