Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI TAY DO PHONG THẤP LẦM TƯỞNG VÔ HẠI

Bệnh phong thấp, còn được gọi là viêm khớp dạng thấp, là một bệnh lý liên quan đến khớp, thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Bệnh này không chỉ gây đau, sưng và đỏ, mà còn khiến vùng khớp bị đổ mồ hôi nặng, đặc biệt là tay chân. Tình trạng tay chân ẩm ướt có thể gây phong hàn, làm nặng thêm tình trạng bệnh. Vì vậy, làm sao để điều trị chứng bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Bệnh phong thấp là gì?

Phong thấp là một bệnh về xương khớp

Bệnh phong thấp là một bệnh về khớp, gây ra bởi sự cố trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bệnh có thể làm sưng, đỏ, đau và cứng khớp. Ngoài ra, nó cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể như tim, phổi, mạch máu, da, mắt, dây thần kinh và hệ thần kinh giao cảm.

Bệnh phong thấp thường xảy ra ở người lớn tuổi, trong độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi, và phụ nữ mắc bệnh nhiều hơn gấp đôi nam giới. Tuy bệnh không quá nguy hiểm, nhưng người bệnh thường bỏ qua các dấu hiệu của bệnh này. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể có những diễn biến phức tạp và nghiêm trọng.

Việc ra nhiều mồ hôi tay chân trong trường hợp này có nguy hiểm không? Mồ hôi là một phản ứng bình thường của cơ thể, giúp giải phóng nhiệt và làm mát cơ thể. Ngoài ra, mồ hôi còn giữ ẩm cho da, hạ huyết áp, giảm đau, thúc đẩy tiêu hóa và ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, đổ mồ hôi quá nhiều có thể làm người bệnh mất tự tin, gây mất nước và mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi tay chân trong bệnh phong thấp:

Nguyên nhân gây đổ mồ hôi phong thấp

Theo Tây y, những nguyên nhân bao gồm rối loạn hệ thần kinh tự chủ và cường giáp. Rối loạn hệ thần kinh tự chủ là khi chức năng điều khiển tuyến mồ hôi bị rối loạn, dẫn đến việc cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, đặc biệt khi lo lắng và căng thẳng. Cường giáp là do hoạt động quá mức của hormone tuyến giáp, làm tăng quá trình trao đổi chất và sản xuất nhiệt trong cơ thể, dẫn đến việc tiết mồ hôi nhiều hơn. Ngoài ra, thiếu vitamin và các nguyên tố vi lượng cũng có thể gây ra tình trạng này, cùng với nhiễm trùng và nhiễm độc.

Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh phong thấp và ra nhiều mồ hôi tay chân có thể được chia thành hai dạng: âm trầm bên trong và âm trầm bên ngoài. Ngoại phong thấp là do yếu tố bên ngoài như lạnh ẩm, người bệnh thường tiếp xúc với môi trường ngâm nước, dầm mưa, và dễ nhiễm khuẩn. Nội phong thấp là do các yếu tố bên trong cơ thể, được điều động bởi lá lách và dạ dày. Nguyên nhân bên trong này thường bắt nguồn từ việc ăn uống không khoa học, tiêu thụ nhiều dầu mỡ và đồ chiên xào. Sự ra mồ hôi tay chân là do nội phong thấp, khí yếu không thể thực hiện công năng thu liễm, dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Phương pháp điều trị mồ hôi do phong thấp:

Phương pháp điều trị mồ hôi do phong thấp

Vì vậy, để điều trị bệnh phong thấp và giảm mồ hôi tay chân, có nhiều phương pháp trong y học Tây y và Đông y mà bạn có thể tham khảo. Trong y học Tây y, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng cholinergic để điều trị rối loạn hệ thần kinh tự chủ. Trường hợp hormone tuyến giáp hoạt động quá mức, cần sử dụng thuốc kháng giáp hoặc phẫu thuật tuyến giáp. Bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng thông qua thực phẩm như hàu, cua, thịt bò, thịt cừu, hạt bí ngô, ngũ cốc, dâu tây và nho cũng là cách hữu ích để điều trị mồ hôi tay chân.

Trong y học Đông y, có nhiều bài thuốc truyền thống có thể giúp điều trị bệnh phong thấp và mồ hôi tay chân. Ví dụ như lá lô đề, lá có tính ấm và tác dụng khu phong trừ tiểu. Sử dụng nước sắc lá ổi để uống hoặc ngậm cũng là một phương pháp thường được áp dụng và cho hiệu quả tốt. Lá trà xanh cũng có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm và làm dịu niêm mạc, giảm ngứa. Ngâm tay chân bằng lá trà xanh mỗi ngày có thể giúp giảm mồ hôi tay chân. Lá dâu (hay còn gọi là Tang Diệp) có tính lạnh và tác dụng tán phong, thanh nhiệt, và được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, bao gồm cả mồ hôi tay chân. Ngoài ra, nước chanh cũng có khả năng kháng khuẩn và làm sạch da. Thoa nhẹ nước cốt chanh lên da tay và chân, để khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch với nước cũng giúp giảm mồ hôi tay chân và khử mùi hiệu quả.

Tóm lại, để điều trị bệnh phong thấp và giảm mồ hôi tay chân, bạn có thể áp dụng các phương pháp từ y học Tây y và Đông y. Ngoài việc sử dụng thuốc và bổ sung dinh dưỡng, hãy kết hợp với việc áp dụng các bài thuốc truyền thống để có hiệu quả tốt hơn. Điều quan trọng là điều trị tận gốc và kiên nhẫn để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc bạn sớm khỏe mạnh!


 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.