Giỏ hàng

TẠI SAO TÔI BỊ ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU HƠN NHỮNG NGƯỜI KHÁC?

Cơ thể chúng ta đổ mồ hôi để giảm và duy trì nhiệt độ cơ thể an toàn. Nếu không có mồ hôi, cơ thể sẽ liên tục tăng nhiệt độ và đối mặt với sự đe dọa của say nắng. Tuy nhiên, đối với một số người, mồ hôi không chỉ là một chức năng bình thường của cơ thể. Thay vào đó, nó còn là một gánh nặng. Đổ mồ hôi quá nhiều gây khó chịu xấu hổ và có thể khiến người mắc phải cảm thấy lo lắng và bị cô lập.

Nhưng làm thế nào để bạn biết nếu bạn đổ quá nhiều mồ hôi? Và điều gì khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường không? Hãy đọc bài viết của liplop sau đây.

Tại sao chúng ta đổ mồ hôi?

Mỗi người có từ 2-4 triệu tuyến mồ hôi

Chúng ta biết rằng chức năng của mồ hôi là điều hòa thân nhiệt. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng độ ẩm của mồ hôi là thứ giúp bạn hạ nhiệt, nhưng thực sự thì quá trình bay hơi mới thực hiện điều đó. Đó là lý do tại sao khi chúng ta tập luyện với cường độ cao, không có thời gian để bay hơi, vì vậy cơ thể bạn liên tục đổ mồ hôi.

Mỗi người có từ 2-4 triệu tuyến mồ hôi. Có 2 loại tuyến mồ hôi chính; Eccrine và Apocrine. Các tuyến eccrine là tuyến phổ biến nhất và được tìm thấy trên khắp bề mặt của cơ thể. Chúng có nhiều nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Tuyến mồ hôi apocrine thường gây ra mồ hôi nách và bẹn.

Các tuyến mồ hôi trở nên hoàn toàn được kích hoạt trong tuổi dậy thì. Đáng ngạc nhiên là phụ nữ có nhiều tuyến mồ hôi hơn nam giới. Nhưng trung bình, đàn ông đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ.

Đổ mồ hôi bao nhiêu là bình thường?

Mỗi người trung bình đổ mồ hôi từ 500-700 mL mỗi ngày

Mỗi người trung bình đổ mồ hôi từ 500-700 mL mỗi ngày trong các hoạt động thường xuyên hàng ngày. Nhưng với những người bị tăng tiết mồ hôi thì lượng mồ hôi tiết ra gấp nhiều lần như thế. Các dấu hiệu phổ biến của đổ mồ hôi nhiều bao gồm:

  • Bạn thường xuyên đổ mồ hôi qua quần áo.

  • Bạn tự không thích tiếp xúc với cơ thể người khác vì sợ đổ mồ hôi hoặc bốc mùi.

  • Bạn dành nhiều thời gian trong ngày để đối phó với mồ hôi ( thay quần áo, lau người hoặc đặt miếng lót hoặc khăn ăn dưới cánh tay).

  • Lựa chọn quần áo của bạn xoay quanh những món đồ có thể che giấu mồ hôi, như quần áo tối màu, nhiều lớp, v.v.

  • Bạn đổ mồ hôi ngay cả khi thời tiết cũng không nóng bức, bạn không tập thể dục hay lo lắng.

  • Gia đình bạn có người bị tăng tiết mồ hôi nhiều.

Về mặt lâm sàng, chứng ra mồ hôi nhiều được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi. Những người mắc chứng bệnh này đổ mồ hôi nhiều hơn khoảng năm lần so với những người bình thường. Chứng tăng tiết mồ hôi trong thuật ngữ y khoa còn được gọi là hyperhidrosis. Chứng hyperhidrosis tổng quát có nguyên nhân. Và dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi quá mức.

7 lý do khiến bạn đổ mồ hôi nhiều

1. Nội tiết tố (Mãn kinh, Mang thai, Dậy thì)

Nội tiết tố gây đổ mồ hôi

Sự thay đổi và mất cân bằng nội tiết tố có thể tàn phá cơ thể bạn và chúng cũng có thể là lý do khiến bạn đổ mồ hôi quá nhiều. 80% phụ nữ sẽ bị bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh, và ít nhất 35% sẽ bị bốc hỏa khi mang thai. Phụ nữ trẻ hơn cũng có thể bị bốc hỏa trong chu kỳ hàng tháng của họ, do mức progesterone tăng làm tăng thân nhiệt và mức estrogen giảm có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi - bộ phận trong não điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Tuy nhiên, không chỉ phụ nữ mới bị đổ mồ hôi do nội tiết tố. Các nghiên cứu gần đây cho thấy mức testosterone thấp ở nam giới cũng có thể gây ra các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi nhiều. Hầu hết các cơn bốc hỏa liên quan đến hormone xảy ra vào ban đêm, người mắc phải khi tỉnh dậy có thể đổ mồ hôi toàn thân. Vì vậy, nếu bạn bị bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi vào ban đêm, thì nội tiết tố có thể là nguyên nhân.

2. Thức ăn

Có một số loại thực phẩm gây ra mồ hôi, như thực phẩm cay, caffeine, thịt, muối, rượu và thực phẩm chế biến nhiều chất béo. Mỗi loại thực phẩm đều có lý do riêng để khiến bạn đổ mồ hôi. Ví dụ, thực phẩm cay có chứa một chất hóa học gọi là capsaicin đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng bạn đã tiếp xúc với nhiệt. Caffeine kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương, làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim, khiến bạn đổ mồ hôi.

Nếu bạn nhận thấy mồ hôi tăng lên mỗi khi bạn ăn hoặc uống một loại thực phẩm hoặc đồ uống cụ thể, có thể nguyên nhân là do thực phẩm đó. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình đổ mồ hôi mỗi khi ăn, bất kể bạn đang ăn gì, có thể bạn mắc phải Hội chứng Frey - hội chứng gây đổ mồ hôi khi ăn hoặc thậm chí chỉ nghĩ về thức ăn. Bệnh tiểu đường cũng có thể khiến bạn đổ mồ hôi khi ăn.

3. Tập luyện

Đổ mồ hôi nhiều trong quá trình tập luyện là hoàn toàn bình thường

Đổ mồ hôi nhiều trong quá trình tập luyện là hoàn toàn bình thường. Nếu bạn đang tự hỏi mình, "Tại sao tôi đổ mồ hôi nhiều khi tập thể dục?" câu trả lời thường khá đơn giản. Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn nóng lên, cơ thể kích hoạt phản ứng đổ mồ hôi.

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn có thể trạng tốt, bạn có thể đổ mồ hôi nhanh hơn và nhiều hơn. Tuy nhiên, việc mất dáng cũng có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Bạn phải vận động rất nhiều khi mất dáng. Di truyền và mức độ hydrat hóa cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mồ hôi bạn đổ ra khi luyện tập thể dục.

4. Căng thẳng, Lo lắng

Có sự khác biệt rõ ràng giữa mồ hôi do nhiệt và mồ hôi do căng thẳng. Mồ hôi do cảm xúc không chỉ có mùi lạ mà nó còn do một cơ chế hoàn toàn khác gây ra. Mồ hôi do nhiệt đến từ các tuyến eccrine, bao phủ hầu hết cơ thể. Còn mồ hôi do căng thẳng được tiết ra từ các tuyến apocrine, nơi có các nang lông (nách, da đầu và bẹn) tiết ra.

Khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang trạng thái phản ứng. Adrenaline của bạn tăng lên, cơ thể bạn tiết ra hormone căng thẳng (như cortisol), nhịp tim của bạn tăng lên và cơ bắp của bạn căng thẳng. Cơ thể của bạn phản ứng bằng cách làm cho bạn đổ mồ hôi.

5. Môi trường

Nếu bạn sống ở khu vực quá nóng hoặc ẩm ướt, mồ hôi của bạn có thể là nguyên nhân do môi trường. Tất nhiên, nếu đột nhiên bạn chuyển đến một khu vực nóng hơn và mồ hôi của bạn tăng lên đồng thời, thì điều này lại bình thường. Bạn cần thời gian để thích nghi với môi trường mới.

6. Thuốc

Tác dụng phụ của thuốc có thể làm đổ mồ hôi

Thuốc men là một thực tế cần thiết đối với nhiều người. Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy tìm hiểu kỹ về các tác dụng phụ có thể mang lại. Loại thuốc theo toa trung bình có tới 70 tác dụng phụ khác nhau. Vì vậy, hãy kiểm tra những tờ hướng dẫn đó và đảm bảo rằng thuốc của bạn không phải là nguyên nhân gây ra mồ hôi.

7. Bệnh tiềm ẩn

Một số bệnh có thể gây ra mồ hôi quá nhiều. Các chứng bệnh này có thể bao gồm:

  •  Bệnh tiểu đường

  • Viêm nội tâm mạc

  • Khử nhiệt

  • Sốt

  • Đau tim

  • HIV / AIDs

  • Cường giáp

  • Sốt rét

Nếu bạn cảm thấy đổ mồ hôi quá nhiều và không chắc nguyên nhân gây ra bệnh của mình là gì, hãy nói chuyện với bác sĩ đẻ được tư vấn rõ ràng nhất. Các nghiên cứu cho thấy chỉ có 49% 11 người bị chứng tăng tiết mồ hôi nói chuyện với bác sĩ tư vấn. Đừng ngại ngùng, hãy tìm cách điều trị. Chúc các bạn thành công.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.