Giỏ hàng

TẠI SAO UỐNG RƯỢU GÂY ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU HƠN?

Một số người cho rằng, uống rượu sẽ khiến cơ thể nóng lên và vì thế khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Nhưng đó có thực sự là lý do cho việc đổ mồ hôi sau khi uống rượu? Tại sao uống rượu gây đổ mồ hôi nhiều hơn thông thường? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây để trả lời cho câu hỏi đó nhé!

Tại sao uống rượu gây đổ mồ hôi?

Khi uống rượu thường bị đổ mồ hôi nhiều hơn

Có một số lý do có thể kể đến để lý giải cho việc khi uống rượu bạn lại bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Các lý do đó là: 

a, Giãn mạch máu 

Khi bạn uống rượu, nó làm cho nhịp tim nhanh hơn và bất thường. Nhịp tim tăng nhanh, các mạch máu trên da có xu hướng mở rộng. Việc giãn nở mạch máu, dẫn đến việc lưu lượng máu nhanh chóng từ lõi đến các chi, chẳng hạn như ngón tay và ngón chân của bạn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy ấm, khiến da đỏ bừng. Và khiến các tuyến mồ hôi được kích hoạt, dẫn đến đổ mồ hôi. 

b, Trao đổi chất nhanh hơn

Khi bạn uống rượu, quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra quá mức để phân hủy chất cồn mà bạn tiêu thụ. Mỗi khi bạn uống rượu, nó sẽ được hấp thu tại đường ruột, sau đó được chuyển hóa tại gan. Các enzym sẽ được huy động nhằm phân cắt rượu thành các phân tử nhỏ, dễ dàng hấp thụ vào các tế bào và đào thải những chất độc hại ra bên ngoài. Quá trình này cần có thời gian, để phân hủy một lượng khoảng 150ml rượu vang, gan cần hoạt động trong vòng một giờ đồng hồ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tiêu thụ quá nhiều rượu trong vòng một tiếng đó, gan chịu quá tải và không thể phân hủy hết, rượu sẽ tích tụ trong máu và gây ra nhiều tác dụng xấu cho sức khỏe. Điển hình là việc bạn cảm thấy cơ thể ấm hơn và đổ mồ hôi nhiều. 

c, Kích hoạt vùng dưới đồi

Rượu góp phần kích hoạt vùng dưới đồi

Khi bạn uống rượu, các mạch máu của bạn giãn ra, đưa máu đến da nhiều hơn. Nó khiến bạn cảm thấy ấm hơn nhưng thực chất là bạn đang mất nhiệt cơ thể ra môi trường bên ngoài nhanh hơn. Nói đơn giản, nó là cảm giác “ấm áp giả tạo” và là một tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, nó đánh lừa được vùng dưới đồi của bạn, và kích thích nó phát tín hiệu để điều chỉnh nhiệt độ. Một phần của não được gọi là vùng dưới đồi, nó đóng vai trò kiểm soát nhiệt độ cơ thể của bạn. Khi vùng dưới đồi cảm nhận hoặc nhận biết rằng nhiệt độ cơ thể của bạn đang tăng lên, nó sẽ gửi tín hiệu đến não bộ và thực hiện việc đổ mồ hôi để hạ nhiệt. 

Cách xử lý khi đổ mồ hôi do uống rượu

Đổ mồ hôi sau khi uống rượu là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Nhưng nếu tiếp tục duy trì thói quen này thì việc tăng tiết mồ hôi sẽ là một phản xạ có điều kiện, khiến cho lượng mồ hôi đổ ra khi uống rượu ngày một nhiều hơn mức bình thường. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài, khiến cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến rối loạn chức năng, nhịp tim nhanh, hay bất ổn cảm xúc (hồi hộp, lo âu, trầm cảm), viêm loét dạ dày, co cơ cứng khớp,...

Do vậy, cách tốt nhất để trị dứt điểm tình trạng này là hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn. Nó không chỉ làm giảm triệu chứng tăng tiết mồ hôi mà còn giúp bạn ngăn chặn các bệnh lý tiềm ẩn như suy gan, suy tim, thận. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số cách sau để xử lý tình trạng đổ mồ hôi do uống rượu: 

  • Uống nhiều nước: nước lọc hoặc nước khoáng chứa các chất điện giải, vitamin để bổ sung cho lượng nước, lượng khoáng chất bị mất đi do đổ mồ hôi; 

Uống nước để bổ sung phần khoáng chất bị mất đi

  • Sử dụng các phương pháp giải rượu: các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ, tào phớ có chứa hoạt chất phytoestrogen sẽ giúp bạn giảm đổ mồ hôi và giải rượu hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các loại trái cây như cam, quýt, chanh, chuối, bưởi,...chúng có tác dụng giảm bớt nồng độ rượu trong máu, do đó, cũng có tác dụng giải rượu.

  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, các loại gia vị có mùi, tăng cường ăn nhiều đồ mát từ các loại rau xanh và trái cây.

  • Mặc đồ thoáng mát khi ngủ, nghỉ ngơi trong phòng có nhiệt độ phòng mát mẻ và thông gió,...

Bên trên là những lý giải của chúng tôi cho vấn đề “Tại sao uống rượu gây đổ mồ hôi nhiều hơn”. Bạn nên hạn chế tối đa dung nạp rượu hay những chất có cồn nói chung vào cơ thể mình nhé. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp đã đem lại những kiến thức bổ ích cho bạn. Thân gửi!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.