Giỏ hàng

RA NHIỀU MỒ HÔI MẶT CÓ TRANG ĐIỂM ĐƯỢC KHÔNG?

Các bạn thân mến, mồ hôi ra nhiều khi tiết trời nóng bức hoặc khi bạn cảm thấy căng thẳng là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bị vã mồ hôi trên mặt trong ngày mát mẻ hay ngay cả khi tâm trạng bạn đang rất thoải mái thì có thể bạn đã bị chứng tăng tiết mồ hôi mặt.

Mồ hôi mặt là rắc rối chung của nhiều người. Một khuôn mặt đẫm mồ hôi nhiều khi gây bối rối, mất tự tin cho “khổ chủ”. Mồ hôi mặt ra nhiều được coi là chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) tồi tệ nhất vì người bệnh không thể che dấu khuôn mặt của mình.

Đặc biệt, mồ hôi mặt là “kẻ thù” của phái đẹp bởi nó có thể làm trôi đi lớp trang điểm mà bạn tốn rất nhiều thời gian mới hoàn thiện được. Bởi thế mà dạo gần đây câu hỏi “Ra nhiều mồ hôi ở mặt có trang điểm được không” đã được rất nhiều người thắc mắc và đua nhau đi tìm câu trả lời. Và đó cũng là tựa đề ngày hôm nay của chương trình. Các bạn cùng Liplop đi tìm câu trả lời ngay nhé.

Mồ hôi mặt thế nào là nhiều?

Mồ hôi mặt ra nhiều là tình trạng đổ mồ hôi quá mức ở trán, hai bên cánh mũi, trên môi, cằm và da đầu. Đổ nhiều mồ hôi đầu làm cho mái tóc luôn ẩm ướt và gây phiền toái khi mồ hôi chảy xuống trán, vào mắt.

Tăng tiết mồ hôi mặt thường xuất hiện không báo trước, đôi khi kèm theo hiện tượng đỏ bừng mặt. Đổ mồ hôi vị giác (gustatory hyperhidrosis) là tình trạng mồ hôi mặt ra nhiều sau khi ăn một hoặc nhiều loại thực phẩm nhất định (như đồ nóng, cay, trà, cà phê, sô cô la). Các khu vực đổ mồ hôi vị giác là trán, mũi, trên môi và xung quanh miệng. Một số người chỉ cần ngửi mùi thức ăn thôi cũng bị toát mồ hôi mặt.

Nguyên nhân gây đổ mồ hôi mặt

Mồ hôi mặt ra nhiều đa phần là vô hại, một số trường hợp không tìm được nguyên nhân cụ thể.  Mồ hôi mặt được tiết ra từ tuyến mồ hôi eccrine. Khi cơ thể quá nóng, vận động nhiều, có cảm xúc mạnh hoặc sử dụng chất kích thích, hệ thần kinh giao cảm kích hoạt các tuyến mồ hôi. Khi các dây thần kinh phản ứng thái quá sẽ gây tăng tiết mồ hôi. Chẳng hạn, bạn có thể bị đổ mồ hôi ướt mặt khi nghĩ về một tình huống gây lo lắng.

Tăng tiết mồ hôi mặt có thể do di truyền hoặc các nguyên nhân khác như mang thai, đái tháo đường, cường giáp, mãn kinh, béo phì, bệnh Parkinson, viêm khớp dạng thấp…

Đổ mồ hôi quá nhiều, tại sao? | VTV.VN

Bạn có thể bị đổ mồ hôi ướt mặt khi nghĩ về một tình huống gây lo lắng

Xem thêm:

Vậy ra mồ hôi ở mặt có trang điểm được không?

Hiện tượng tượng ra mồ hôi mặt được xem là kẻ thù của phái đẹp khi họ phải chứng kiến cảnh tượng tượng lớp trang điểm của mình hòa và trôi theo mồ hôi. Khoảnh khắc giữa nhem nhuốc và sự quý phái diễn ra bằng với chu kì hoạt động của tuyến mồ hôi trên mặt.

Khi trang điểm lớp phấn sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông khiến quá trình đào thải mồ hôi diễn ra khó hơn. Chính điều này tác động làm giãn các tuyến mồ hôi trên mặt khiến mồ hôi ra nhiều và nặng hơn. Chưa kể việc này diễn ra thường xuyên sẽ làm bụi bẩn có thể xâm nhập và gây ra viêm da.

Chính vì vậy câu trả lời là không nên trang điểm khi mặt bạn bị ra mồ hôi.

Biết là vậy rồi nhưng có những thời điểm hay những dịp đặc biệt không thể không trang điểm được, vậy thì những người bị ra mồ hôi mặt phải làm sao? Đón đọc phần tiếp theo của bài viết vào ngày hôm sau để có cho mình giải pháp hợp lý nhất trong quá trình điều trị mồ hôi nhé!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.