Giỏ hàng

TẠI SAO ĂN CAY LẠI KHIẾN CƠ THỂ ĐỔ NHIỀU MỒ HÔI?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao cơ thể lại tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường sau khi thưởng thức một số loại đồ ăn, trong đó có đồ cay chưa? Tại sao cơ thể lại đổ mồ hôi nhiều hơn khi ăn đồ cay nóng? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết sau đây. Cùng đón đọc và khám phá nhé!

Tại sao đồ ăn cay khiến bạn đổ mồ hôi?

Đồ ăn cay khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi

Thực phẩm cay có chứa một chất hóa học gọi là capsaicin. Khi tiêu thụ, hóa chất này đánh lừa não của bạn nghĩ rằng nhiệt độ cơ thể của bạn đang tăng lên. Tín hiệu sai này được gửi đến hệ thống làm mát của cơ thể bạn (tuyến mồ hôi) và mồ hôi bắt đầu đổ. Khi ăn thực phẩm cay nóng nhiều, bạn sẽ thường bị đổ mồ hôi đầu, thậm chí là đổ mồ hôi toàn thân.

Nếu bạn bị chứng đổ mồ hôi quá nhiều, bạn nên tránh nạp đồ ăn cay vào trong cơ thể. Trừ khi bạn muốn cho tuyến mồ hôi vốn đã tiết ra nhiều mồ hôi của mình hoạt động nhiều hơn nữa. Chắc chắn bạn không muốn điều này! Vì vậy nên hạn chế ăn đồ ăn cay.

Top 3 thực phẩm cay chắc chắn sẽ khiến bạn đổ mồ hôi

Dưới đây là danh sách những món ăn chắc chắn sẽ khiến tuyến mồ hôi của bạn hoạt động mạnh. Tránh những thứ này và bạn có thể sẽ tránh được tình trạng đổ mồ hôi quá mức vì thực đơn trong món ăn.

  • 1. Ớt cay và ớt Jalapenos

  • 2. Cà ri cay

  • 3. Cánh gà cay

1. Ớt cay và ớt Jalapenos

Nên hạn chế ăn ớt

Ớt là một gia vị phổ biến và làm cho món ăn thêm màu sắc và đậm đà. Thế nhưng có một vấn đề là khi ăn ớt, ngoài vị cay đặc trưng nơi đầu lưỡi, chúng ta còn hay toát mồ hôi.

Capsaicin, hóa chất chính tạo ra cảm giác cay trong ớt cũng khiến cơ thể của bạn phản ứng giống như khi đang ở trong một môi trường nóng bức. Capsaicin kích hoạt một số thụ thể bên trong cơ thể tạo ra phản ứng làm mát (đổ mồ hôi).

Ngoài mồ hôi, sau khi ăn ớt, mặt bạn cũng có thể đỏ bừng lên. Theo USAToday, điều này xảy ra bởi vì vùng dưới đồi sẽ gửi tín hiệu làm giãn nở các mạch máu dưới da. Sự giãn nở của các mạch máu giúp cho máu lưu thông và xua tan hơi nóng, giúp cơ thể được làm mát. Vì vậy, đỏ bừng mặt là một phản ứng làm mát khi cơ thể hấp thụ capsaicin.

2. Cà ri cay

Những món cà ri nóng này bao gồm: Jalfrezi, Dhansak, Ceylon, Madras, Vindaloo, Phal,...

Món ăn Đông Nam Á này đã trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới và được nhiều người ưa thích . Các loại gia vị phổ biến nhất được tìm thấy trong món cà ri là nghệ, rau mùi và thì là,...

Ăn một ít với món cà ri với những người bình thường thì không sao, nhưng nếu bạn bị chứng tăng tiết mồ hôi quá nhiều, và bạn muốn giữ cho cơ thể không bị đổ mồ hôi trong bữa ăn, tốt nhất nên tránh những món cà ri quá nóng và quá nóng. Những món cà ri nóng này bao gồm: Jalfrezi, Dhansak, Ceylon, Madras, Vindaloo, Phal,...

3. Cánh gà cay

Trong cánh gà cay chứa nhiều ớt bột và ớt cayenne,...

Thực lòng mà nói, những chiếc cánh gà cay thơm ngon, sánh quyện là điều mà ít người có thể cưỡng lại được. Sự hấp dẫn trên những chiếc cánh gà cay này là do các loại gia vị như ớt bột và ớt cayenne, và tất nhiên, rất nhiều nước sốt nóng.

Tuy nhiên hãy chú ý đến những thành phần trong chiếc cánh gà mà bạn muốn ăn này: ớt bột và ớt cayenne,... Hãy nhớ, đó là kẻ thù của những người bị chứng tăng tiết mồ hôi quá mức. Bạn muốn ăn chúng để thỏa cơn thèm ở hiện tại, cũng được thôi, nhưng đổ mồ hôi quanh đầu, mặt, trán, cổ,... sẽ làm khổ bạn nhiều giờ tiếp theo.

Có cách nào làm giảm thói quen ăn đồ cay không?

Chú ý điều chỉnh lại thói quen ăn uống hằng ngày

Để cải thiện tình trạng đổ mồ hôi sau ăn đang gặp phải, LIPLOP sẽ chia sẻ đến bạn một số mẹo nhỏ. Trước hết, bạn cần chú ý điều chỉnh lại thói quen ăn uống hằng ngày, cụ thể như sau:

- Uống nhiều nước từ 1.5 - 2 lít/ngày để làm mát cơ thể, tránh mất nước và điện giải qua mồ hôi. Bổ sung thêm nước ép hoa quả, nước đậu đỏ, sắn dây có tính mát.

- Hạn chế ăn thực phẩm cay nóng, gia vị như tiêu, tỏi, ớt, mù tạt,… hoặc đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ.

- Không sử dụng rượu, bia, cà phê, trà đặc, thuốc lá… và các chất kích thích khác.

- Tăng cường rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

 

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.