Giỏ hàng

TẠI SAO KHI UỐNG RƯỢU LẠI RA NHIỀU MỒ HÔI?

Các bạn thân mến ngoài yếu tố về thời tiết, nhiệt độ môi trường thì đổ mồ hôi quá mức cũng là một dấu hiệu phổ biến của việc uống quá nhiều rượu bia, chất kích thích, trong khi cơ thể không có khả năng dung nạp hết hoặc đang trong thời gian cai rượu. Cùng tìm hiểu lý do tại sao việc uống nhiều rượu lại làm cho cơ thể ra nhiều mồ hôi như vậy, và làm sao để cải thiện được tình trạng này đúng cách thông qua bài viết của liplop.

Lý do khiến mồ hôi ra nhiều sau khi uống rượu

Cũng giống như tất cả các thực phẩm và đồ uống khác, sau khi hấp thu tại đường ruột, rượu sẽ được chuyển hóa tại gan. Lúc này, các enzym lần lượt được huy động để phân cắt rượu thành các phân tử nhỏ dễ dàng hấp thụ vào các tế bào và đào thải những chất độc hại ra bên ngoài. Quá trình này cần phải có thời gian bởi mỗi giờ gan chỉ có thể phân hủy một lượng rượu nhất định (khoảng 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang). Do vậy, nếu trong một tiếng mà bạn tiêu thụ quá nhiều rượu vượt mức cho phép thì nó sẽ được tích tụ trong máu, gây ra nhiều tác dụng có hại cho sức khỏe, điển hình là phản ứng đổ mồ hôi.

Rượu là một chất hóa học có thể gây giãn mạch. Khi các mao mạch dưới da giãn nở, đồng nghĩa với việc tăng lưu lượng tuần hoàn máu khiến bề mặt da trở nên nóng dần lên, kích thích hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh mẽ. Theo phản xạ tự nhiên thì các tuyến mồ hôi sẽ tăng cường hoạt động bài tiết mồ hôi ra bên ngoài. Uống một lượng rượu nhỏ với một tốc độ chậm có thể không làm toát mồ hôi, nhưng uống với lượng lớn có thể tích tụ lâu ở máu làm giãn mạch trong thời gian dài, gây đổ mồ hôi ban đêm, kèm theo cảm giác nóng bừng mặt, toàn thân.

Kích động, lôi kéo người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng -  Báo Người lao động

Lý do khiến mồ hôi ra nhiều sau khi uống rượu...

Hiện tượng không dung nạp rượu: Một số trường hợp đặc biệt, do cơ thể thiếu dehydrogenase aldehyde, một loại enzyme cần thiết để phân hủy rượu, khiến họ không thể chịu đựng được ngay cả khi uống rất ít, đây được coi là tình trạng không dung nạp rượu. Các triệu chứng có thể gặp như da đỏ bừng, ra mồ hôi nhiều ở đầu, mặt, nhịp tim nhanh, đau dạ dày.

Hội chứng cai rượu: Những người nghiện rượu cũng có thể bị ra mồ hôi nhiều khi họ đột nhiên ngưng sử dụng. Đây là triệu chứng phổ biến khi cai rượu, và có thể kèm theo rối loạn giấc ngủ, tim đập nhanh, run, co giật, nôn, lo lắng và thậm chí ảo giác. Mức độ nghiêm trọng hay không sẽ phụ thuộc vào lượng rượu tương ứng.

Ra mồ hôi sau khi uống rượu – hạn chế bằng cách nào?

Đổ mồ hôi sau khi uống rượu là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, nhưng nếu tiếp tục duy trì thói quen này thì việc tăng tiết mồ hôi sẽ là một phản xạ có điều kiện. Có nghĩa là cứ mỗi lần cơ thể uống rượu dù ít hay nhiều đều có thể làm cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Lâu dần, hệ thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến rối loạn chức năng dẫn đến nhịp tim nhanh, hay hồi hộp, lo âu, trầm cảm, viêm loét dạ dày, co cơ cứng khớp hạn chế về vận động...

Do vậy, cách tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, nó không chỉ làm giảm triệu chứng tăng tiết mồ hôi mà còn giúp bạn ngăn chặn các bệnh lý tiềm ẩn như suy gan, suy tim, thận.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là loại nước khoáng chứa các chất điện giải, vitamin sau khi uống rượu để bổ sung cho lượng bị mất đi do mồ hôi.

Uống nước mỗi ngày, bao nhiêu là đủ? | ELLE Man Việt Nam

Uống nhiều nước, đặc biệt là loại nước khoáng chứa các chất điện giải, vitamin

- Giải rượu bằng cách: Sử dụng sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ, tào phớ, bởi hoạt chất phytoestrogen có trong đậu sẽ giúp làm giảm bớt mồ hôi, giải rượu. Ăn thêm các loại trái cây (cam, quýt, chanh, chuối, bưởi…) giúp giảm bớt nồng độ rượu trong máu. Hoặc pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại, sắn dây cũng giúp cho gan tăng quá trình đào thải độc tố.

- Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, các loại gia vị có mùi, tăng cường ăn nhiều đồ mát từ các loại rau xanh và trái cây.

- Nên mặc đồ thoáng mát khi ngủ, chẳng hạn như chất liệu polyester sợi nhỏ có khả năng thấm hút mồ hôi tốt mà vẫn giúp duy trì độ ẩm của da

- Nên làm việc hoặc nghỉ ngơi trong phòng có nhiệt độ phòng mát mẻ và thông gió

- Với những người không dung nạp rượu: nên tránh dùng rượu, đặc biệt các loại có thể gây dị ứng như rượu nho, men bia. Nếu sau khi uống rượu mà bị dị ứng thì nên dùng các thuốc kháng histamin để giảm triệu chứng.

- Đối với những trường hợp cai rượu: Để việc cai rượu không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trong việc sử dụng một số phương pháp hỗ trợ điều trị khác, chẳng hạn như dùng thuốc benzodiazepin (Valium, Ativan), carbamazepine (Tegretol, Depakote)...

Các bạn thân mến qua vài phút ngắn ngủi vừa rồi liplop đã giúp bạn lý giải tình trạng xuất hiện mồ hôi nhiều sau khi uống rượu. Qua bài viết này bạn sẽ nắm chắc câu trả lời và không còn lo lắng sau những cuộc vui cùng bạn bè nữa rồi. Nhưng các bạn nên nhớ rằng rượu bia không hề tốt chút nào cho cơ thể hết, vậy nên hãy hạn chế hấp thụ chất kích thích vào cơ thể để bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh nhé. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN THÊM CHO BẠN

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.